Tăng cường phối hợp cung ứng hàng hóa, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử

(Mic.gov.vn) - 

 Đây là nội dung buổi làm việc chiều ngày 27/7/2021 giữa Liên Bộ Công Thương và Thông tin & Truyền thông.



2021728-u3.jpg

Toàn cảnh buổi làm việc

Không để đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn cho rằng, dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp, tốc độ lây lan nhanh chóng ở các tỉnh, thành phố, làm ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của người dân, làm đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu… Do vậy, nhằm tháo gỡ khó khăn cho khâu lưu thông, tránh đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa, Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn đề xuất 4 nội dung.

Một là, duy trì đội ngũ giao hàng (shipper) để bảo đảm vừa phòng chống dịch bệnh, vừa bảo đảm phát triển kinh tế xã hội.

Hai là, đề nghị Bộ Công Thương phối hợp, tạo điều kiện để các doanh nghiệp bưu chính tham gia sâu hơn vào khâu lưu thông, phân phối hàng hóa, nhất là trong việc ưu tiên, tạo “luồng xanh” cho lưu thông hàng hóa thiết yếu.

Ba là, đề xuất phối hợp cùng hỗ trợ, đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn.

Bốn là, đề xuất phối hợp trong công tác thông tin, tuyên truyền để có những chỉ đạo thống nhất, xuyên suốt, chính xác và kịp thời.

Liên quan đến những đề xuất của Bộ TT&TT, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số làm đầu mối, phối hợp với các đơn vị chức năng làm việc với các đơn vị của Bộ TT&TT, từ đó thống nhất các phương án lưu thông, cung ứng hàng hóa cho các địa phương vùng dịch. Đồng thời, hỗ trợ các hộ nông dân phân phối hàng hóa lên sàn thương mại điện tử.

Đối với việc tạo “luồng xanh” ưu tiên cho lưu thông hàng hóa thiết yếu, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho hay, ngay từ khi đợt dịch Covid-19 lần thứ tư xuất hiện, Bộ Công Thương đã ban hành nhiều văn bản nhằm tháo gỡ cho khâu lưu thông. Gần đây nhất ngày 8/7, Bộ Công Thương cũng ra văn bản, đề nghị tạo luồng “ưu tiên đặc biệt” cho các phương tiện vận tải hàng hóa thiết yếu phục vụ chống dịch…

“Thế nhưng, đến sáng nay (27/7), tại một số địa phương, việc áp dụng Chỉ thị 16 vẫn chưa được đồng nhất, chưa đúng tinh thần của Chỉ thị. Hiện, Bộ Công Thương có có văn bản đề xuất trình Chính phủ quy định rõ về các mặt hàng cấm lưu thông”, Thứ trưởng chia sẻ, đồng thời nhấn mạnh: Bộ Công Thương nhất trí cao với đề xuất duy trì đội ngũ giao hàng. Tuy nhiên, để duy trì đội ngũ này, cần sự chung tay của các sàn thương mại điện tử, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong việc thống kê nhân lực giao hàng của từng đơn vị, từ đó, tập trung ưu tiên tiêm vaccine cho đội ngũ này.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng đánh giá cao hiệu quả hoạt động của VnPost (Tổng công ty Bưu điện Việt Nam), Viettel Post (Tổng công ty Bưu chính Viettel Post) trong việc triển khai các điểm bán hàng bình ổn giá, vận chuyển hàng hóa... tại các địa phương có dịch. Ngay từ đầu, hai đơn vị này đã vào cuộc và nhanh chóng đưa các chuyến xe lưu động vào tâm dịch, nhờ thế, việc cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân bớt căng thẳng.

 Bộ Công Thương sẵn sàng chung tay thúc đẩy đưa hàng hóa lên sàn thương mại điện tử

Liên quan đến đề xuất “phối hợp cùng hỗ trợ, đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng, việc tăng cường mua - bán hàng trực tuyến là giải pháp hiệu quả nhất trong bối cảnh dịch bệnh, góp phẩn đảm bảo nguồn cung hàng hóa.

“Bộ Công Thương sẵn sàng phối hợp chặt chẽ với không chỉ Bộ TT&TT mà các bộ ngành, địa phương khác nhằm thúc đẩy việc đưa hàng hóa, đặc sản vùng miền lên các sàn thương mại điện tử”- Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định.

Bổ sung thêm ý kiến, bà Nguyễn Thị Minh Huyền - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, các sàn thương mại điện tử của Bộ TT&TT đã phối hợp rất tích cực với Bộ Công Thương trong việc đưa các sản phẩm nông sản của các địa phương lên sàn và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Tuy nhiên, việc tổ chức hỗ trợ tiêu thụ nông sản, hỗ trợ các hộ nông dân tổ chức phân phối nông sản, hàng hóa đặc sản địa phương trên thương mại điện tử là một quá trình liên quan tới các nội dung, phạm vi như nguồn cung hàng hóa các địa phương, quản lý chất lượng hàng hóa, phương án logistic cho hàng hóa trên thương mại điện tử… Bên cạnh đó, việc đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử cần sự vào cuộc của các bộ ngành liên quan.

Từ những ý kiến trên, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải chỉ đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số làm đầu mối, phối hợp với các đơn vị của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để thống nhất phương án hỗ trợ các hộ nông dân tổ chức phân phối nông sản, đặc sản địa phương trên các sàn thương mại điện tử cũng như từng bước tổ chức các hoạt động thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa qua thương mại điện tử xuyên biên giới. Cùng với đó, phải phối hợp với Bộ Giao thông vận tải tạo “luồng xanh” để các sàn thương mại điện tử cũng được đưa hàng hóa ngay vào tâm dịch, các địa phương đang triển khai Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Về công tác phối hợp trong công tác thông tin truyền thông, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, đây là một nhiệm vụ hết sức quan trọng. Thứ trưởng cho rằng, cả hai Bộ Công Thương - Thông tin và Truyền thông cùng các cơ quan báo chí phải xác định, thời điểm hiện tại là tình huống “không bình thường”, nên việc một vài nơi xảy ra tình trạng thiếu hàng là điều khó tránh khỏi. Vì vậy, đề nghị, các cơ quan báo chí, truyền thông nên chia sẻ với Chính phủ, Bộ, ngành để phản ánh tình hình khách quan, đa chiều, thay vì chỉ đưa những mặt không tốt.

Nhất trí với những giải pháp từ phía Bộ Công Thương, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn cam kết, các đơn vị chức năng của hai Bộ sẽ phối hợp với nỗ lực cao nhất để triển khai hiệu quả các giải pháp vừa nêu.

Riêng về công tác thông tin báo chí, tới đây, Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn cho biết, Bộ TT&TT sẽ thành lập Tổ công tác đặc biệt về thông tin tuyên truyền trong dịch bệnh, để thông tin được lan tỏa, phổ biến sâu rộng hơn đến các địa phương, tới từng xã, phường, thôn bản trên mọi miền, nhằm tạo được sự đồng thuận của người dân, cùng cả nước vượt qua đại dịch…

Theo congthuong.vn

Từ khóa: Bộ TT&TT, Bộ Công thương, thương mại điện tử, Covid-19

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT( 1)