Vĩnh Long: Đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng tổng điều tra kinh tế

Thứ hai, 12/04/2021 19:50

Thực hiện tổng điều tra kinh tế, cơ sở hành chính năm 2021, tỉnh Vĩnh Long đã sớm triển khai ngay từ đầu tháng 3/2021. Tuy nhiên, sau hơn 1/3 chặng đường thực hiện, tiến độ điều tra được đánh giá còn chậm.

20210413-l1.jpg

Ảnh minh họa

Chi cục trưởng Chi cục Thống kê huyện Long Hồ- Nguyễn Văn Sĩ cho biết tiến độ điều tra của huyện còn chậm, một số doanh nghiệp chưa kê khai. Ngoài ra, còn một số doanh nghiệp thay đổi địa điểm sản xuất kinh doanh nên chi cục phải đi tìm, để triển khai công tác điều tra đã ảnh hưởng tiến độ điều tra.

TP Vĩnh Long- nơi tập trung nhiều đơn vị điều tra và khá phức tạp. Ông Bùi Thiện Mẫn- Chi cục trưởng Chi cục Thống kê TP Vĩnh Long cho biết, tính đến nay, chỉ số ít đơn vị đã và đang kê khai thông tin trực tuyến trên Web-form. Cụ thể, khối doanh nghiệp đạt 8,9%. Nguyên nhân là do hầu hết quyết toán năm 2020 vào 31/3/2021, một số được gia hạn đến 15/4/2021 nên trong tháng 3/2021 vừa qua gần như kê khai rất ít.

Đầu tháng 4 này, các doanh nghiệp sẽ tập trung quyết toán quý I/2021, với “kỳ vọng sẽ tập trung kê khai sau ngày 15/4/2021. Chúng tôi sẽ cố gắng đôn đốc doanh nghiệp này sớm hoàn thành cơ bản việc kê khai”-ông Mẫn cho biết và nói thêm: Riêng khối sự nghiệp, hiệp hội đã đạt đến 55,41%, hiện đang chờ thống nhất một số nghiệp vụ phát sinh nên BCĐ thành phố chưa có văn bản đôn đốc, hướng dẫn bổ sung. Hiện đang tổng hợp các lỗi trên cơ sở dữ liệu, kết hợp với thông báo nghiệp vụ của cấp trên để hướng dẫn các đơn vị thực hiện tốt, đảm bảo tiến độ theo phương án tổng điều tra.

Theo ông Hồ Hữu Hiếu- Trưởng phòng Thống kê kinh tế (Cục Thống kê Vĩnh Long), “tiến độ tổng điều tra còn chậm”. Tính đến hết ngày 9/4, khối doanh nghiệp đã hoàn thành kê khai thông tin đạt 10%; khối đơn vị sự nghiệp và hiệp hội hoàn thành kê khai thông tin đạt trên 63%-

Ông Hiếu cũng cho biết thêm, bên cạnh các nguyên nhân chủ quan như thời gian quyết toán, thay đổi địa điểm,… thì các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có quy mô nhỏ và vừa nên 1 kế toán có thể làm cho nhiều doanh nghiệp dẫn đến chậm tiến độ của điều tra chung.

Tổng điều tra giai đoạn 1 được thực hiện bằng hình thức thu thập thông tin qua mạng internet để tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị.

Tổng điều tra giai đoạn 1 được thực hiện bằng hình thức thu thập thông tin qua mạng internet để tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị.

Để đảm bảo tiến độ theo kế hoạch của BCĐ Tổng điều tra kinh tế Trung ương, BCĐ Tổng điều tra kinh tế tỉnh đã tập trung phân công các thành viên tổ thường trực tỉnh bám sát cơ sở và rà soát lại lần đối với các doanh nghiệp cung cấp sai thông tin.

Ông Hà Văn Ban- quyền Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh cho biết: “Chúng tôi tiếp tục cho rà soát lại lần 2, thậm chí là lần 3 đối với các cơ sở đổi địa chỉ để nhắc nhở khai báo thông tin và địa chỉ chính xác, kịp thời. Đối với các huyện, thành viên BCĐ phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhiều lần đảm bảo tính chính xác của các thông tin được cung cấp. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho các doanh nghiệp hiểu ý nghĩa, mục đích của tổng điều tra kinh tế, song song đó cung cấp trang Website để các đơn vị, doanh nghiệp khai báo thông tin chính xác, kịp thời”.

 

http://www.baovinhlong.com.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top