Tiến độ thực hiện Điều tra cơ sở hành chính năm 2021 tính đến ngày 01/9/2021

Thứ sáu, 10/09/2021 14:32

Cuộc điều tra cơ sở hành chính năm 2021 đang bước vào giai đoạn nghiệm thu kết quả điều tra các cấp. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh Covid-19 ở nước ta có nhiều diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng đến hoạt động điều tra. Các hoạt động hiện nay chủ yếu tiến hành thông qua phần mềm hệ thống cung cấp trực tuyến và trao đổi qua điện thoại, không có hoạt động thực địa để xác minh, đối chiếu nên chất lượng phiếu ở một số địa phương còn có những hạn chế.

ky--HC--3--1-.JPG

Đại diện Ban Chỉ đạo Tổng điều tra kinh tế và điều tra cơ sở hành chính Bộ Quốc phòng và đại diện Ban Chỉ đạo Điều tra cơ sở hành chính Trung ương ký bàn giao kết quả điều tra cơ sở hành chính năm 2021.

Công tác nghiệm thu các cấp tại địa phương

Trong những tháng gần đây, nhiều địa phương trên cả nước phải chịu tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19, trong đó, nhiều tỉnh, thành phố phía Nam phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác điều tra cơ sở hành chính của toàn quốc, một số địa phương đã có văn bản gửi Ban Chỉ đạo Điều tra cơ sở hành chính Trung ương đề nghị được lùi lịch nghiệm thu kết quả điều tra cơ sở hành chính như: tỉnh Đồng Nai, Đắk Nông, Vĩnh Long...

Theo Kế hoạch, thời gian nghiệm thu các cấp tại địa phương từ tháng 5/2021 đến ngày 20/8/2021. Trong thời gian này, Tổ thường trực (Vụ Kế hoạch – Tài chính, Bộ Nội vụ) tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ về mặt nghiệp vụ, kỹ thuật kiểm tra, đối chiếu số liệu của Phiếu điều tra cơ sở hành chính năm 2021 với tài liệu kiểm chứng của cơ sở hành chính cung cấp, nhằm đảm bảo tính chính xác của số liệu, từ đó đảm bảo chất lượng của cuộc Điều tra. Tuy nhiên, do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài từ ngày 30/4/2021 đến nay, đã ảnh hưởng không nhỏ tới công tác kiểm tra, giám sát của Tổ thường trực giúp việc cho Ban Chỉ đạo Trung ương. Tổ thường trực không thể tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát, hướng dẫn trực tiếp tại các địa phương theo kế hoạch đã ban hành. Vì vậy, để hoàn thành công tác nghiệm thu kết quả điều tra cơ sở hành chính tại các địa phương trong thời gian sớm nhất, Tổ thường trực đã chuyển từ hình thức kiểm tra trực tiếp sang hình thức kiểm tra gián tiếp trên Phần mềm điều tra cơ sở hành chính (ĐTCSHC) để đánh giá chất lượng Phiếu điều tra, đồng thời nắm bắt thông tin để có hướng dẫn, đôn đốc kịp thời đối với các địa phương chưa hoàn thành việc ĐTCSHC.

Tính đến ngày 01/9/2021, Ban Chỉ đạo Trung ương đã tiến hành nghiệm thu kết quả ĐTCSHC năm 2021 với 04 địa phương: Sơn La, Đồng Tháp, Hải Dương, Hòa Bình. Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo Trung ương đã nhận được Công văn của một số Ban Chỉ đạo địa phương (như Tiền Giang, Hà Giang, Phú Yên, Thái Nguyên, Cao Bằng, Quảng Ngãi, Bình Phước...) thông báo đã hoàn thành công tác nghiệm thu các cấp tại địa phương. Tổ thường trực đang phối hợp với các địa phương này hoàn thiện công tác rà soát số liệu trước khi tổ chức nghiệm thu chính thức.

Công tác nghiệm thu cấp Trung ương

Đến thời điểm hiện tại, Ban Chỉ đạo ĐTCSHC năm 2021 của Bộ Quốc phòng đã bàn giao kết quả ĐTCSHC năm 2021 do Bộ Quốc phòng thực hiện cho Ban Chỉ đạo ĐTCSHC năm 2021 (Bộ Nội vụ) và Ban Chỉ đạo Tổng điều tra kinh tế năm 2021 (Tổng cục Thống kê).

Ban Chỉ đạo ĐTCSHC năm 2021 của Bộ Công an cũng đã hoàn thành việc điều tra (phải tiến hành nhận bàn giao trực tiếp). Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nên chưa tổ chức bàn giao cho Ban Chỉ đạo Trung ương. Dự kiến, khi tình hình dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, Ban Chỉ đạo Trung ương sẽ phối hợp với Ban Chỉ đạo Bộ Công an tiến hành bàn giao ngay./.

 

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top