Hành trình của giải pháp eKYC giúp VNPT đạt giải thưởng sáng tạo nhất châu Á

Thứ năm, 01/07/2021 10:00

Để giúp Tập đoàn VNPT được xướng tên là "đơn vị viễn thông sáng tạo nhất châu Á" năm 2020, giải pháp “Make in Viet Nam” VNPT eKYC đã phải trải qua những ngày tháng hoàn thiện sản phẩm và thuyết phục khách hàng.

20210701-ta2.jpg

VNPT eKYC có một nguồn dữ liệu "training" của người Việt rất lớn, giúp AI thông minh, đảm bảo độ chính xác cao.

Ra đời để hạn chế vấn nạn SIM rác của nhà mạng VinaPhone

Theo bà Trịnh Thị Thu Hiền, Giám đốc sản phẩm VNPT eKYC, trước tình trạng SIM rác của ngành Viễn thông, cũng như việc làm giả giấy tờ rút tiền ngân hàng bất chính… Năm 2018, đội ngũ kỹ sư của VNPT IT đã bắt đầu nghiên cứu và phát triển sản phẩm Định danh điện tử VNPT eKYC. Năm 2019, với bệ phóng giải Ba Nhân tài Đất Việt, VNPT eKYC đã bắt đầu cung cấp dịch vụ cho khách hàng sử dụng. Sáng 23/10/2020, nền tảng định danh điện tử VNPT eKYC đã chính thức ra mắt tại Bộ TT&TT trong chuỗi sự kiện giới thiệu các nền tảng số Make in Vietnam. 

Đây là dấu ấn nổi bật để VNPT eKYC bùng nổ thị trường. "Đây cũng là khoảng thời gian mà hình thức định danh điện tử đã được hợp pháp hóa khi Ngân hàng Nhà nước đã cho phép các tổ chức tín dụng triển khai đăng ký tài khoản trực tuyến. Do đó, có thể nói VNPT eKYC là một trong những nền tảng Định danh điện tử đầu tiên Make in Viet Nam tiên phong cung cấp dịch vụ để đáp ứng kịp thời nhu cầu của thị trường Việt Nam", bà Hiền khẳng định.

Giải pháp định danh điện tử VNPT eKYC được triển khai đa dạng lĩnh vực ngành nghề như FSI (Finance - Securities - Insurance), dịch vụ. Hành trình từ thai nghén tới tiên phong dẫn dắt thị trường của VNPT eKYC trong thời kỳ CĐS Quốc gia với những dấu ấn nổi bật trong nước và trên trường quốc tế. Giải pháp đã được trao giải Ba ở hạng mục "Sản phẩm số xuất sắc" tại Giải thưởng Make in Vietnam năm 2020 do Bộ TT&TT tổ chức.

Sau khi được ra đời, VNPT eKYC đã giúp Tập đoàn triển khai quản lý thuê bao trong thời đại 4.0 đối với khách hàng của VinaPhone. Trên cơ sở đó, đối với các nhà mạng/đại lý, sau khi triển khai, VNPT eKYC đã giúp định danh khách hàng chính chủ đăng ký SIM nhằm hạn chế vấn nạn thuê bao không chính chủ, thuê bao không tồn tại (thuê bao ảo), nhờ công nghệ xác thực khuôn mặt chủ giấy tờ (AI Face Recognition) và công nghệ so sánh khuôn mặt (Compare Face); Giảm thiểu công việc nhập thủ công thông tin cá nhân khách hàng cũng như việc nhập thông tin giả mạo nhờ công nghệ OCR bóc tách dữ liệu và check chéo.

Nền tảng cũng đã góp phần hạn chế giả mạo giấy tờ và chân dung như dán đè ảnh lên CMND, sửa số CMND, dùng ảnh photoshop hoặc Video để xác thực khuôn mặt... nhờ công nghệ Check liveness Card (Kiểm tra giấy tờ tươi) và Check liveness Face (Kiểm tra sự sống); Hỗ trợ định danh đúng nhằm hạn chế các đại lý, điểm bán kích hoạt SIM không đúng với Khách hàng sử dụng.

Đối với chủ thuê bao, giải pháp VNPT eKYC giúp hạn chế việc bị giả mạo SIM số đẹp cũng như trải nghiệm cuộc sống số 4.0, hạn chế việc tới quầy đăng ký tiếp xúc trực tiếp với giao dịch viên, đặc biệt trong bối cảnh đất nước đang tích cực kiểm soát tình hình Covid-19.

Không chỉ với lĩnh vực viễn thông, VNPT eKYC cũng giúp các ngân hàng và công ty tài chính, chứng khoán trong việc mở tài khoản cho khách hàng hoàn toàn online.

Báo cáo của Signicat năm 2019 cho thấy, với phương thức giao dịch ngân hàng truyền thống - khi muốn mở tài khoản, người dân phải đến trực tiếp quầy giao dịch, điền mẫu thông tin và đưa giấy tờ cá nhân để kiểm tra, xác thực, 40% người dùng đã từ bỏ sử dụng sản phẩm của ngân hàng do mất quá nhiều thời gian cần thiết hoặc cung cấp quá nhiều thông tin. Chưa kể đến, quy trình KYC (định danh) truyền thống có thể mất từ vào ngày đến vài tuần để xác minh thông tin.

