Ngành TT&TT: Chủ động rà soát, kiểm tra, xử phạt các đối tượng lan truyền tin giả về COVID-19

Thứ ba, 10/08/2021 16:43

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, năm 2021, các sở thông tin và truyền thông (TT&TT) thay đổi hình thức thực hiện kế hoạch thanh tra từ thanh tra trực tiếp tại các đơn vị sang thực hiện kiểm tra trên môi trường mạng.

xuphat-1620991067715.jpeg

Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội xử phạt các cá nhân đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội.

Ảnh: Việt Anh/https://nhandan.vn

Tập trung tuyên truyền về nhiệm vụ phòng, chống COVID

Bộ TT&TT đánh giá, 6 tháng đầu năm 2021, cơ bản các cơ quan báo chí bám sát thực hiện quy định pháp luật về báo chí, phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý Nhà nước trong điều chỉnh liều lượng, nội dung trong thông tin về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 nhằm thực hiện "mục tiêu kép": Vừa quyết liệt phòng chống dịch, vừa tập trung phục hồi và phát triển kinh tế xã hội.

Các đơn vị chức năng thuộc Bộ TT&TT, các sở TT&TT, thực hiện rà quét thông tin trên báo chí về dịch COVID-19 hàng ngày để phục vụ chỉ đạo tăng tỷ lệ thông tin trên báo chí về cảnh báo nguy cơ, nâng cao ý thức kỹ năng của người dân phòng, chống dịch COVID-19. Tỷ lệ tin, bài liên quan đến các giải pháp ổn định kinh tế, sản xuất kinh doanh được các các cơ quan báo chí tiếp tục duy trì ở mức cao. Bộ TT&TT đã có Văn bản số 1631/BTT&TT-CBC ngày 20/5/2021 gửi Bộ trưởng Bộ Y tế, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch COVID-19 về phối hợp điều chỉnh cung cấp thông tin cho báo chí về phòng chống dịch COVID-19, đảm bảo quy định quyền riêng tư cá nhân, hiệu quả phòng chống dịch, giữ trạng thái chủ động, không chủ quan, lơ là phòng chống dịch của người dân.

Trước tình hình dịch, bệnh COVID-19 tiếp tục bùng phát, các đài phát thanh truyền hình (PTTH) đã tập trung đưa tin, bài liên quan đến công tác phòng chống dịch, tình hình bùng phát dịch bệnh ở Việt Nam và các nước trên thế giới; thông tin về chính sách hỗ trợ của Chính phủ trong công tác phòng chống dịch COVID-19; các hướng dẫn phòng, chống dịch cho người dân; thông tin về tình hình dịch bệnh do Chính phủ, Bộ Y tế ban hành. Ngoài ra, các đài PTTH cũng đã chủ động sản xuất các chương trình học tập trực tuyến, đào tạo từ xa để hỗ trợ công tác giáo dục trong tình trạng cách ly. Nhìn chung, các đài đã chủ động thực hiện công tác tuyên truyền vận động người dân và có nhiều kết quả tích cực góp phần vào thành tích chung của xã hội trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Đặc biệt, đã có sự vào cuộc rõ nét của các trang thông tin điện tử tổng hợp và trang mạng xã hội trong việc chủ động tham gia tuyên truyền, phổ biến các thông tin chính thức về dịch bệnh COVID-19, phản bác các quan điểm sai trái, các thông tin sai sự thật về dịch bệnh, góp phần không nhỏ vào công cuộc đấu tranh phòng, chống dịch bệnh của Đảng và Nhà nước.

“Trong thời gian bùng phát dịch bệnh COVID-19, Bộ TT&TT đã phối hợp với Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan chỉ đạo sát sao, kịp thời, có trọng tâm, trọng điểm công tác thông tin, tuyên truyền về phòng chống dịch, chính sách hỗ trợ đối với người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Các đài PTTH đều tăng cường thời lượng, tần suất phát sóng, mở mới chuyên mục để thông tin về tình hình, diễn biến của dịch bệnh trong và ngoài nước; cung cấp số liệu, kết quả phòng chống dịch; tăng cường công tác tuyên truyền để người dân nâng cao tinh thần chủ động phòng, chống dịch, nắm rõ các dấu hiệu mắc bệnh địch COVID-19 và chủ động khai báo y tế khi trở về từ vùng dịch; tăng cường tuyến tin bài mang tính khuyến cáo phòng chống dịch, khuyến cáo người dân bảo vệ mình; tăng cường các tuyến tin bài về các giải pháp khôi phục kinh tế, sản xuất, kinh doanh và bảo đảm an sinh xã hội…” - Bộ TT&TT cho biết.

