Sơn La: Đảm bảo tiến độ Tổng điều tra kinh tế giai đoạn II

Thứ hai, 02/08/2021 16:13

Sau khi hoàn thành Tổng điều tra kinh tế giai đoạn I, tỉnh Sơn La đã triển khai Tổng điều tra giai đoạn II, thu thập thông tin của các cơ sở sản xuất, kinh doanh cá thể và cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng.

son-la-dam-bao-gd2.jpg

Điều tra viên Thành phố điều tra hộ kinh doanh cá thể tại tổ 15, phường Quyết Thắng.

Hơn 300 điều tra viên của toàn tỉnh đã đồng loạt ra quân tiến hành điều tra, thu thập thông tin từ ngày 1/7, đến hết ngày 30/7, toàn tỉnh đã hoàn thành điều tra đối với trên 32.000 cơ sở kinh doanh cá thể và 38 cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng trên địa bàn tỉnh, đạt 100% so với kế hoạch.

Với 4.320 đơn vị cá thể và cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, Mộc Châu là địa phương có số lượng đơn vị điều tra lớn thứ 2 trong toàn tỉnh. Huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo và tổ thường trực trực giúp việc Ban Chỉ đạo Tổng điều tra kinh tế và cơ sở hành chính cấp huyện; thành lập 15 Ban chỉ đạo cấp xã, thị trấn, huy động 37 điều tra viên tham gia.

Bà Phùng Thị Thúy, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo Tổng điều tra kinh tế và điều tra cơ sở hành chính, thông tin: Ngay từ khâu rà soát, kiểm tra, đối chiếu danh sách các cơ sở điều tra, huyện Mộc Châu thực hiện chặt chẽ, hoàn thành điều tra sớm 10 ngày so với kế hoạch của Trung ương. Với phương châm không vì tiến độ mà bỏ qua chất lượng, điều tra viên đã kết hợp phỏng vấn trực tiếp và quan sát để phản ánh khách quan, trung thực, chặt chẽ, logic thông tin điều tra. Kết quả điều tra đã đánh giá sự phát triển về số lượng, quy mô và lao động của các cơ sở kinh tế; kết quả sản xuất, kinh doanh mức độ ứng dụng công nghệ thông tin; cơ cấu, sự phân bố của các cơ sở và của lao động theo địa phương, theo ngành kinh tế.

Tại Thành phố, địa phương đứng đầu toàn tỉnh với hơn 6.000 cơ sở kinh doanh cá thể và tôn giáo, tín ngưỡng. Quá trình tiến hành điều tra, Thành phố đã thường xuyên rà soát, bổ sung, cập nhật danh sách các cơ sở kinh doanh cá thể, tránh để sót cơ sở dữ liệu.

Ông Phùng Ngọc Minh, Chi cục trưởng Chi cục Thống kê khu vực Thành phố - Mường La, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tổng điều tra kinh tế của Thành phố, phân tích: Với số lượng đơn vị điều tra lớn, biến động thường xuyên. Mặt khác, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, một số hộ kinh doanh nhà trọ không có người thuê, nên chủ nhà trọ bảo nghỉ hoặc không hợp tác và thời điểm rà soát các hộ tạm ngừng kinh doanh. Do đó, công tác rà soát, kiểm tra phải bổ sung, cập nhật liên tục để đảm bảo thông tin điều tra đầy đủ, kịp thời, không trùng lặp, bỏ sót.

Bên cạnh đó, việc yêu cầu điều tra bổ sung đối với các hộ kinh doanh hoặc lắp điện áp mái nhưng dư thừa điện năng có bán lại cho Công ty Điện lực đã kéo dài thời gian điều tra. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Chỉ đạo và nỗ lực của điều tra viên, Thành phố đã hoàn thành điều tra giai đoạn II vào cuối tháng 7. 

Chị Hoàng Thị Thu Hiền, điều tra viên tại phường Quyết Thắng, cho biết: Với kinh nghiệm đã từng tham gia các cuộc điều tra xã hội học trên địa bàn Thành phố, tôi được huy động tham gia Tổng điều tra kinh tế và cơ sở hành chính năm 2021. Được phân công điều tra khu vực chợ và địa bàn tổ 5 và tổ 6, phường Quyết Thắng, tôi vừa tiến hành điều tra theo danh sách và rà soát, bổ sung, cập nhập các cơ sở kinh doanh phát sinh thực tế. Đến nay, tôi đã hoàn thành điều tra 220 cơ sở kinh doanh cá thể tại khu vực được phân công.

Bên cạnh đó, với sự hướng dẫn của các điều tra viên, kết hợp với nắm bắt thông tin qua các phương tiện thông tin đại chúng, các đối tượng được điều tra đã phối hợp cung cấp thông tin trung thực, chính xác.

Bà Lê Thị Phấn, hộ kinh doanh tạp hóa tại tổ 15, phường Quyết Thắng, chia sẻ: Là một trong những đối tượng được điều tra thu thập thông tin phục vụ cuộc Tổng điều tra kinh tế và điều tra cơ sở hành chính năm 2021, tôi hiểu rõ trách nhiệm, nghĩa vụ của mình và cung cấp thông tin trung thực, khách quan cho điều tra viên.

Trong điều kiện dịch COVID-19 diễn ra phức tạp, các điều tra viên đã chủ động chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, khắc phục những khó khăn trong quá trình thực hiện điều tra, tiến hành điều tra xử lý thông tin bảo đảm tiến độ, tính chính xác và chất lượng thông tin đáp ứng tối đa yêu cầu đề ra. Việc thu thập, cung cấp thông tin cơ bản về tình hình kinh doanh, hoạt động của các cơ sở hành chính, tôn giáo, tín ngưỡng đã đánh giá thực tế, giúp tăng cường công tác quản lý của Nhà nước, xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển KT-XH toàn diện.

 

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top