Bộ Quốc phòng bảo đảm tốt tiến độ các cuộc tổng điều tra

Thứ tư, 21/07/2021 15:32

Chiều 15-7, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Thống kê (TCTK)/Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Nội vụ tổ chức lễ bàn giao kết quả Tổng điều tra kinh tế (ĐTKT) và điều tra cơ sở hành chính (CSHC) năm 2021.

04072021vthuy1158.jpg

Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Thị Hương. Ảnh: VŨ DUNG

Nhân dịp này, phóng viên Báo Quân đội nhân dân đã trao đổi với đồng chí Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng TCTK, Phó trưởng ban Tổng điều tra Kinh tế Trung ương về công tác phối hợp của Bộ Quốc phòng trong việc triển khai các cuộc tổng điều tra nói chung và cuộc tổng điều tra năm 2021 nói riêng.

Phóng viên (PV): Đồng chí cho biết, đến thời điểm này, công tác Tổng ĐTKT và điều tra CSHC đã đạt kết quả như thế nào?

Tổng cục trưởng TCTK Nguyễn Thị Hương: Thực hiện Quyết định số 307/QĐ-TTg ngày 27-2-2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức Tổng ĐTKT năm 2021, TCTK triển khai thực hiện Tổng ĐTKT và điều tra CSHC năm 2021 trong hai giai đoạn. Giai đoạn 1: Thu thập thông tin về các đơn vị là doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp và đơn vị hiệp hội. Giai đoạn 2: Thu thập thông tin về các đơn vị là cơ sở sản xuất kinh doanh (CSSXKD) cá thể; cơ sở tôn giáo.

Đến nay, tiến độ thu thập thông tin giai đoạn 1 đã cơ bản hoàn thành với khoảng 90% doanh nghiệp đã cung cấp thông tin. Chúng tôi đang thực hiện giai đoạn 2, thu thập thông tin các CSSXKD cá thể và tôn giáo, tín ngưỡng.

PV: Đồng chí đánh giá như thế nào về quá trình chuẩn bị, tiến hành và kết quả Tổng ĐTKT và điều tra CSHC của Bộ Quốc phòng?

Tổng cục trưởng TCTK Nguyễn Thị Hương: Trong Tổng ĐTKT và điều tra CSHC năm 2021, Bộ Quốc phòng và Bộ Công an là hai đơn vị thực hiện điều tra theo kế hoạch riêng. Bộ Quốc phòng đã phối hợp rất chặt chẽ với TCTK trong quá trình chuẩn bị cũng như thực hiện tổng điều tra. Trong các giai đoạn thực hiện Tổng ĐTKT và điều tra CSHC, Bộ Quốc phòng luôn chủ động xây dựng kế hoạch và trao đổi với TCTK về chuyên môn nghiệp vụ để thực hiện nhiệm vụ theo đúng kế hoạch và đạt chất lượng công việc.

Bộ Quốc phòng đã tham dự đầy đủ các hội nghị tập huấn nghiệp vụ do Ban chỉ đạo Trung ương tổ chức và đã chủ động đề nghị các cơ quan liên quan, trong đó có TCTK tham dự các hội nghị tập huấn của Bộ Quốc phòng để bảo đảm thống nhất nghiệp vụ giữa các cơ quan thực hiện tổng điều tra.

04072021vthuy1159.jpg

Tổ giúp việc Ban chỉ đạo Tổng điều tra kinh tế và điều tra cơ sở hành chính

Bộ Quốc phòng hướng dẫn nghiệp vụ cho điều tra viên (ảnh chụp ngày 3-4-2021). Ảnh: CHIẾN THẮNG

Ngay sau khi kết thúc thu thập thông tin, hoàn thiện nhập số liệu, Bộ Quốc phòng đã trao đổi, đề nghị TCTK nghiệm thu và bàn giao kết quả. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên công tác bàn giao kết quả tổng điều tra đã bị hoãn cho đến ngày 15-7-2021.

PV: Qua thực tiễn nhiều lần phối hợp điều tra giữa TCTK và Bộ Quốc phòng, đồng chí đánh giá thế nào về công tác phối hợp giữa hai bên thời gian qua?

Tổng cục trưởng TCTK Nguyễn Thị Hương: Trong cả 3 cuộc tổng điều tra thống kê quốc gia được quy định trong Luật Thống kê do TCTK chịu trách nhiệm thực hiện thì Bộ Quốc phòng đều phối hợp với TCTK thực hiện tổng điều tra theo kế hoạch riêng, gần đây nhất là phối hợp thực hiện tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019. Qua quá trình phối hợp nhiều năm với nhiều lĩnh vực thống kê, TCTK đánh giá rất cao tính chủ động, chuyên nghiệp và có trách nhiệm trong công việc của Bộ Quốc phòng. Các nhiệm vụ được giao cho Bộ Quốc phòng đều được thực hiện với chất lượng rất tốt và tiến độ luôn đứng đầu trong các đơn vị tham gia thực hiện.

Nhân dịp này, thay mặt Ban chỉ đạo Tổng ĐTKT Trung ương và lãnh đạo TCTK, tôi gửi lời cảm ơn Ban chỉ đạo Tổng ĐTKT và điều tra CSHC năm 2021 của Bộ Quốc phòng, lãnh đạo Cục Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Quốc phòng đã triển khai Tổng ĐTKT và điều tra CSHC đạt kết quả tốt; thực hiện hiệu quả các công việc hợp tác giữa hai cơ quan. Chúng tôi mong tiếp tục nhận được sự hợp tác chặt chẽ và hiệu quả hơn nữa về lĩnh vực thống kê với Bộ Quốc phòng trong thời gian tới.

PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

CHIẾN THẮNG - HOÀNG GIA (thực hiện)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top