FPT Software ứng dụng AI vào camera để giám sát người không đeo khẩu trang

Thứ ba, 27/07/2021 10:29

Mới đây, NextG - một đơn vị của FPT Software - vừa phát triển giải pháp NextEye phát hiện những trường hợp vi phạm quy định 5K trong phòng chống dịch bệnh.

20210727-m10.jpg

Xu hướng Camera AI nhận dạng, phát hiện người không đeo khẩu trang đang được ứng dụng mạnh mẽ tại Việt Nam trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.
 
Theo thông tin từ FPT, NextEye sử dụng các thuật toán phân tích sử dụng các mô hình học sâu (deep learning) với độ chính xác cao, có thể chạy được trên các máy chủ có GPU (Graphics Processing Unit - bộ xử lý đồ họa) hoặc các thiết bị nhúng.

Hệ thống được thiết kế để có thể tích hợp nhiều loại IP camera như Hikvision, Dahua, Honeywell... với ưu điểm là triển khai nhanh gọn, trong một ngày có thể tích hợp được tới 50 camera. Đồng thời, giải pháp có thể quản lý luôn trạng thái đang hoạt động hoặc ngừng hoạt động của từng camera.

Khi tích hợp vào các hệ thống camera sẵn có, NextEye giúp phân tích và đưa ra các phán đoán xem cán bộ nhân viên (CBNV) trong khuôn viên văn phòng có tuân thủ quy định đeo khẩu trang hay không. Kết quả được trực quan hóa và tổng kết vào báo cáo các chỉ số như: số lượng vi phạm; tỷ lệ tuân thủ và không tuân thủ...

Giải pháp mới đang được ứng dụng tại FPT Software. Theo đơn vị, việc áp dụng NextEye là một trong những biện pháp góp phần khuyến khích CBNV nghiêm túc thực hiện quy định 5K trong bối cảnh dịch bệnh, để bảo vệ bản thân và mọi người xung quanh, qua đó tạo nên một môi trường làm việc an toàn.

Không chỉ FPT Software, thời gian gần đây, nhiều giải pháp cho camera đã được ra mắt để giúp kiểm soát nhân viên không đeo khẩu trang trong giờ làm việc. Cụ thể, hệ thống chấm công thông minh ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) do đội ngũ kỹ sư Trung tâm Không gian mạng Viettel phát triển không chỉ đảm nhận nhiệm vụ chấm công thông thường mà còn là giải pháp công nghệ bảo vệ an ninh, an toàn cho các cơ quan và doanh nghiệp trong dịch Covid-19. 

Hệ thống giúp nhận diện, chấm công khi CBNV đeo khẩu trang với độ chính xác cao; Trích xuất nhiệt độ và phát hiện các trường hợp thân nhiệt cao với sai số ± 0.5 độ; Cảnh báo các trường hợp không đeo khẩu trang tại nơi làm việc

Theo đại diện Trung tâm Không gian mạng Viettel, tính năng này giúp giảm lây lan dịch bệnh Covid-19 ở môi trường đông người, khi phát hiện người không đeo khẩu trang, hệ thống chấm công thông minh của Viettel sẽ thay thế nhân sự bảo vệ/hành chính nhắc nhở trực tiếp, kịp thời với độ chính xác lên tới >99%, để nâng cao ý thức của các thành viên trong tổ chức. Mô hình Viettel AI được huấn luyện trên tập dữ liệu lớn lên đến hàng chục nghìn ảnh khuôn mặt, và có khả năng phát hiện đa dạng các loại khẩu trang khác nhau. 

Ngoài ra, một giải pháp Camera AI khác đến từ HANET Technology cũng giúp phát hiện người không đeo khẩu trang hoặc đeo khẩu trang không đúng cách tại những nơi tập trung đông người và đưa ra lời nhắc nhở "Yêu cầu đeo khẩu trang" ngay lập tức. 

Tính năng này giúp kịp thời phát hiện những trường hợp vi phạm trong cộng đồng, giảm lây lan dịch bệnh ở môi trường đông người và khó truy vết mà không cần bất kỳ ai tới tiếp xúc và nhắc trực tiếp. HANET AI Camera ghi nhớ được tối đa 50.000 gương mặt, hỗ trợ tìm kiếm hơn 100 triệu người. Vì vậy, thiết bị này được giới công nghệ đánh giá rất cao và gây sốt cộng đồng mạng suốt thời gian vừa qua.

HANET Technology và Tập đoàn Công nghệ G-Group đã triển khai kế hoạch tài trợ giai đoạn đầu 1000 Camera AI phục vụ công tác phòng chống dịch cũng như giám sát tự động cho người cách ly. Tại mỗi khu cách ly, AI Camera sẽ đóng vai trò điểm danh và quản lý số lượng người cách ly khi được lắp đặt tại cửa ra vào. Người cách ly vẫn đeo khẩu trang, chỉ cần bước đến gần camera là có thể nhận diện. Quy trình điểm danh và thống kê hoàn toàn tự động, cắt bỏ công đoạn kiểm đếm thủ công mất thời gian và dễ nhầm lẫn./.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top