Thừa Thiên Huế: Điểm sáng về xây dựng chính quyền điện tử

Thứ hai, 28/12/2020 09:07

Ngày 24/12/2020 vừa qua, tại UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đã tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Bộ TT&TT do Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng làm Trưởng đoàn về kinh nghiệm triển khai chính quyền điện tử, dịch vụ đô thị thông minh và chuyển đổi số tại tỉnh Thừa Thiên Huế.

20201228-l1.jpg

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng làm việc với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng mong muốn tỉnh Thừa Thiên Huế chia sẻ những kinh nghiệm từ những thành công của tỉnh về việc phát triển ứng dụng CNTT để triển khai chính quyền điện tử cho tới ứng dụng các dịch vụ đô thị thông minh tại tỉnh Thừa Thiên Huế. Qua đó để Bộ TT&TT hoàn thiện bộ tiêu chí của Bộ đồng thời lấy đó làm mô hình chuẩn để triển khai cho các địa phương trong thời gian tới. Đồng thời về phía Bộ, có những hỗ trợ phối hợp với tỉnh trong thời gian tới cũng mong muốn tỉnh đề xuất để tiến hành thực hiện.

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ chia sẻ, năm 2020 bước qua một mục tiêu mới của chuyển đổi số. Kinh nghiệm của Thừa Thiên Huế trong những năm qua triển khai chính quyền điện tử đó chính là nhu cầu triển khai ứng dụng xuất phát từ nhu cầu quản lý, lấy phương châm đi từ "dễ đến khó", "đi tắt đón đầu". Quá trình rút kinh nghiệm từ việc triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia về CNTT trong thời gian vừa qua trong khi tỉnh có nguồn lực về tài chính khó khăn trong việc triển khai ứng dụng CNTT không lớn. Phiên bản triển khai tại tỉnh Thừa Thiên Huế là phiên bản dịch vụ đô thị thông minh cuối cùng từ các phiên bản khác.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ cho biết, tỉnh rất quan tâm và chỉ đạo các sở, ngành triển khai quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển và chuyển đổi từ chính quyền điện tử (CQĐT) sang Chính quyền số, xây dựng hạ tầng CNTT và truyền thông đồng bộ. Tỉnh đang dần hoàn thiện hạ tầng Trung tâm dữ liệu đặt tại Sở TT&TT nhằm lưu trữ, xử lý dữ liệu lớn – Big Data và triển khai các hệ thống thông tin dùng chung của tỉnh và các dịch vụ đô thị thông minh.

Người dân được tiếp cận các ứng dụng và nhà nước sẵn sàng là một trong những yếu tố dẫn đến thành công của Đô thị thông minh. Hiện nay, trong các dịch vụ Đô thị thông minh cung cấp thì dịch vụ phản ánh hiện trường được người dân hưởng ứng và sử dụng nhiều nhất. Các dịch vụ ứng dụng đã và đang góp phần nâng cao chất lượng, đổi mới phương thức hoạt động quản lý nhà nước, gia tăng mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với hoạt động của chính quyền.

“Là địa phương còn gặp khó khăn về nguồn lực tài chính, nhưng nhờ sự quan tâm thường xuyên của người đứng đầu, mức độ sẵn sàng của các đơn vị trong việc tiếp cận, ứng dụng CNTT trong công tác quản lý gắn với việc tăng cường đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao về CNTT nên tỉnh đã xây dựng và phát triển thành công Đô thị thông minh như hiện nay theo nhu cầu quản lý”- Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ khẳng định.