Đổi mới công tác thanh tra cho phù hợp tình hình thực tế

Trong 06 tháng đầu năm 2021 (tính đến 21/6/2021), Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử đã kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính 07 trường hợp với số tiền là 217.500.000 đồng.

Cục Xuất bản, In và Phát hành, bên cạnh triển khai thực hiện nghiêm các văn bản của Thủ tướng Chính phủ, của lãnh đạo Bộ TT&TT để phát triển ngành TT&TT, xử lý những vấn đề quan trọng, phát sinh trong việc ứng phó, giảm thiểu tác động của đại dịch Covid - 19 cũng như thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh của các đơn vị xuất bản, phát hành xuất bản phẩm ứng phó với dịch COVID-19, vẫn coi trọng nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra. Trên cơ sở đó, ban hành 03 quyết định xử phạt vi phạm hành chính 03 đơn vị 123 triệu đồng. Đáng chú ý, theo kế hoạch đã được Bộ trưởng phê duyệt, 6 tháng đầu năm có 01 cuộc thanh tra, tuy nhiên, do tình hình dịch, đã đề xuất cho phép điều chỉnh vào thời điểm phù hợp.

Thanh tra Bộ tiến hành kế hoạch công tác năm 2021 (Quyết định số 2076/QĐ-BTT&TT ngày 27/11/2020): 01 cuộc thanh tra việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý, sử dụng tài sản công tại Cục Thông tin cơ sở và 05 cuộc thanh tra tại các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực viễn thông, bưu chính, báo chí, xuất bản; 01 cuộc thanh tra đột xuất việc triển khai thử nghiệm mạng và dịch vụ viễn thông công nghệ LTE/LTE-Advanced (4G) và sử dụng tần số vô tuyến điện; 02 cuộc kiểm tra đột xuất việc chấp hành quy định pháp luật về báo chí. Xử phạt vi phạm hành chính 11 doanh nghiệp, cá nhân với tổng số tiền 805 triệu đồng; thu hồi 4,4 triệu đồng. Đồng thời, giải quyết 156 đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh của công dân về dịch vụ của các doanh nghiệp viễn thông, công nghệ thông tin, Internet, phản ánh thông tin sai sự thật trên báo chí, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức, cá nhân, ảnh hưởng hoạt động của doanh nghiệp...

Các sở TT&TT đã tích cực chủ động thực hiện rà soát, kiểm tra, xử phạt các đối tượng lan truyền fake news trên các mạng xã hội xuyên biên giới, đặc biệt là các thông tin đến dịch COVID-19, góp phần vào thành tích chung trong phòng, chống dịch; không gây hoang mang, và tạo niềm tin đối với các hoạt động chống dịch của Chính phủ. Bên cạnh đó, các sở TT&TT cũng tích cực phối hợp trong việc thông tin về các sai phạm, các tin giả phát tán trên các mạng xã hội xuyên biên giới để các đơn vị chức năng có cơ sở làm việc với các mạng xã hội yêu cầu bóc gỡ thông tin kịp thời, không phát tán các tin giả gây tình trạng hoang mang dư luận.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, năm 2021, sở TT&TT thay đổi hình thức thực hiện kế hoạch thanh tra từ trực tiếp tại các đơn vị sang thực hiện kiểm tra trên môi trường mạng. Qua đó, xử phạt vi phạm hành chính 61 tổ chức, cá nhân với tổng số tiền 620,75 triệu đồng.

Có thể nói, cùng với các ngành khác, lực lượng cán bộ, công chức ngành TT&TT, đặc biệt là đội ngũ làm công tác thanh tra, đã góp phần quan trọng vào nhiệm vụ phòng, chống COVID-19.

 

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top