Để giải quyết những khó khăn này, MB là một trong những ngân hàng tiên phong triển khai VNPT eKYC, đồng thời là ngân hàng có tỷ lệ thực hiện eKYC thành công cao nhất - khoảng 80% trong số các ngân hàng áp dụng giải pháp này tại Việt Nam. Hay như công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) áp dụng eKYC thành công và mang về nhiều khách hàng, doanh thu.

Nhờ những "trái ngọt" khi triển khai thành công giải pháp eKYC với các đối tác ngân hàng và việc giải quyết "vấn nạn" SIM rác, cuối tháng 12/2020, Tập đoàn VNPT đã được xướng tên là "đơn vị viễn thông sáng tạo nhất châu Á" tại giải thưởng Asia Communication Awards với giải pháp "Make in Việt Nam" VNPT eKYC. Đây được cho là một sự ghi nhận rất lớn cho giải pháp của VNPT khi mà tham gia Giải thưởng truyền thông châu Á khi còn có nhiều đơn vị viễn thông lớn khác trong khu vực như Globe Telecom, Singtel, Smart Communications, Ericsson, NTT, Huawei, China Mobile International, Turkcell Superonline…

Chưa dừng lại ở đó, tháng 4/2021, giải pháp VNPT eKYC còn đem về cho Tập đoàn VNPT giải Vàng duy nhất tại giải thưởng An toàn Bảo mật thế giới 2021 (Cyber Security Global Excellence Awards) ở hạng mục ứng dụng AI vào bảo mật.

Lợi thế khi đứng trên vai người "khổng lồ" và liên tục nâng cấp làm chủ công nghệ eKYC

So với các sản phẩm tương tự của các nhà cung cấp khác tại Việt Nam, VNPT eKYC có những lợi thế nhất định. Đầu tiên, về tính năng, không chỉ là sản phẩm đóng gói như một dịch vụ mà khách hàng có thể sử dụng ngay, VNPT eKYC còn là một nền tảng và sẵn sàng cung cấp các SDK, API linh hoạt đa nền tảng giúp khách hàng tích hợp dễ dàng vào ứng dụng riêng của khách hàng. Liên tục tiên phong đón đầu xu thế, VNPT eKYC có khả năng nhận diện thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử ngay sau khi Bộ Công An ban hành vào đầu năm 2021. 

Ngoài ra, nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng trong việc nhận diện khuôn mặt, VNPT eKYC cung cấp các trải nghiệm đa dạng như xác thực 2 hoặc 3 góc khuôn mặt, xác thực khuôn mặt bằng việc di chuyển khuôn mặt xa gần (Oval)…

Về dịch vụ, do được phát triển bởi tập đoàn VNPT với mạng lưới hạ tầng, phạm vi phủ rộng, VNPT eKYC hoàn toàn có thể cung cấp dịch vụ, hỗ trợ trực tiếp 24/7 cho các khách hàng trên 63 tỉnh thành.

Điểm khác biệt cuối cùng đến từ độ tin cậy của sản phẩm, VNPT eKYC có một nguồn dữ liệu training của người Việt rất lớn, giúp AI thông minh, đảm bảo độ chính xác cao. Cụ thể, tỷ lệ OCR thành công và chính xác lên đến 99,99%, đặc biệt cảnh báo các trường hợp bất thường như có dấu hiệu tẩy xóa, mờ nhòe, bị che thông tin. Trong việc phát hiện các trường hợp giả mạo khuôn mặt, VNPT eKYC cung cấp tính năng liveness 3Dscan bảo vệ hai lớp.

Độ bảo mật an toàn thông tin (ATTT): Để giảm thiểu lo ngại về vấn đề lộ thông tin cá nhân khi sử dụng eKYC, hệ thống của VNPT eKYC có thể đảm bảo bảo mật thông tin cá nhân của người dùng và khách hàng. Đầu tiên là bảo đảm ATTT cho hệ thống máy chủ: Hệ thống có nhật ký cho phép xem lại các sự kiện đã xảy ra trong hệ thống một cách chi tiết cụ thể; Triển khai biện pháp, giải pháp phòng chống mã độc cho toàn bộ hệ thống CNTT của đơn vị; Khi thay đổi mục đích sử dụng, máy chủ, thiết bị sẽ được format sạch sẽ dữ liệu, đảm bảo ATTT.

VNPT eKYC cũng cho phép bảo đảm an toàn vật lý bằng việc có các cơ chế dự phòng máy chủ, dự phòng cơ sở dữ liệu (đồng bộ hóa dữ liệu), dự phòng máy chủ DHCP, có nhiều cổng mạng dự phòng.

