Lạng Sơn: Tập trung rà soát, đảm bảo chất lượng thông tin thu thập trong cuộc Tổng điều tra kinh tế năm 2021

Thứ tư, 15/09/2021 15:54

Tính đến hết tháng 7/2021, thực hiện tổng điều tra kinh tế giai đoạn 2, thông tin kê khai của toàn bộ các đối tượng trên danh sách nền đã được thu thập. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng thông tin, Ban Chỉ đạo Tổng điều tra kinh tế tỉnh đã yêu cầu ban chỉ đạo các huyện, thành phố tập trung rà soát các thông tin.

Lang-Son-ra-soat-kq-TDT.jpg

Cán bộ Cục Thống kê tỉnh thảo luận về các nội dung trong công tác Tổng điều tra kinh tế năm 2021

Giai đoạn 2 của cuộc Tổng điều tra kinh tế năm 2021 được thực hiện từ ngày 1/7 đến ngày 31/7 và tiến hành điều tra đối với 2 nhóm đối tượng gồm: cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng; cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể. Theo danh sách của Cục Thống kê tỉnh, có 94 cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng và 30.343 cơ sở kinh doanh cá thể tham gia cuộc tổng điều tra giai đoạn 2. Do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Tổng Cục Thống kê đã lùi thời hạn hoàn thành Tổng điều tra kinh tế năm 2021 đến ngày 31/9/2021. Mặc dù vậy, tính đến hết tháng 7, công tác điều tra trên địa bàn tỉnh đã cơ bản hoàn thành.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, có nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến kết quả thu thập như: các cơ sở kinh doanh hoạt động thất thường, nghỉ do dịch COVID-19; nhiều chủ cơ sở kê khai chưa chính xác; điều tra viên có nghiệp vụ thống kê còn hạn chế; một số điều tra viên chưa thành thạo với việc sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin trong điều tra… Trước thực tế trên, để nâng cao chất lượng thông tin, tại cuộc họp đánh giá công tác triển khai, thực hiện tổng điều tra kinh tế ngày 18/8, đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh đã yêu cầu ban chỉ đạo các huyện tập trung rà soát lại các thông tin, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để nâng cao chất lượng thông tin thu thập.

Ngay sau cuộc họp, Cục Thống kê cùng ban chỉ đạo các huyện, thành phố đã họp bàn, thảo luận để đưa ra các giải pháp thực hiện. Trong đó, tập trung xác minh thông tin điều tra đã thu thập với cách làm phù hợp theo đặc thù của từng huyện, thành phố

Đơn cử như tại huyện Bắc Sơn, từ đầu tháng 8/2021, Ban Chỉ đạo huyện đã chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với chính quyền cơ sở thành lập các tổ (từ 4 – 5 người) để rà soát, xác minh. Bà Trần Thị Trinh, Chi cục trưởng Chi cục Thống kê huyện, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo tổng điều tra huyện Bắc Sơn cho biết: Trong quá trình thực hiện, chúng tôi sử dụng nhiều phương pháp để đối chiếu logic giữa các thông tin mà cơ sở kinh doanh đã kê khai. Từ việc xác định số tháng hoạt động/năm, quy mô sản xuất của cơ sở, số lượng và thu nhập của các lao động tại cơ sở…, chúng tôi có thể nhận ra điểm bất thường hoặc các thông tin sai sót. Đối với các cơ sở kê khai sai thông tin, điều tra viên tiến hành làm việc trực tiếp với chủ cơ sở dưới sự giám sát của giám sát viên huyện để tiến hành kê khai lại. Tính đến ngày 30/8, toàn bộ thông tin của trên 3.100 cơ sở kinh doanh cá thể trên địa bàn đã hoàn thành rà soát. Hiện nay, các tổ làm nhiệm vụ đang tiến hành nghiệm thu để đưa ra kết quả cuối cùng.

Lang-Son-ra-soat-kq-TDT-2.jpg

Cán bộ Cục Thống kê tỉnh thảo luận về các nội dung trong công tác Tổng điều tra kinh tế năm 2021

Còn tại huyện Lộc Bình, với đặc thù các cơ sở kinh doanh thường phân tán trên địa bàn rất rộng, do đó, trong quá trình điều tra, một số điều tra viên do không nắm vững địa bàn đã bỏ sót một số cơ sở. Trong khi đó, có khoảng 1/3 tổng số xã, thị trấn không đủ điều kiện thành lập ban chỉ đạo cấp xã (có dưới 50 cơ sở kinh doanh cá thể).

Ông Vi Văn La, Chi cục trưởng Chi cục Thống kê huyện Lộc Bình cho biết: Để rà soát thông tin, chi cục chủ động phối hợp với chính quyền cơ sở, lựa chọn một số cán bộ tại địa phương nắm rõ địa bàn, có nghiệp vụ thống kê tốt cũng như kinh nghiệm từ các cuộc tổng điều tra trước đây để thực hiện khâu rà soát. Nhờ đó, đến ngày 8/9, đơn vị đã tiến hành điều tra bổ sung 34 cơ sở bị bỏ sót, nâng tổng số cơ sở trên địa bàn lên hơn 2.700 cơ sở.

Cùng với 2 huyện: Bắc Sơn và Lộc Bình, ban chỉ đạo tổng điều tra kinh tế các huyện, thành phố đã nghiêm túc triển khai các biện pháp ra soát, xác minh thông tin điều tra. Trong quá trình thực hiện, giữa các điều tra viên, giám sát viên thường xuyên có sự trao đổi, chia sẻ thông tin. Bên cạnh đó, ban chỉ đạo các cấp luôn kịp thời nắm bắt khó khăn, vướng mắc của điều tra viên và cùng phối hợp tháo gỡ. Đồng thời, thường xuyên đối chiếu số liệu, thông tin thu thập được với thông tin do Cục Thống kê cung cấp.

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp trên, tính đến ngày 8/9/2021, Ban chỉ đạo các cấp đã hoàn thành rà soát, “làm sạch” thông tin thu thập của 29.254 cơ sở, điều tra bổ sung đối với trên 250 cơ sở bị bỏ sót trong quá trình điều tra. Ông Hoàng Hải Đăng, Phó Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh, Tổ trưởng Tổ Thường trực giúp việc Ban Chỉ đạo tỉnh cho biết: Theo dự kiến, giữa tháng 9, công tác rà soát thông tin sẽ hoàn tất và đến ngày 30/9 sẽ tiến hành nghiệm thu. Trong quá trình rà soát, đơn vị tiếp tục yêu cầu các điều tra viên cần thực hiện quyết liệt, sâu sát, quyết tâm không bỏ sót đối tượng nào.

Hiện tại, ban chỉ đạo tổng điều tra kinh tế các cấp trên địa bàn tỉnh đang tiếp tục nỗ lực rà soát, xác minh để đảm bảo chất lượng thông tin thu thập. Góp phần quan trọng trong việc đánh giá quy mô nền kinh tế, là cơ sở để phục vụ công tác chỉ đạo điều hành, hoạch định chiến lược phát triển kinh tế, thu hút đầu tư phù hợp với tình hình thực tiễn của tỉnh.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top