Ngành TT&TT tích cực tham gia sâu vào công tác chống dịch Covid

Thứ hai, 23/08/2021 18:42

Phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống Covid 19 của Bộ TT&TT chiều ngày 23/8, Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn cho biết, toàn ngành TT&TT đã tích cực, chủ động tham gia sâu vào công tác phòng chống dịch của Chính phủ, các địa phương và đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Thu-truong-PAT-phat-bieu.jpg

Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Cuộc họp được tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự tham sự của đại diện các đơn vị thuộc Bộ, Văn phòng đại diện tại TP.HCM, Đà Nẵng,…

Thần tốc đưa các nền tảng, dịch vụ đến tâm dịch

Ngày 8/8, Bộ TT&TT và Bộ Y tế đã công bố kết nối Nền tảng khám chữa bệnh từ xa (Telehealth) tới 100% bệnh viện tuyến huyện, đồng thời ra mắt Trung tâm công nghệ Quốc gia phòng, chống Covid-19. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đánh giá Hệ thống khám chữa bệnh từ xa sẽ góp phần để các cơ sở y tế cứu chữa kịp thời, cứu sống người bệnh sớm hơn, nhiều hơn bởi ngay từ tuyến huyện đã có cơ sở, tự tin, có thêm kiến thức và giữ lại được và giảm quá tải tuyến trên nhưng quan trọng nhất là kịp thời cứu chữa cho người bệnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá, chỉ trong 2,5 ngày nền tảng Telehealth đã kết nối được 328 điểm tới tất cả các huyện. “Đây là một trong những nỗ lực rất lớn của ngành TT&TT”, Bộ trưởng Y tế nói.  

Còn theo Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, kết nối truyền hình tới huyện là mơ ước nhiều chục năm của ngành Y tế. Nhưng mơ ước ấy lại được thực hiện chỉ trong 2,5 ngày. Được thực hiện là vì có quyết tâm chính trị từ cấp cao nhất; là vì trong bối cảnh khẩn cấp, không ai còn lo cho bản thân mình. Nó được thực hiện vì có những doanh nghiệp Việt Nam, những doanh nghiệp nhà nước, có ý thức về trách nhiệm xã hội, trách nhiệm với đất nước, với nhân dân còn cao hơn cả lợi nhuận”.

Bên cạnh đó, hưởng ứng lời kêu gọi toàn dân đoàn kết phòng, chống đại dịch Covid-19 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và phong trào thi đua đặc biệt của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ TT&TT tổ chức Chương trình “Tấm lòng mùa dịch, san sẻ yêu thương” với kinh phí lên tới 160 tỷ đồng, nhằm hỗ trợ các đối tượng khó khăn trong mùa dịch trên địa bàn TP.HCM. Theo đó, Bộ TT&TT sẽ trao các gói quà là lương thực, hàng thiết yếu đến 533.000 người nghèo, lao động tự do hoặc chưa tiếp cận được gói hỗ trợ của địa phương, nhằm san sẻ khó khăn với người dân bị ảnh hưởng trong mùa dịch.

Để triển khai hiệu quả Chương trình “Tấm lòng mùa dịch, san sẻ yêu thương”, các doanh nghiệp bưu chính đã sử dụng bản đồ số Covid-19 TP.HCM để tổ chức phương án phù hợp, hay sử dụng tính năng Zalo Connect để tìm kiếm đối tượng cần hỗ trợ, giúp đỡ. Tính đến thời điểm này, chỉ sau 5 ngày triển khai, đã có khoảng 250 nghìn xuất quà đã được đưa đến tận tay bà con.

Niềm tin xã hội là “Vắc xin tinh thần” trong đại dịch Covid 19

Cùng với toàn ngành TT&TT, lực lượng báo chí tuyên truyền cũng tích cực, chủ động tham gia sâu công tác phòng, chống dịch Covid 19. Báo chí đã lan tỏa những niềm cảm xúc lớn, sâu sắc trong toàn xã hội trước tinh thần cống hiến, hy sinh quên mình của các lực lượng trên tuyến đầu chống dịch. Đó là đội ngũ y, bác sĩ, các chiến sĩ quân đội, công an, các tình nguyện viên ở mọi lứa tuổi, các lực lượng khác ở Trung ương, địa phương, các ngành, các cấp. Ở đâu cũng xuất hiện những câu chuyện chạm đến trái tim mọi người. Đó là sức mạnh của tình đoàn kết, sức mạnh của tình yêu thương.

Tại Nghị quyết 86, Chính phủ đã giao Bộ TT&TT phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế, Ban Tuyên giáo Trung ương và các bộ, ngành, địa phương thống nhất đầu mối, chủ động cung cấp, xử lý thông tin kịp thời, chính xác; đồng thời, chỉ đạo các cơ quan báo chí tăng cường các hình thức truyền thông, tuyên truyền, truyền cảm hứng, nêu gương tốt, việc tốt, cách làm hay, mô hình hiệu quả; đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, kích động, sai sự thật về phòng chống dịch Covid-19.

Cùng với đó, cập nhật thông tin liên tục, chính xác từ nguồn tin chính thống của Bộ Y tế, ngành Y tế, chính quyền địa phương, các cơ quan chuyên môn. Thiết lập “Vùng xanh” trên không gian mạng, chấn chỉnh tình trạng thông tin chưa kiểm chứng, không rõ nguồn gốc, đăng tải những hình ảnh, nội dung không phù hợp, vi phạm quy định của pháp luật về báo chí.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn yêu cầu công chức, viên chức và người lao động tại Trụ sở 18 Nguyễn Du, Cục Tần số Vô tuyến điện, Cục Viễn thông phải coi mỗi đơn vị là một pháo đài chống dịch, tuyệt đối không chủ quan, kiên trì phòng chống là chính thông qua việc tuân thủ nghiêm, tự giác thực hiện nguyên tắc 5K, chỉ ra ngoài khi cần thiết, hạn chế tối đa tiếp xúc giữa các đơn vị, các phòng, kiểm soát chặt chẽ ra vào, khai báo y tế,...

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh, Bộ TT&TT xác định là đơn vị tuyến đầu trong phòng chống dịch Covid-19 do đó, các đơn vị phải chủ động, tích cực hơn nữa tham gia sâu vào công tác chống dịch, nỗ lực hoàn thành đúng tiến độ các nhiệm vụ được giao, không vì đại dịch mà ảnh hưởng đến công việc./.

Đức Huy
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top