Chủ động ứng phó với thiên tai trong bối cảnh dịch Covid-19

Thứ hai, 23/08/2021 14:56

Những năm gần đây, tại khu vực biên giới biển huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu, tình trạng lốc xoáy, triều cường dâng cao, sạt lở đất đai đã gây ra những thiệt hại không nhỏ đến tính mạng, tài sản của nhiều hộ gia đình. Vì vậy, hằng năm, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Gành Hào, BĐBP Bạc Liêu luôn đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân chủ động phòng tránh, ứng phó với thời tiết diễn biến bất thường, nhất là trong mùa mưa bão, nhằm giảm thiểu thiệt hại thấp nhất về người và tài sản do thiên tai gây ra.

17b.png

Tổ công tác Đồn Biên phòng Gành Hào tặng áo phao và cờ Tổ quốc cho ngư dân trên địa bàn. Ảnh: Hồ Phúc

Huyện Đông Hải có gần 600 phương tiện tàu cá hoạt động khai thác thủy hải sản trên biển, trong đó, có hơn 200 phương tiện đánh bắt xa bờ. Dọc theo tuyến đê biển huyện Đông Hải, một số hộ dân vẫn còn cảnh nhà tranh, vách lá. Những năm gần đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, triều cường dâng cao, mưa lớn kèm theo lốc xoáy... đã ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của nhân dân cũng như gây nhiều thiệt hại về tài sản cho các hộ gia đình.

Từ thực tế đó, ngay từ những ngày đầu tháng 3-2021, thời điểm trước khi bước vào mùa mưa, với tinh thần chủ động, tích cực, cấp ủy, chỉ huy Đồn Biên phòng Gành Hào đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân thực hiện các biện pháp để chủ động phòng tránh trong mùa mưa bão.

Bên cạnh đó, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Gành Hào còn tổ chức lực lượng, phương tiện, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng triển khai tập huấn, luyện tập phương án cứu hộ, cứu nạn, cũng như sẵn sàng ứng phó với thời tiết diễn biến bất thường. Đặc biệt, trong khoảng gần 2 năm trở lại đây, thông qua các đợt tập huấn, tuyên truyền, Ban chỉ huy Đồn Biên phòng Gành Hào đã trao tặng khoảng 4.000 lá cờ Tổ quốc, gần 200 chiếc áo phao cho bà con ngư dân trên địa bàn.

Thiếu tá Nguyễn Hoàng Giang, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Gành Hào nói: “Từ đầu mùa mưa bão năm 2021 đến nay, mặc dù tần suất các cơn bão, áp thấp nhiệt đới ít xảy ra hơn mọi năm, tuy nhiên, trong công tác phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, đơn vị luôn chủ động phương án ứng phó, nhằm bảo vệ tính mạng và tài sản cho nhân dân. Chúng tôi cũng phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương hỗ trợ người dân chằng néo nhà cửa khi có bão hay áp thấp nhiệt đới xuất hiện trên vùng biển Tây Nam; nhanh chóng giúp đỡ, sữa chữa nhà cửa cho các hộ gia đình bị lốc xoáy làm tốc mái để họ sớm ổn định cuộc sống; tích cực tham gia khắc phục sạt lở đê biển... Đối với công tác cứu hộ, cứu nạn trên biển, đơn vị cùng các lực lượng chức năng luôn chủ động ứng cứu khi nhận thông tin ngư dân gặp tai nạn. Trong hơn 1 năm qua, đơn vị đã cứu hộ thành công 8 thuyền viên bị nạn trong quá trình đánh bắt trên biển, đưa vào bờ an toàn”.

Thượng úy Nguyễn Duy Thanh, Trạm trưởng Trạm kiểm soát Biên phòng Gành Hào, Đồn Biên phòng Gành Hào chia sẻ: “Cán bộ, chiến sĩ đơn vị luôn chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền về Luật phòng, chống Thiên tai, Luật Thủy lợi cho ngư dân, đồng thời, thường xuyên cập nhật, bổ sung danh bạ điện thoại và tần số thông tin liên lạc của các phương tiện. Ngoài việc cử cán bộ thường xuyên trực đài canh theo dõi biến đổi khí hậu, thời tiết, chúng tôi còn tổ chức nhiều đợt cấp phát tài liệu về cách nhận biết bão, áp thấp nhiệt đới và cách phòng tránh cho ngư dân, đồng thời, thường xuyên giữ liên lạc thông suốt với các phương tiện đang hoạt động trên biển... Bên cạnh đó, tổ công tác của trạm luôn kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tàu cá trước khi xuất bến, đối với những phương tiện không bảo đảm đủ trang thiết bị cứu hộ, cán bộ trạm hướng dẫn, yêu cầu bổ sung đầy đủ theo quy định”.

 17a.png
Cán bộ Trạm kiểm soát Biên phòng Gành Hào tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và nhắc nhở ngư dân đảm bảo trang thiết bị trên phương tiện trong mùa mưa bão. Ảnh: Hồ Phúc

Đặc biệt, nhờ nhận thức được sự nguy hiểm của thiên tai, tai nạn trên biển mà các chủ phương tiện tại địa bàn mỗi khi ra khơi đều kiểm tra chặt chẽ hệ thống thông tin liên lạc, để đảm bảo luôn hoạt động tốt. Bà con cũng luôn chú trọng đến việc trang bị các phao cứu sinh, can nhựa,… để phòng ngừa khi có sóng gió bất ngờ xảy ra.

Ngư dân Nguyễn Văn Chương, trú tại ấp 4, thị trấn Gành Hào cho biết: “Nhà tôi ở ven biển, nên vào mùa mưa, tôi luôn chủ động chằng néo nhà cửa chắc chắn. Trong quá trình phương tiện khai thác, đánh bắt ngoài khơi, những thông tin cập nhật thường xuyên về áp thấp, mưa bão bằng thiết bị chuyên dụng đã giúp tôi và các ngư dân khác chủ động ứng phó nhanh, không hề bị động, từ đó, đảm bảo an toàn về người và phương tiện trong quá trình hoạt động trên biển”.

Thiếu tá Nguyễn Hoàng Giang cho biết thêm: “Trong thời gian tới, cùng với thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với các ban, ngành địa phương, lực lượng chức năng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức chủ động cho người dân trong phòng chống thiên tai, tai nạn trên biển, góp phần hạn chế thiệt hại về người và tài sản của bà con. Cùng với đó, lực lượng làm nhiệm vụ tại Trạm kiểm soát Biên phòng Gành Hào tiếp tục đẩy mạnh tăng cường tuần tra, kiểm soát các phương tiện ra vào cảng cá Gành Hào (thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải), kiên quyết không cho xuất bến đối với các tàu cá thiếu các trang thiết bị cứu hộ hoặc không đủ giấy tờ hợp lệ về các điều kiện hoạt động trên biển”.

 

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top