Nền tảng "Make in Viet Nam" BioID giúp giải quyết bài toán về định danh và xác thực sinh trắc học

Thứ tư, 16/06/2021 10:05

Nền tảng định danh và xác thực sinh trắc học do VNPT phát triển nhằm phục vụ quá trình chuyển đổi số (CĐS). Đây cũng là sản phẩm được vinh danh ở hạng mục Nền tảng CĐS tại Giải thưởng Sao Khuê 2021 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT (VNISA) Việt Nam trao tặng.

20210616-ta1.png

BioID - Nền tảng phục vụ CĐS

Với mong muốn cung cấp cho khách hàng nền tảng tổng thể nhất về xác thực định danh sinh trắc học, nền tảng VNPT BioID đã được ra mắt và giới thiệu đến với khách hàng. Đây cũng là nền tảng định danh và xác thực sinh trắc học thuần Việt đầu tiên tại Việt Nam.

VNPT BioID giúp cho các tổ chức, doanh nghiệp (DN) dễ dàng ứng dụng công nghệ sinh trắc học vào các hoạt động định danh và xác thực điện tử với các công nghệ sinh trắc học khác nhau như vân tay, khuôn mặt, mống mắt, giọng nói. Hiện tại, VNPT BioID đang phát triển phiên bản 1.0 với các tính năng tập trung vào nhận diện khuôn mặt - Face ID.

Điểm nổi bật của nền tảng là tích hợp rất sâu với nền tảng eKYC để tạo thành một bộ giải pháp hoàn chỉnh đáp ứng cho người Việt, xác minh thông tin, giấy tờ tùy thân, các loại giấy tờ của người Việt bao gồm như chứng minh thư (CMT), căn cước công dân (CCCD), hộ chiếu, giấy phép lái xe với độ chính xác của xác minh thông tin liên quan tới người Việt rất cao.

Ngoài ra, nền tảng được thiết kế mở hỗ trợ đa nhân tố sinh trắc học (vân tay, mống mắt, giọng nói,...) trong 1 nền tảng duy nhất. Khách hàng không bị giới hạn bởi một nhà cung cấp, khách hàng có nhiều tùy chọn, tích hợp được nền tảng sinh trắc học sẵn có của mình lên trên nền tảng VNPT BioID tạo thành một nền tảng chung duy nhất.

Với VNPT BioID, các tổ chức, DN có thể triển khai phương thức xác thực thông qua công nghệ nhận diện sinh trắc học tiên tiến; rút ngắn thời gian giao dịch bằng xác minh điện tử giúp tiết kiệm thời gian, chi phí. Ứng dụng này cũng giúp tăng tính an toàn bảo mật trong các giao dịch ứng dụng công nghệ sinh trắc học thông minh, giúp gia tăng trải nghiệm cho khách hàng cũng như nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ.

Không chỉ đem đến những lợi ích thiết thực trong giao dịch của khách hàng, VNPT BioID còn tham gia vào lĩnh vực định danh số, giúp cho các DN số hóa dữ liệu sinh trắc học của khách hàng. Có thể khẳng định, VNPT BioID trở thành 1 trong các nền tảng vô cùng quan trọng trong CĐS DN. Nền tảng đã ứng dụng những công nghệ tiên tiến của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Nền tảng VNPT BioID đã vinh dự được nhận giải thưởng Sao Khuê 2021. Đây là lời khẳng định vững chắc cho việc VNPT BioID đang đi đúng hướng, được thị trường và khách hàng đón nhận.

Giải quyết bài toán về định danh và xác thực sinh trắc học

The ông Vũ Đức Đạt – Giám đốc sản phẩm VNPT BioID, Công ty CNTT VNPT - VNPT IT (thành viên của Tập đoàn VNPT), nền tảng xác thực và định danh VNPT eKYC mà Tập đoàn đã cũng cấp từ lâu và VNPT BioID có điểm khác biệt tương đối lớn. Nhu cầu của khách hàng rất lớn, ngoài xác minh thông tin bước đầu của khách hàng mà VNPT eKYC hiện đang thực hiện, khách hàng còn yêu cầu liên quan tới việc lưu trữ dữ liệu sinh trắc học và thực hiện định danh xác thực về sau.

Chính vì lý do đó, VNPT BioID ra đời giúp giải quyết các vấn đề đó cho khách hàng, trong đó, tích hợp sâu với eKYC ở bước đầu trong công tác về xác minh thông tin giấy tờ, thông tin nhân thân của khách hàng, thu thập dữ liệu sinh trắc học vào nền tảng dữ liệu sinh trắc học của ngân hàng, nhờ vậy, cung cấp các lớp dịch vụ định danh xác thực về sinh trắc học khuôn mặt, giúp khách hàng ứng dụng vào định danh xác thực ở các lĩnh vực nghiệp vụ của khách hàng.

BioID tạo thành một bộ công cụ định danh xác thực sinh trắc học hoàn chỉnh cho khách hàng chứ không phải chỉ dừng lại ở một giải pháp xác minh đơn thuần. Có thể nói, VNPT eKYC là cấu phần quan trọng trong nền tảng này và BioID là giải pháp hoàn thiện, tổng thể và toàn trình hơn đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Trên thị trường Việt Nam thời điểm hiện tại, chưa có nền tảng quản lý định danh và xác thực nào tương tự như VNPT BioID và đây cũng là một trong những khó khăn, thách thức đối với đội ngũ phát triển trong quá trình nghiên cứu và cung cấp cho khách hàng. Bên cạnh việc khách hàng còn lạ lẫm với nền tảng, việc tích hợp với các ứng dụng của khách hàng chưa tương thích, đội ngũ phát triển phải mất rất nhiều thời gian, công sức tập hợp các thông tin tài liệu cũng như lựa chọn các mô hình để xây dựng nền tảng sao cho phù hợp đáp ứng đúng yêu cầu của khách hàng.

Hiện nay, nền tảng đã cung cấp chính thức được cho 5 khách hàng lớn và đã được giới thiệu, triển khai thử nghiệm cho rất nhiều khách hàng thuộc khối ngân Hàng, công ty tài chính, chứng khoán, bảo hiểm, các tổng công ty hàng không, khách sạn…

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top