Kết quả cuộc điều tra cơ sở hành chính năm 2021 trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp

Thứ năm, 05/08/2021 14:41

Cuộc điều tra cơ sở hành chính năm 2021 diễn ra trong bối cảnh toàn tỉnh Đồng Tháp tập trung cho các nhiệm vụ quan trọng như: Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; phòng, chống dịch Covid-19, … nhưng nhìn chung cuộc điều tra trên địa bàn tỉnh đã thực hiện đúng tiến độ, cơ bản đáp ứng được mục tiêu, yêu cầu nhiệm vụ đã đề ra.

Dong-Thap.jpg

Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Đồng Tháp Phan Văn Hợp phát biểu tại buổi làm việc với Đoàn kiểm tra, giám sát của Ban Chỉ đạo Điều tra cơ sở hành chính Trung ương tại tỉnh Đồng Tháp, tháng 4/2021

Cụ thể, tính đến hết ngày 29/4/2021, tỉnh Đồng Tháp đã hoàn thành 100% việc kê khai và duyệt phiếu điều tra gửi về Trung ương đúng thời gian quy định.

Ngày 08/6/2021, Ban Chỉ đạo Điều tra cơ sở hành chính (Ban Chỉ đạo) cấp tỉnh đã có văn bản triển khai đến Ban Chỉ đạo cấp huyện, các cơ sở hành chính cấp tỉnh hoàn thiện hồ sơ để thực hiện nghiệm thu phiếu điều tra cơ sở hành chính. Theo đó, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh sẽ nghiệm thu và ký biên bản với Ban Chỉ đạo cấp huyện đối với toàn bộ phiếu điều tra cơ sở hành chính trên địa bàn huyện; đối với các sở, ngành của tỉnh, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh trực tiếp nghiệm thu và ký biên bản với từng cơ sở hành chính. Từ ngày 30/6/2021 đến ngày 14/7/2021, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh đã hoàn thành việc nghiệm thu phiếu điều tra cơ sở hành chính trên địa bàn tỉnh. Kết quả, có 460 cơ sở hành chính đã kê khai và đã được nghiệm thu phê duyệt phiếu điều tra (giảm 22 đơn vị hành chính so với danh sách ban đầu do xác định lại đơn vị và sáp nhập, hợp nhất đơn vị).

Tuy nhiên, có một số đơn vị ngành dọc, tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh không cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu minh chứng cho các thông tin, số liệu kê khai trong phiếu điều tra cơ sở hành chính (thiếu Quyết định giao biên chế, một số báo cáo tài chính,…), Ban Chỉ đạo cấp tỉnh thống nhất cho Ban Chỉ đạo cấp huyện, các cơ sở hành chính ký biên bản cam kết chịu trách nhiệm trước những thông tin, số liệu của phiếu điều tra trên địa bàn huyện, thành phố mà cơ sở hành chính không cung cấp đầy đủ tài liệu kiểm chứng. Qua đó, đã bảo đảm chặt chẽ, rõ trách nhiệm trong việc cung cấp thông tin trong cuộc điều tra cơ sở hành chính năm 2021.

Trong quá trình triển khai cuộc điều tra cơ sở hành chính năm 2021, tỉnh Đồng Tháp gặp một số hạn chế, vướng mắc như: một số đơn vị, địa phương chưa thật sự quan tâm, quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện đã làm ảnh hưởng đến chất lượng phiếu điều tra và tiến độ thực hiện theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh đề ra; các cơ quan ngành dọc chưa thật sự vào cuộc để thực hiện kê khai thống nhất ở tỉnh và huyện, số liệu ở các cơ quan ngành dọc ở huyện phải xin thông tin ở tỉnh nên việc cung cấp tài liệu kiểm chứng chưa đầy đủ…

Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Đồng Tháp Phan Văn Hợp kiến nghị Bộ Nội vụ hoàn thiện phần mềm điều tra cơ sở hành chính, theo đó bổ sung tính năng đính kèm hồ sơ minh chứng để giám sát viên các cấp có thể đối chiếu ngay từ đầu khi duyệt phiếu, từ đó giảm giấy tờ và thời gian nghiệm thu, chuyển phiếu qua phần mềm nhiều lần. Bên cạnh đó, nếu có thể thiết kế mẫu phiếu điều tra riêng đối với cấp xã để việc thu thập, cung cấp thông tin được chuẩn xác và đáp ứng yêu cầu cuộc điều tra; triển khai, tập huấn kỹ, thống nhất, đồng bộ trong hướng dẫn để địa phương thực hiện, tránh phải điều chỉnh, bổ sung gây mất thời gian và ảnh hưởng chất lượng phiếu điều tra./.

 

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top