 
20201228-l2.jpg
 
Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng nghe trình bày về các dịch vụ đô thị thông minh

Để xây dựng Thừa Thiên Huế thành trung tâm CNTT của cả nước, một thuận lợi là tỉnh đã được kết nạp vào chuỗi Công nghệ phần mềm Quang Trung. Cùng với đó, tỉnh đã xây dựng hạ tầng nhằm mời gọi, thu hút nhiều doanh nghiệp đến với Huế. Đồng thời, có kế hoạch đào tạo khoảng 10.000 kỹ sư CNTT đến năm 2025. Tỉnh đề nghị Bộ TT&TT nghiên cứu hỗ trợ tỉnh trong việc phát triển hạ tầng CNTT; huy động, thu hút đầu tư CNTT vào tỉnh, từng bước hình thành trung tâm CNNT tại Thừa Thiên Huế.

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng ghi nhận, đánh giá cao quá trình xây dựng CQĐT của Thừa Thiên Huế. Cho rằng Thừa Thiên Huế có nhiều điểm sáng, nhiều ý tưởng tốt để nhân rộng. Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng gợi mở, tỉnh cần tiếp tục nghiên cứu, áp dụng CNTT, cung cấp nhiều dịch vụ đô thị thông minh, cải cách hành chính mạnh mẽ, tạo thuận lợi và giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp. Trong đó, cần xác định đổi mới sáng tạo, phát triển cơ sở hạ tầng CNTT- dữ liệu lớn (big data), chuyển đổi số, nguồn nhân lực là những vấn đề lớn, mang tính quyết định. Đồng thời, có lộ trình xây dựng phòng máy chủ lên điện toán đám mây với tiêu chuẩn bảo mật cao hơn.

Trước đó, tại Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh – Sở TT&TT, ông Nguyễn Xuân Sơn đã báo cáo với Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng và đoàn công tác các kết quả đạt được trong quá trình triển khai ứng dụng dịch vụ đô thị thông minh tại tỉnh Thừa Thiên Huế trong thời gian vừa qua đặc biệt là trong đợt dịch COVID-19 và các đợt mưa bão, lũ lụt. Hệ thống dịch vụ đô thị thông minh, tổng đài 19001075 đã phát huy hiệu quả, các tiện ích của hệ thống phản ánh hiện trường, hệ thống camera công khai hệ thông để hỗ trợ người dân giám sát, cập nhật tình hình lụt bão, mức độ, lưu lượng giao thông, đồng thời để cơ quan nhà nước xử lý các trường hợp vi phạm ATGT… và nhiều dịch vụ khác. Trong đó nhấn mạnh hệ thống báo cáo số đã và đang triển khai trên địa bàn tỉnh sử dụng công nghệ Big Data vào các số liệu từ các cơ quan, địa phương giúp giảm thiểu thời gian công sức báo cáo trên giấy, các số liệu được nhập trên eform để cập nhật số liệu thuận tiện cho việc tổng hợp số liệu từ các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực TT&TT, thời gian nhanh hơn so với báo cáo truyền thống. Dữ liệu được tập hợp từ nhiều nguồn, phục vụ tốt cho công tác báo cáo lãnh đạo tỉnh. Ngoài ra, công tác phối hợp giữa Sở và các doanh nghiệp làm về ứng dụng CNTT cho tỉnh: AIC, BKAV, Viettel, VietSoft PRo … đã phát huy hiệu quả cho việc “may đo” đặt hàng các nhu cầu của tỉnh với các doanh nghiệp về CNTT.

 
20201228-l3.jpg
  
Đoàn công tác làm việc tại Sở Thông tin và Truyền thông
 
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng cũng mong muốn Sở TT&TT sẽ sớm có nhiều câu chuyện về ứng dụng CNTT trong năm 2021 về Chính phủ số. Đồng thời thu hút các doanh nghiệp, phối kết hợp với các doanh nghiệp triển khai khu CN-CNTT tập trung. Lựa chọn một số huyện, xã nghèo để đầu tư chuyển đổi số phát triển tăng thu nhập bình quân đầu người tăng lên. Về xã hội số thì tập trung vào y tế, giáo dục, đào tạo kĩ năng số cho người dân.
Quang Huy (Sở TT&TT Thừa Thiên Huế)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top