Công nghệ vệ tinh - động lực thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số

Chủ nhật, 19/09/2021 16:30

Những phát triển của công nghệ vệ tinh, mô hình kinh doanh thay đổi và nhu cầu ngày càng tăng đối với dịch vụ vệ tinh đang khiến cho dịch vụ vệ tinh không còn là một dịch vụ quá xa xỉ.. Đó là nhận định của các chuyên gia đến từ các chính phủ, các tổ chức quốc tế và các công ty vệ tinh trong Diễn đàn thảo luận về vai trò của vệ tinh trong hệ sinh thái công nghệ thông tin truyền thông và các phương thức để hiện thực hóa các tiềm năng phát triển của dịch vụ. Diễn đàn do ITU tổ chức theo hình thức trực tuyến vào ngày 16/9/2021.

Các diễn giả tham dự Diễn đàn cùng chia sẻ quan điểm rằng:  Công nghệ vệ tinh kết hợp với cơ sở hạ tầng mặt đất hiện tại sẽ đóng vai trò chủ chốt trong việc cung cấp các dịch vụ băng rộng mở rộng trong tương lai và khả năng mở rộng vùng phủ sóng đến những vùng hiện nay chưa được kết nối với dịch vụ viễn thông và Internet. Đây chính là một trong những giá trị rất đặc biệt, một đặc trưng của công nghệ vệ tinh. 

20210919-pg1.jpg

Các diễn giả tham dự Diễn đàn trực tuyến

Arman Biturganov, đại diện đến từ Bộ phát triển kỹ thuật số, đổi mới sáng tạo và ngành công nghiệp không gian của nước Cộng hòa Kazakhstan cho biết, vệ tinh viễn thông và phát thanh truyền hình truyền thống sẽ tiếp tục được sử dụng để cung cấp dịch vụ phát thanh truyền hình và các dịch vụ của chính phủ. Tại Kazakhstan, công nghệ vệ tinh được sử dụng  để cung cấp dịch vụ tại các vùng nông thôn và  hoàn toàn khả thi về mặt kinh tế vì công nghệ vệ tinh có những lợi thế vượt trội so với các mạng lưới mặt đất. 

Kết nối vệ tinh cho tương lai

Đại diện đến từ Vodafone và Astrocast, hai nhà cung cấp dịch vụ vệ tinh đồng tình rằng, mặc dù vệ tinh có thể không góp phần cung cấp những dịch vụ mới nhưng hỗ trợ cung cấp những dịch vụ hiện tại đến những khu vực hiện nay chưa có kết nối.

Theo góc nhìn của nhà khai thác vệ tinh địa tĩnh, Kevin Choi, CTO, KTSAT, mục tiêu của ông là cung cấp cơ sở hạ tầng truyền thông bền vững và phổ biến, áp dụng “nguyên tắc ESG” (môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp). Mạng lưới vệ tinh và mặt đất nên cùng tồn tại và công nghệ vệ tinh sẽ lấp vào khoảng trống tại những nơi cơ sở hạ tầng mặt đất không thể cung cấp dịch vụ, trong đó có dịch vụ phát thanh truyền hình Internet hay quản lý thiên tai. 

Còn từ góc nhìn của các hãng vệ tinh tầm thấp, bà Julie Zoller, Trưởng bộ phận Quy định quản lý Toàn cầu, Dự án Amazon Kuiper, “sự hội tụ của hiệu quả về chi phí, chất lượng, kết nối và tính linh hoạt” là vị trí giá của của các vệ tinh tầm thấp như Amazon Kuiper, tạo nên tính linh hoạt khi triển khai thiết bị đầu cuối. Các hệ thống băng thông rộng có độ trễ thấp có tiềm năng tạo lực cho một số trường hợp mà vệ tinh là mạng phù hợp duy nhất, bao gồm thông tin thời gian thực cho phép các doanh nghiệp triển khai kết nối chính xác ở nơi cần thiết và cung cấp kết nối backhaul để mở rộng mạng không dây và di động đến các khu vực mới .

Ông David Goldman, Giám đốc Chính sách Vệ tinh, SpaceX, cho biết một yếu tố quan trọng thúc đẩy sự tăng trưởng công nghệ vệ  tinh trong tương lai chính là chi phí phóng vệ tinh đã giảm trong thời gian gần đây, dỡ bỏ bớt rào cản cho các nhà cung cấp dịch vụ mới, mở đường cho đổi mới sáng tạo. Việc giảm chi phí phóng vệ tinh này cần phải được cân bằng với các chi phí đầu tư của các công ty trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển, tuy nhiên một khi công nghệ đã phát triển, đạt được quy mô nhất định thì có thể giảm chi phí. 

Sự hợp tác chặt chẽ giữa khu vực nhà nước và khu vực tư nhân - yếu tố quan trọng thúc đẩy chuyển đổi số

Đại diện đến từ Liên minh vì Internet chi phí hợp lý Web Foundation cho biết, Brazil và Peru là hai ví dụ sống động về sự hợp tác thành công giữa khu vực nhà nước và khu vực tư nhân góp phần thúc đẩy việc truy cập với chi phí phải chăng, trong đó các công ty vệ tinh phối hợp với các chính phủ và các công ty khác cung cấp các mạng lưới cộng đồng. Hợp tác giữa các khu vực này càng suôn sẻ thì người dùng đầu cuối càng được hưởng lợi. Chính phủ muốn tất cả các công ty trong hệ sinh thái đều có cơ hội phát triển, thử nghiệm các hoạt động đổi mới sáng tạo. Chính phủ đóng vai trò rất quan trọng vì bất kỳ giải pháp vệ tinh chi phí vừa phải nào cũng cần cơ chế chính sách và hành lang pháp lý hỗ trợ, vị đại diện này nhấn mạnh. 

Giang Phạm - Khánh Thuận (biên dịch)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top