Bắc Giang: Khắc phục hạn chế để nâng hạng về cải cách hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp

Thứ năm, 25/02/2021 08:36

Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) và chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của các sở, cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Bắc Giang, huyện năm 2020 do UBND tỉnh vừa công bố cho thấy bức tranh toàn diện, chi tiết về chất lượng dịch vụ công. Từ đó, giúp các đơn vị nhìn nhận rõ những hạn chế để tập trung khắc phục.

Bám sát thực tế, tập trung cải cách toàn diện

Năm 2020 là năm thứ hai liên tiếp huyện Việt Yên giữ vị trí dẫn đầu chỉ số CCHC và là năm thứ ba dẫn đầu chỉ số hài lòng về sự phục vụ. Trong đó, chỉ số CCHC huyện đạt 90,48 điểm, tăng 6,54 điểm so với năm 2019; có 61/73 tiêu chí thành phần đạt điểm tuyệt đối. 

Kết quả này có được do những năm gần đây huyện đã tập trung CCHC toàn diện với nhiều mô hình, cách làm sáng tạo, mang tính đột phá như: Bộ phận một cửa điện tử kiểu mẫu; cử cán bộ bưu điện trực và tiếp nhận một số thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa và hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công, đầu tư trang thiết bị hiện đại. Các cơ quan chuyên môn huyện thường xuyên kiểm tra đột xuất, kiểm tra theo chuyên đề và khảo sát, lấy ý kiến của người dân, doanh nghiệp khi đến giải quyết TTHC.

20210225-l4.jpg

Bộ phận một cửa huyện Việt Yên đưa vào sử dụng máy bấm số tự động, tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân và doanh nghiệp

Tăng 11 bậc so với năm 2019, Sở Ngoại vụ vươn lên xếp vị trí thứ hai về chỉ số CCHC và tiếp tục giữ vững ngôi đầu về chỉ số hài lòng ở khối sở, ngành. Ông Ngô Biên Cương, Giám đốc Sở Ngoại vụ cho biết: Mục tiêu xuyên suốt trong công tác CCHC là hướng đến sự thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Năm 2020, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhận định sẽ có nhiều người dân Bắc Giang ở nước ngoài cần giúp đỡ, Sở đã đưa vào vận hành đường dây nóng bảo hộ công dân để tiếp nhận đề nghị hỗ trợ của công dân Bắc Giang gặp sự cố, rủi ro ở nước ngoài; kịp thời giải đáp thắc mắc, vướng mắc của họ.

Cùng đó, công bố số điện thoại trên các phương tiện thông tin đại chúng, tờ rơi, sổ tay. Kết quả từ khi vận hành (tháng 3/2020) đến nay đã có 20 trường hợp gọi đến đường dây nóng đề nghị bảo hộ công dân và được hướng dẫn thủ tục cần thiết. Khi tỉnh công bố chỉ số hài lòng, Sở Ngoại vụ có 7/16 tiêu chí đạt 100%.

Nhìn vào kết quả công bố kết quả xếp hạng chỉ số CCHC, chỉ số hài lòng có thể thấy những tín hiệu đáng mừng khi nhiều đơn vị, địa phương đã nỗ lực bứt phá, hầu hết các chỉ số đều có giá trị tăng điểm và tương đồng về thứ hạng. Các cơ quan, UBND cấp huyện nằm trong nhóm dẫn đầu về chỉ số CCHC thì cũng thuộc “top” đầu về đánh giá sự hài lòng. 

- Chỉ số CCHC được xác định trên 6 lĩnh vực về cải cách TTHC; cải cách tổ chức, bộ máy; hiện đại hóa hành chính...

- Chỉ số hài lòng được khảo sát trên 16 tiêu chí về cơ sở vật chất, sự tiếp cận dịch vụ, thái độ của đội ngũ cán bộ, công chức...

