Bắc Giang: Học sinh lớp 3 giành giải Đại sứ văn hóa đọc

Thứ tư, 08/09/2021 15:58

Em Nguyễn Trần Vân Khánh (SN 2012), học sinh lớp 4A3, Trường Tiểu học Lê Lợi (TP Bắc Giang) vừa giành giải "Đại sứ văn hóa đọc tỉnh Bắc Giang" năm 2021. Ngoài năng khiếu kể chuyện và yêu thích sách, Vân Khánh rất đam mê nghệ thuật.

20210907-l13.jpg

Em Nguyễn Trần Vân Khánh giới thiệu cuốn sách "Những tấm lòng cao cả".

Từ khi học mẫu giáo, Vân Khánh đã thích kể chuyện, múa, hát và thường được chọn biểu diễn trên sân khấu khi nhà trường tổ chức hoạt động ngoại khóa hoặc tham gia trình diễn thời trang, khiêu vũ trong các sự kiện, sân chơi văn hóa dành cho thiếu nhi. 

Đặc biệt, em say mê truyện cổ tích, truyện tranh và có khả năng ghi nhớ các chi tiết trong mỗi câu chuyện. Cô bé cũng thích chơi đàn tranh, piano. "Tôi cho cháu tham gia các hoạt động để được trải nghiệm, rèn luyện sự năng động, tự tin", chị Trần Thị Thu Hằng, mẹ Vân Khánh cho biết.

Tham gia Cuộc thi "Đại sứ văn hóa đọc tỉnh Bắc Giang" năm 2021, được sự khích lệ, động viên của thầy cô giáo và gia đình, em đã thực hiện video clip dài khoảng 10 phút. Vân Khánh được mẹ hỗ trợ về ý tưởng, nội dung, bố cục, hình thức thể hiện, sau đó nhờ người quen quay và dựng video clip. Tác phẩm được hoàn thiện trong hơn một tuần và gửi dự thi vào cuối tháng 6/2021.

Ở phần 1 của video, lấy cảm hứng từ cuốn sách với tựa đề "Những tấm lòng cao cả" của Edmondo De Amicis- một nhà văn, nhà báo, nhà thơ, nhà hoạt động chính trị - xã hội nổi tiếng của nước Ý mà em đã được đọc, Vân Khánh đã dẫn dắt, khơi gợi tình yêu đọc sách cho các bạn trẻ. “Những tấm lòng cao cả” là cuốn tiểu thuyết được viết dưới dạng nhật ký của cậu bé 10 tuổi người Ý tên là Enrico. Nhân vật trong nhật ký là bố, mẹ, thầy cô giáo, các bạn học của cậu. Mỗi câu chuyện trong cuốn sách là một bài học về tình thầy trò, bè bạn, cha con, về sự yêu thương, lòng trắc ẩn và tình yêu nước.

Ở phần 2, Vân Khánh đưa ra tác dụng của việc đọc sách và khích lệ mọi người cùng tham gia với lối diễn đạt rõ ràng, thể hiện tự tin, thông điệp ý nghĩa. Người xem cảm nhận và hiểu rằng, muốn đi đến thành công, con người cần phải có tri thức. Một trong những cách tiếp cận tri thức chính là đọc sách. Những quyển sách hay có tác dụng truyền cảm hứng, giúp chúng ta sống tích cực hằng ngày, thậm chí vượt qua được những trở ngại, khó khăn trong cuộc sống. 

20210907-l10.jpg

Vân Khánh chụp ảnh lưu niệm cùng cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hương, chủ nhiệm lớp 3A3,

Trường Tiểu học Lê Lợi (TP Bắc Giang).

“Sở dĩ em chọn cuốn sách này để thể hiện trong phần thi bởi đã dạy cho em rất nhiều điều. Đó là yêu thương cha mẹ, thầy, cô giáo và những người bạn, đồng thời biết giúp đỡ, sẻ chia và rũ bỏ sự ích kỷ, đố kỵ. Em hy vọng những chia sẻ của em có thể giúp các bạn yêu thích, rèn luyện thói quen đọc sách mỗi ngày", Vân Khánh chia sẻ.

Vân Khánh cho biết em dự định cùng các bạn góp sách, báo đã đọc để xây dựng một tủ sách yêu thương dành tặng các bạn hoàn cảnh khó khăn, ở miền núi, vùng cao chưa có nhiều điều kiện tiếp xúc với sách, đồng thời lập nhóm kết nối các bạn có cùng đam mê đọc sách.

Theo Ban tổ chức cuộc thi, tác phẩm của Vân Khánh được đánh giá cao bởi làm rõ được vai trò của sách trong cuộc sống thông qua việc giới thiệu cuốn sách nổi tiếng “Những tấm lòng cao cả”- một tác phẩm bất hủ để lại dấu ấn đậm nét trong lòng người đọc, mang ý nghĩa nhân văn trong việc xây dựng nhân cách. 

20210907-l11.jpg

Không chỉ ham đọc sách, Vân Khánh còn rất yêu thích âm nhạc, văn hóa, văn nghệ.

Tác phẩm dự thi cũng truyền tải tới học sinh, định hướng về cách thức tiếp cận, lựa chọn các loại sách và phương pháp đọc sao cho phù hợp, hiệu quả. Từ đó, lan tỏa tình yêu sách, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hương, chủ nhiệm lớp 3A3 cho biết: Vân Khánh là học sinh có năng khiếu nghệ thuật, chất giọng truyền cảm, tích cực tham gia các cuộc thi văn hóa, văn nghệ do trường tổ chức và giành một số giải cao. Em còn là học sinh chăm ngoan, lễ phép với thầy cô và các bạn. Trong các năm học, em đều đạt danh hiệu học sinh xuất sắc. 

Được biết, cách đây ít ngày, video clip của Vân Khánh và các tác phẩm khác đoạt giải được Ban tổ chức chọn gửi tham dự chung kết Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc toàn quốc năm 2021, dự kiến tổ chức vào cuối năm nay.

 

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top