Phát động nhắn tin “Toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid-19”

Thứ năm, 03/06/2021 16:55

Chiều ngày 3/6, tại Hà Nội, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐVN) phối hợp với Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bộ TT&TT tổ chức phát động nhắn tin “Toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid-19” trên Cổng Thông tin điện tử Nhân đạo Quốc gia 1400. Tại buổi lễ, Tổng LĐLĐVN cũng phát động Chương trình “Vắc-xin cho công nhân”.

phat-dong-030621.jpg

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu thực hiện nghi thức phát động nhắn tin “Toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch bệnh COVID-19” trên Cổng thông tin điện tử Nhân đạo Quốc gia 1400.

Tới dự Lễ phát động có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chánh Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang; Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn; cùng đại diện lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương…

Phát biểu tại buổi Lễ phát động, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, từ ngày 27/4/2021 đến nay, dịch Covid-19 bùng phát lần thứ tư ở nước ta, diễn biến rất phức tạp. Đây là đợt bùng phát có số mắc cao nhất, lây lan nhanh nhất, với độc lực của chủng mới rất nguy hiểm. Đặc biệt, dịch bệnh không chỉ lây lan trong cộng đồng, mà còn đã tác động vào các cơ sở khám-chữa bệnh, các khu công nghiệp, nhất là tại Bắc Giang và Bắc Ninh. Một số nơi, sản xuất bị đình trệ, có nguy cơ làm đứt gãy một số chuỗi cung ứng sản phẩm. Theo thống kê, đến nay đã có 2.746 ca nhiễm Covid-19 trong công nhân lao động, hàng chục vạn công nhân là F1 và F2. Tổng số có hơn 150.000 công nhân lao động phải cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà, đã có công nhân trẻ bị tử vong vì Covid-19. Việc làm, thu nhập và đời sống sinh hoạt của người lao động nói chung và công nhân nói riêng gặp rất nhiều khó khăn.

Trước tình hình đó, Đảng, Nhà nước, các cấp ủy, chính quyền địa phương đã chỉ đạo đồng bộ, huy động cả hệ thống chính trị và người dân vào cuộc với các giải pháp quyết liệt khoanh vùng, cách ly, truy vết, dập dịch,  bước đầu đã kiểm soát được tình hình; cơ bản phấn đấu thực hiện được mục tiêu vừa thực hiện biện pháp phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm cuộc sống của công nhân. Để làm được như vậy, ngoài các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là việc phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về 5K, việc thực hiện chiến lược vắc-xin ngừa Covid-19 để tạo miễn dịch cộng đồng có ý nghĩa căn cơ lâu dài, mang tính chiến lược và quyết định.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, ngay từ đầu năm 2021, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã họp bàn và đã quyết định huy động các nguồn của ngân sách Nhà nước và các nguồn lực xã hội để mua vắc-xin tiêm phòng cho toàn dân, đồng thời có chủ trương đẩy mạnh nghiên cứu, hợp tác với các nước để sản xuất được vắc-xin ngừa Covid-19 mang thương hiệu Việt Nam. Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ đã bố trí hơn 13.000 tỷ đồng trong tổng khái toán khoảng 25.000 tỷ đồng cho chiến dịch vắc-xin ngừa Covid-19. Dự kiến, chúng ta sẽ huy động từ xã hội khoảng hơn 9000 tỷ đồng. Số tiền từ ngân sách cũng như huy động từ cộng đồng có thể sẽ tiếp tục tăng lên nếu dịch bệnh chưa được kiểm soát một cách căn bản.

Trên tinh thần đó, Chính phủ đã thành lập Quỹ Vắc-xin phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ngày 27-5, MTTQ đã phát động đợt cao điểm quyên góp ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự và cùng đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam ra lời kêu gọi toàn dân đoàn kết, ra sức thực hiện phòng, chống dịch Covid-19. “Tôi đánh giá rất cao sự phối hợp của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ TT&TT, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan đã tổ chức Lễ phát động nhắn tin toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và Chương trình vắc-xin cho công nhân. Đây là việc làm hết sức thiết thực và có ý nghĩa để hưởng ứng chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, MTTQ Việt Nam”, Chủ tịch Quốc hội đánh giá.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, năm 2020, Bộ TT&TT, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Bộ Y tế đã tổ chức đợt quyên góp qua tin nhắn ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 với số tiền đã tiếp nhận được hơn 150 tỷ đồng của hàng chục triệu lượt người tham gia. Phát huy kết quả ấy, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ mong muốn và trân trọng đề nghị các tổ chức thành viên của MTTQ Việt Nam tuyên truyền sâu rộng trong các thành viên hội viên, đoàn viên và mọi tầng lớp nhân dân nắm rõ mục đích, ý nghĩa, tùy theo điều kiện cụ thể, nhiệt tình nhắn tin ủng hộ chương trình rất giàu tính nhân văn và cấp thiết này. Đồng thời đề nghị các cơ quan liên quan thực hiện công khai, minh bạch các khoản kinh phí thu được, sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả, đúng quy định của pháp luật, thiết thực trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. “Mỗi tin nhắn ủng hộ của quý vị không chỉ góp phần vào chương trình vắc-xin cho công nhân, mà quan trọng hơn nữa, ý nghĩa hơn nữa, đó chính là biểu hiện sinh động của tấm lòng nhân ái, sự quan tâm, sẻ chia của cộng đồng với anh, chị, em công nhân lao động trong lúc khó khăn, tạo động lực vật chất và tinh thần, góp phần cùng cả nước kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh, vì sức khỏe của mình và mọi người, vì sự an toàn của cộng đồng và xã hội”.

