Lạng Sơn cơ bản hoàn thành Tổng điều tra kinh tế năm 2021 giai đoạn II

Thứ hai, 27/09/2021 15:50

Thực hiện Quyết định số 307/QĐ-TTg ngày 27/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức Tổng điều tra kinh tế năm 2021 trên phạm vi cả nước, tỉnh Lạng Sơn đã quyết liệt chỉ đạo tiến hành cả hai giai đoạn của TĐT theo đúng kế hoạch và đến nay cơ bản đã hoàn thành công tác TĐT.

11.jpg

Thực hiện điều tra tại huyện Bình Gia

Giai đoạn II của TĐT kinh tế 2021, toàn tỉnh Lạng Sơn tiến hành thu thập thông tin trên 29 nghìn cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể phi nông, lâm nghiệp và thủy sản; 89 cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo. Để triển khai thực hiện tốt công tác điều tra, tỉnh Lạng Sơn đã huy động 269 điều tra viên, tổ chức 12 lớp tập huấn nghiệp vụ (cấp tỉnh: 01 lớp và cấp huyện: 11 lớp), đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: Phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh đưa tin về công tác điều tra, phát trailer về Tổng điều tra vào các khung giờ “vàng”; treo băng rôn, khẩu hiệu, tuyên truyền bằng xe lưu động và qua hệ thống loa phát thanh của thôn, khối phố để các cơ sở thuộc đối tượng điều tra hiểu rõ và phối hợp thực hiện.

Ban Chỉ đạo TĐT tỉnh Lạng Sơn cho biết: So với giai đoạn I, giai đoạn II chỉ có 1 tháng để thực hiện, trong khi các điều tra viên sẽ phải tới từng đơn vị để thu thập thông tin. Chính vì vậy, Ban chỉ đạo đã chủ động triển khai công tác tập huấn tới tất cả các huyện, thành phố ngay khi thời điểm dịch Covid-19 trên địa bàn được kiểm soát.

Ngoài ra, với điểm mới của cuộc TĐT kinh tế năm 2021 là việc triển khai ứng dụng triệt để công nghệ thông tin trong tất cả các công đoạn điều tra: Từ khâu thu thập thông tin đến khâu tổng hợp, xử lý kết quả điều tra đảm bảo thông tin thống kê ngày càng đầy đủ, chính xác, minh bạch và kịp thời. Điểm mới này mặc dù có những khó khăn ban đầu song cũng giúp cho việc tiến hành điều tra của tỉnh diễn ra thuận lợi, bước đầu đã thu được những hiệu qua tốt. Với việc điều tra viên trực tiếp đến từng cơ sở để thực hiện phỏng vấn, thu thập thông tin kết hợp cùng điều tra trực tuyến bằng thiết bị điện tử thông minh, từ đó, cập nhật dữ liệu lên hệ thống để ban chỉ đạo các cấp có thể theo dõi, tra cứu. Nhờ vậy, không chỉ giúp minh bạch thông tin mà còn tạo ra sự thay đổi mạnh mẽ như: Nâng cao chất lượng nhờ kiểm tra, kiểm soát dễ dàng ở tất cả các cấp; việc xử lý số liệu, dữ liệu đa phần là máy móc thực hiện nên ít sai sót, thời gian xử lý nhanh gấp đôi so với làm thủ công...

Ban chỉ đạo tỉnh cho biết, tính đến hết tháng 7/2021, việc thực hiện thu thập thông tin kê khai của toàn bộ các đối tượng trên danh sách nền đã được hoàn thành. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng thông tin, Ban Chỉ đạo tỉnh đã yêu cầu ban chỉ đạo các huyện, thành phố tập trung rà soát các thông tin. Theo đó, tính đến ngày 08/9/2021, Ban chỉ đạo các cấp đã hoàn thành rà soát, “làm sạch” thông tin thu thập của 29.254 cơ sở, điều tra bổ sung đối với trên 250 cơ sở bị bỏ sót trong quá trình điều tra.

Hiện tại, Ban chỉ đạo các cấp trên địa bàn tỉnh đang tiếp tục nỗ lực rà soát, xác minh để đảm bảo chất lượng thông tin thu thập, góp phần quan trọng trong việc đánh giá quy mô nền kinh tế, là cơ sở để phục vụ công tác chỉ đạo điều hành, hoạch định chiến lược phát triển kinh tế, thu hút đầu tư phù hợp với tình hình thực tiễn của tỉnh.

Nguồn: consosukien.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top