Trong bộ tiêu chí đánh giá chỉ số CCHC có nhiều tiêu chí khó song vẫn có đơn vị đạt điểm cao như lĩnh vực cải cách tổ chức bộ máy, Sở Công thương đạt 9,38/10 điểm, Sở Ngoại vụ đạt 9,36/10 điểm; lĩnh vực chỉ đạo, điều hành CCHC Văn phòng UBND tỉnh đạt tối đa 12,5/12,5 điểm, huyện Việt Yên đạt 12/13 điểm. Qua khảo sát hơn 80% người dân, tổ chức hài lòng đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Nhìn nhận rõ hạn chế để khắc phục

Theo đánh giá của Hội đồng thẩm định, một số cơ quan, địa phương chưa sử dụng kết quả xác định chỉ số CCHC để có biện pháp cải thiện, khắc phục những điểm hạn chế, yếu kém được chỉ ra hằng năm. Thậm chí có những đơn vị năm 2019 thực hiện rất tốt nhưng năm 2020 lại tụt hạng như: Sở Giao thông - Vận tải (xếp thứ 13, giảm 12 bậc); huyện Hiệp Hòa (xếp thứ 6, giảm 2 bậc)...

Có 3 lĩnh vực bị trừ điểm nhiều nhất là chỉ đạo điều hành, tài chính công, hiện đại hóa hành chính. Nguyên nhân là do công tác báo cáo chưa bảo đảm theo yêu cầu, việc thực hiện nhiệm vụ do UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao còn chậm; báo cáo công tác tài chính chưa bảo đảm thời gian và không đúng theo hướng dẫn của Sở Tài chính; việc giải quyết hồ sơ TTHC dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 thấp; còn hồ sơ quá hạn trên phần mềm; chưa có văn bản xin lỗi công dân khi xảy ra tình trạng chậm muộn.

Việc công bố kết quả xếp hạng chỉ số CCHC, chỉ số hài lòng là dịp để các đơn vị đạt thứ hạng thấp thấy được những hạn chế trong quá trình thực hiện, nhất là người đứng đầu thấy được trách nhiệm của mình trong công tác lãnh đạo, điều hành, từ đó có giải pháp nâng cao hiệu quả, chất lượng phục vụ. Huyện Lục Ngạn và Sở Xây dựng cùng xếp cuối ở cả hai bảng chỉ số. 

Ông Nguyễn Văn Bắc, Trưởng Phòng Nội vụ huyện Lục Ngạn cho biết: “Các tiêu chí liên quan đến công tác tiếp nhận, xử lý góp ý, phản ánh, kiến nghị đạt tỷ lệ hài lòng thấp (hơn 60%). Bởi vậy thời gian tới đơn vị tiếp tục tham mưu với UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường khảo sát ý kiến của người dân; bố trí hòm thư góp ý ở vị trí thuận lợi, hằng ngày kiểm tra và kịp thời xử lý thông tin do tổ chức, công dân đóng góp; đa dạng các kênh tiếp nhận ý kiến trên zalo, facebook... Về công tác CCHC, các tiêu chí liên quan đến hiện đại hóa, dịch vụ công trực tuyến thấp, huyện đề nghị Chủ tịch UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, thành lập các tổ hướng dẫn tại cơ sở”.

Theo ông Vũ Mạnh Hùng, Giám đốc Sở Nội vụ, các sở, cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện, TP cần căn cứ vào chỉ số CCHC và chỉ số hài lòng năm 2020 để rút kinh nghiệm, tìm giải pháp khắc phục, cải thiện từng tiêu chí trong năm 2021. Đặc biệt, người đứng đầu cần quyết liệt chỉ đạo, quan tâm triển khai nhiệm vụ; bố trí nguồn lực cho công tác CCHC; đẩy mạnh tuyên truyền, ứng dụng công nghệ thông tin; nâng cao chất lượng tham mưu về công tác CCHC của đội ngũ cán bộ. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, lựa chọn công chức bảo đảm trình độ chuyên môn, có kỹ năng giao tiếp tốt để thực hiện nhiệm vụ tại bộ phận một cửa. Nghiêm túc phê bình, kiểm điểm, kỷ luật đối với những trường hợp có hành vi gây khó khăn, phiền hà cho tổ chức, công dân.

 

Theo baobacgiang.com.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top