Giải pháp cũng giúp bảo đảm an toàn thông qua phần mềm, ứng dụng, lưu trữ và bảo mật dữ liệu: Quản lý và phân quyền truy cập thông tin; Ghi, lưu trữ nhật ký hệ thống trong thời gian tối thiểu 03 tháng; Kiểm tra tính hợp lệ của dữ liệu nhập vào các ứng dụng, đảm bảo dữ liệu được nhập vào chính xác và hợp lệ; Cơ sở dữ  liệu (CSDL) được cài đặt theo công nghệ Oracle RAC với các ổ cứng có thể lắp thêm hoặc thay thế một cách dễ dàng để lưu trữ dữ liệu.

Cũng theo bà Hiền, sau gần 2 năm, VNPT eKYC đã và đang cung cấp cho nhiều khách hàng trong các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, viễn thông, chứng khoán, giáo dục và Chính phủ. Một số khách hàng tiêu biểu phải kể đến như MB bank, HD bank, Vietcombank, SHB, Amigo Fintech, Momo, TVSI, BVSC, Altisss, Goline, FSS, BSC… 

Song song với đó, số lượng API request khách hàng đang sử dụng lên tới trên 250 triệu. Hiện nay, lưu lượng request chạy qua nền tảng VNPT eKYC khoảng từ 500.000 – 1.000.000 giao dịch/ngày.

Chia sẻ về kế hoạch sắp tới, đại diện VNPT eKYC khẳng định, sản phẩm sẽ liên tục nâng cấp model AI, tăng khả năng phát hiện thật giả giấy tờ khi đất nước cập nhật các giấy tờ tùy thân mới như CCCD gắn chip; Thêm các API mới giúp tăng cường khả năng xác thực khuôn mặt và áp dụng trong nhiều bài toán thực tế như xác thực khách hàng với CSDL dân cư/CSDL thuê bao sạch của quốc gia; Thường xuyên cập nhật và nâng cao trải nghiệm người dùng trên Mobile App các dòng SmartPhone mới, và các phiên bản Web mới.

eKYC sẽ bùng nổ ngay sau khi hoàn thiện CSDL dân cư và khung pháp lý

Giám đốc sản phẩm VNPT eKYC cho rằng, triển vọng phát triển của các giải pháp Định danh điện tử tại Việt Nam là rất lớn trong bối cảnh các ngân hàng Việt Nam rất tích cực chuyển đổi số (CĐS) và nhận được sự khuyến khích và hỗ trợ từ phía Chính phủ. Chưa kể đến, sản phẩm còn có thể ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực khác nhau, từ ngành viễn thông cho đến ngành FSI (Finance - Securities - Insurance), ngành Fintech, eKYC có thể giúp các DN hỗ trợ khách hàng trong việc mở tài khoản, đăng ký và sử dụng các dịch vụ hoàn toàn online. Với ngành thương mại điện tử, giải pháp có thể ứng dụng trong quá trình thanh toán, giúp rút ngắn các thủ tục nhờ công nghệ xác thực thanh toán micropayment.

Thậm chí, các DN ngành giải trí dịch vụ/khách sạn, có thể nhận diện các khách hàng VIP hoặc phát hiện các đối tượng truy nã, kiểm soát khách hàng ra vào bằng công nghệ Biometric Recognition System (nhận dạng sinh trắc học).

Bà Hiền cho rằng, việc thực hiện eKYC tại Việt Nam cũng giống như các nước khác trên thế giới có cả thuận lợi và thách thức. Ở Việt Nam, eKYC sẽ bùng nổ mạnh mẽ ngay khi các hệ thống CSDL dân cư quốc gia hay khung pháp lý hoàn thiện giống như câu chuyện ở Nhật Bản trước đây.

Trong tương lai, việc cho phép các ngân hàng/DN sử dụng chung CSDL về eKYC, từ đó các DN có thể sử dụng dữ liệu khách hàng của nhau để tiết giảm chi phí và không lãng phí nguồn nhân lực. Cùng với đó thì thúc đẩy hợp tác quốc tế trong lĩnh vực eKYC, tiến tới cho phép cá nhân người nước ngoài được tham gia chương trình eKYC của Việt Nam cũng giúp cho các ngân hàng Việt Nam tuân thủ được tốt hơn các quy định quốc tế về phòng chống rửa tiền và phòng chống tài trợ tài chính cho hoạt động khủng bố, nhất là trong bối cảnh Việt Nam đã tham gia Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Với niềm tin mạnh mẽ eKYC là giải pháp đóng góp sự phát triển CĐS ở Việt Nam, chúng tôi mong muốn các hệ thống khuôn khổ pháp lý sẽ nhanh chóng hoàn thiện trong thời gian tới, để thúc đẩy các ngành FSI triển khai eKYC CĐS mạnh và nhanh hơn nữa, tháo gỡ những rào cản do dữ liệu phân bố rải rác, xây dựng CSDL lớn, thực hiện chuyển đổi dữ liệu vào đám mây giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi.

Cuối cùng, bà Hiền khẳng định, với sức nóng lan tỏa của "Chương trình CĐS quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030", với tinh thần tích cực chủ động CĐS của các DN như hiện nay, chỉ cần có thêm "kíp nổ" hành lang pháp lý của các cơ quan chức năng, eKYC sẽ bùng nổ!

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top