ASEAN-Nhật Bản diễn tập phối hợp ứng cứu tấn công mạng cơ quan nhà nước và các tổ chức y tế

Thứ năm, 24/06/2021 19:08

Ngày 24/6/2021, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC), Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT đã chủ trì tổ chức cho các thành viên Mạng lưới ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng quốc gia, các đơn vị công nghệ thông tin của các Bộ, ban, ngành, các cơ quan trung ương, các tỉnh và thành phố trên toàn quốc tham gia Diễn tập quốc tế ASEAN-Nhật Bản 2021.

 Theo Ban Tổ chức, trong bối cảnh bệnh dịch Covid 19, Diễn tập ASEAN-Nhật Bản 2021 được tổ chức theo hình thức trực tuyến, trong đó có 1 điểm trực tiếp tại Hà Nội sẽ là đầu mối giao tiếp với quốc tế và điều phối chương trình diễn tập. Các thông tin trao đổi với các quốc gia khác và giữa các điểm sẽ được truyền trực tiếp từ Hà Nội tới 219 điểm cầu trên cả nước qua các kênh liên lạc sử dụng trong quá trình diễn tập và nền tảng họp trực tuyền eMeeting của công ty BKAV.

20210624-pg2-PCT.jpg

Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin Hoàng Minh Tiến: "Tình huống diễn tập là minh chứng cho việc tấn công mạng liên tục xảy ra và không loại trừ bất kỳ ai. Cac quốc gia, tổ chức cần tăng cường các biện pháp bảo vệ, phối hợp khắc phục, ứng phó khi sự cố xảy ra, nhất là hỗ trợ và bảo vệ cho hệ thống y tế tập trung cho việc chống dịch và cứu chữa bệnh" 

Ông Hoàng Minh Tiến, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin cho biết, «Diễn tập ASEAN Nhật Bản 2021 đưa ra các tình huống thực đã và đang xảy ra hiện nay, đó là tin tặc khai thác lỗ hổng trên thiết bị VPN để xâm nhập bất hợp pháp vào mạng của các cơ quan chính phủ và đánh cắp thông tin dữ liệu». Tin tặc dùng mã độc tống tiền, mã hóa dữa liệu, đòi tiền chuộc của các cơ sở y tế ngay trong đại dịch. Tình huống diễn tập là minh chứng cho việc tấn công mạng liên tục xảy ra và không loại trừ bất kỳ ai. Cac quốc gia, tổ chức cần tăng cường các biện pháp bảo vệ, phối hợp khắc phục, ứng phó khi sự cố xảy ra, nhất là hỗ trợ và bảo vệ cho hệ thống y tế tập trung cho việc chống dịch và cứu chữa bệnh.

20210624-pg2-tc.jpg

Điểm cầu tại Hà Nội

Thông qua cuộc diễn tập này, đông đảo các đơn vị thành viên Mạng lưới ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng quốc gia có cơ hội nâng cao năng lực phối hợp và ứng phó sự cố, nắm rõ quy trình xử lý, cách thức liên lạc, phối hợp chia sẻ thông tin với mạng lưới ứng cứu sự cố quốc gia khi có các tình huống tương tự xảy ra trên thực tế. Đồng thời, cùng nhau thảo luận, chia sẻ về các phương án ứng cứu, xử lý sự cố nhằm tăng cường khả năng ứng phó sự cố quốc gia, đại diện Cục An toàn thông tin bày tỏ tin tưởng.

Ngoài các hoạt động diễn tập, Mạng lưới ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng quốc gia còn có kế hoạch tổ chức rất nhiều các hoạt động khác như đào tạo, chia sẻ thông tin, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế... và đặc biệt là tăng cường hỗ trợ lẫn nhau theo các Cụm mạng lưới trong các hoạt động phòng, chống các tấn công mạng, phản ứng nhanh và ứng cứu sự cố trên không gian mạng trong thời kỳ đại dịch chung, đại diện Cục An toàn thông tin chia sẻ.

Diễn tập quốc tế ASEAN – Nhật Bản là hoạt động được tổ chức thường niên từ năm 2013 giữa các nước thành viên Đông Nam Á và Nhật Bản, với mục đích phát triển cùng một khuôn khổ chia sẻ thông tin và tăng cường hợp tác không gian mạng giữa các quốc gia thành viên ASEAN và Nhật Bản. Kịch bản diễn tập được xây dựng trên cơ sở các tấn công mạng thực tế đã xảy ra và dựa trên các xu hướng mới nhất về công nghệ và các mối đe dọa tiềm ẩn nên diễn tập còn tạo điều kiện cọ sát và nâng cao nhận thức, nâng cao năng lực cho những người tham gia.

 

GP
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top