KATA5313.JPG

Các đại biểu tham gia nhắn tin ủng hộ tại Lễ phát động

Tại buổi Lễ, ông Nguyễn Đình Khang, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN cho biết: Đến ngày 3/6, cả nước đã có 4.780 ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó số công nhân lao động mắc Covid-19 chiếm hơn 50% tổng số ca bệnh; hàng vạn F1, hàng chục vạn F2 là công nhân, viên chức, lao động. Con số này vẫn đang tiếp tục tăng lên hàng ngày và chưa có dấu hiệu dừng lại. Đã có hàng trăm doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động, đe dọa đứt gãy chuỗi cung ứng, sản xuất quốc gia; hàng trăm nghìn người lao động phải nghỉ việc, mất việc làm do bị cách ly, nằm trong khu vực phong tỏa hoặc do doanh nghiệp dừng hoạt động.

Trong bối cảnh đó, cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự chỉ đạo của Chính phủ đã tích cực vào cuộc, triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt và có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch, quan tâm chăm lo các tầng lớp nhân dân bị ảnh hưởng dịch bệnh. Nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân, nhất là lực lượng tuyến đầu, đã nỗ lực hết mình, ngày đêm chống dịch với nhiều cách làm sáng tạo, linh hoạt, hiệu quả, góp phần kiểm soát dịch để cả nước tiếp tục thực hiện mục tiêu kép “vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khoẻ nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới”.

KATA5343.JPG

Tại buổi Lễ, thừa ủy quyền của Lãnh đạo Bộ TT&TT, Công đoàn TT&TT Việt Nam đã hỗ trợ 5,5 tỷ đồng cho Ban Tổ chức

Chủ tịch TLĐLĐVN Nguyễn Đình Khang nhấn mạnh: “Thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc kết hợp hài hòa, hiệu quả giữa phòng ngừa và tấn công dịch bệnh; thực hiện tốt yêu cầu 5K + vaccine và tăng cường ứng dụng công nghệ, khẳng định sự chung tay với Đảng, Chính phủ trong huy động nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch, nhất là đóng góp vào Quỹ vắc-xin phòng COVID-19. Hôm nay, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tổng LĐLĐVN và Bộ TT&TT phối hợp tổ chức Lễ phát động Chương trình nhắn tin “Toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid-19” trên Cổng Thông tin điện tử Nhân đạo Quốc gia 1400. Đồng thời, Tổng LĐLĐVN chính thức phát động Chương trình “Vắc-xin cho công nhân” thông qua Quỹ Xã hội Từ thiện Tấm lòng vàng Lao Động”.

Chương trình nhằm kêu gọi, vận động các tầng lớp nhân dân ủng hộ, đóng góp kinh phí cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, huy động nguồn lực xã hội để người dân, trong đó có công nhân lao động có thể tiếp cận với vắc-xin sớm nhất. Số tiền ủng hộ từ Cuộc vận động và Chương trình sẽ được sử dụng cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, trong đó ưu tiên đóng góp vào Quỹ vắc-xin để mua vắc-xin cho các đối tượng chính sách, người nghèo, công nhân lao động, góp phần kiểm soát dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe, an toàn tính mạng của nhân dân.

Thay mặt ba cơ quan chủ trì tổ chức, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Nguyễn Đình Khang đã kêu gọi và gửi lời tri ân tấm lòng hảo tâm, nghĩa cử cao đẹp của các tổ chức, cá nhân, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp… ủng hộ vật chất, tinh thần cho công tác phòng, chống dịch.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN đề nghị các cấp công đoàn và công nhân, viên chức, lao động cả nước tích cực tham gia nhắn tin qua Tổng đài 1400 và ủng hộ Chương trình “Vắc-xin cho công nhân”. “Chúng tôi cam kết việc triển khai Cuộc vận động và Chương trình sẽ được thực hiện bài bản, nghiêm túc, tổng hợp đầy đủ các khoản ủng hộ, công khai, minh bạch và sử dụng đúng mục đích, đạt hiệu quả thiết thực”, ông Nguyễn Đình Khang khẳng định.

 

PV
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top