Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì Hội nghị toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ

Thứ bảy, 12/06/2021 11:33

Sáng 12/6, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị khóa XII, triển khai Kết luận số 01-KL/TƯ của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

TBT1.jpg

TBT2.jpg

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tham quan Triển lãm “Những tấm gương bình dị và cao quý” trước khi tham dự hội nghị.

Dự hội nghị tại điểm cầu Phòng họp Diên Hồng, tòa nhà Quốc hội tại Thủ đô Hà Nội có các đồng chí: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; các Ủy viên Bộ Chính trị: Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương... 

Dự hội nghị tại điểm cầu trên cả nước có Bí thư, Phó Bí thư tỉnh, thành ủy; cán bộ chủ chốt cấp ủy và 332 tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh...

TBT3.jpg

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với các đại biểu dự hội nghị.

Việc học tập và làm theo Bác của cán bộ, đảng viên ngày càng tự giác, đi vào nền nếp

Phát biểu khai mạc và trình bày báo cáo sơ kết, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết, trong 5 năm qua, các cấp ủy Đảng đã chú trọng việc đưa nội dung thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ vào nghị quyết, chương trình, kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, đặc biệt là gắn kết chặt chẽ với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, xác định rõ trách nhiệm của cấp ủy, trước hết là người đứng đầu trong tổ chức thực hiện.

nq-ong-nghia.jpg

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu khai mạc và trình bày báo cáo tại hội nghị.

Trên cơ sở hướng dẫn của Trung ương, các cấp ủy Đảng đã có văn bản tổ chức cho cán bộ, đảng viên xây dựng bản cam kết và kế hoạch thực hiện phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, có sự kiểm tra, đánh giá, giám sát định kỳ hằng năm của chi bộ. Nhờ đó, việc học tập và làm theo Bác của mỗi cán bộ, đảng viên ngày càng tự giác, đi vào nền nếp, tạo những chuyển biến rõ rệt trong công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ.

Việc tổ chức học tập, quán triệt Chỉ thị số 05-CT/TƯ, chuyên đề toàn khóa, chuyên đề hằng năm và các nội dung chủ yếu của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được thực hiện nghiêm túc, nền nếp, hiệu quả, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, trở thành quyết tâm chính trị cao và hành động quyết liệt trong các cấp ủy, tổ chức Đảng và cán bộ, đảng viên.

Nội dung xây dựng cam kết, kế hoạch rèn luyện, tu dưỡng theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với trách nhiệm nêu gương ngày càng trở thành việc làm chủ động, thường xuyên của mỗi cán bộ, đảng viên và tổ chức Đảng. Việc học tập và làm theo Bác được các cấp ủy, tổ chức Đảng xác định là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, quan trọng, gắn với phong trào thi đua, cải cách hành chính, xây dựng chuẩn mực đạo đức công vụ, với nhiều nội dung sáng tạo có tính đột phá, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Trong nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng, các địa phương trong cả nước đã giải quyết được hơn 50.000 vụ việc nổi cộm, tồn đọng, gây bức xúc dư luận xã hội, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội.

IMG-3300.JPG

Các đại biểu Bộ TT&TT dự hội nghị tại điểm cầu tại Trụ sở Bộ TT&TT.

Kết quả điều tra dư luận xã hội tháng 3-2021, có 71% số người được hỏi cho rằng, việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ đã khôi phục, củng cố lòng tin, sự gắn bó của nhân dân với Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa.

Công tác giáo dục, tuyên truyền tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và gương người tốt, việc tốt, mô hình hay, cách làm hiệu quả trong học tập và làm theo Bác ngày càng được đổi mới, phong phú, đa dạng, có sức hấp dẫn, lôi cuốn, lan tỏa trong xã hội. Trong nhiệm kỳ vừa qua, có 93 tập thể, 225 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Công tác đôn đốc, kiểm tra, giám sát được chú trọng. Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã thành lập hơn 20 đoàn công tác kiểm tra tại 30 bộ, ngành, địa phương; cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã kiểm tra đối với gần 16.000 tổ chức Đảng và hơn 47.000 đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh...

nq5-TBT.jpg

Quang cảnh hội nghị.

Báo cáo sơ kết cũng chỉ rõ 5 hạn chế còn tồn tại, 6 nguyên nhân và 5 bài học kinh nghiệm. Đáng chú ý, vẫn còn tình trạng tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ chưa kịp thời, chưa sát thực tế; có hiện tượng trông chờ, ỷ lại vào văn bản hướng dẫn của cấp trên, dẫn đến thụ động, thiếu sáng tạo. Việc xây dựng cam kết tu dưỡng, rèn luyện, làm theo Bác, nhất là việc thực hiện quy định nêu gương của một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa trở thành nền nếp, hiệu quả chưa cao, còn hình thức. Tình trạng nói không đi đôi với làm, nói nhiều, làm ít, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống còn tồn tại trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, dẫn tới vi phạm các quy định của Đảng đến mức phải kỷ luật, xử lý hình sự.

5 tham luận tại hội nghị đại diện cho Quân đội nhân dân, Công an nhân dân Việt Nam, lực lượng công nhân, nông dân, thế hệ trẻ đã chứng minh sức sống mãnh liệt, nguồn động lực vô cùng to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong đời sống xã hội và trong cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân.

Nhân dịp này, 332 tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Ban Bí thư ủy quyền cho các cấp ủy tổ chức trọng thể trao tặng Bằng khen vào thời gian phù hợp, bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19.

 

http://hanoimoi.com.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top