Đại dịch Covid không thể làm thay đổi niềm tin của các doanh nghiệp Singapore vào môi trường đầu tư tại Việt Nam

Thứ năm, 30/09/2021 16:38

Sáng ngày 30/9/2021, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị trực tuyến cơ hội tăng trưởng của các doanh nghiệp Việt Nam và Singapore. Tham dự có ông Nguyễn Huy Dũng - Thứ trưởng Bộ TT&TT, ông Trần Quốc Khánh - Thứ trưởng Bộ Công thương, ông Vũ Viết Ngoạn - Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam-Singapore, ông Michael Michalak - Phó Chủ tịch cấp cao Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ- ASEAN và đại diện một số doanh nghiệp Việt Nam và Singapore.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng nhận định, đại dịch COVID-19 đã tấn công khắp nơi trên thế giới, ảnh hưởng to lớn đến nền kinh tế và xã hội, thách thức các chính phủ phải hành động kịp thời để kiểm soát sự lây lan của đại dịch. Công nghệ số đã chứng minh giá trị hỗ trợ các quốc gia ứng phó hiệu quả trước thách thức của đại dịch. Đại dịch đã trở thành một cú huých cho chuyển đổi số trong mọi lĩnh vực.

Với vai trò dẫn dắt, Chính phủ Việt Nam đã ban hành các Chiến lược quốc gia về chuyển đổi số, về chính phủ số và sẽ sớm ban hành Chiến lược quốc gia về hạ tầng số, về kinh tế số và xã hội số nhằm thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia thông qua việc hoàn thiện thể chế cho cái mới và xác định tầm nhìn cho cái mới..

20210930-gi03.jpg

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng phát biểu tại Hội nghị

Thứ trưởng Bộ TT&TT nhận định, năm 2020, Singapore đã vươn lên trở thành nhà đầu tư lớn nhất vào Việt Nam với tổng vốn đầu tư trong năm là 9 tỷ USD, trong 09 tháng đầu năm 2021, Singapore vẫn tiếp tục dẫn đầu về vốn FDI vào Việt Nam là 6,3 tỷ USD. “Đại dịch Covid không thể làm thay đổi niềm tin của các doanh nghiệp Singapore vào môi trường đầu tư tại Việt Nam”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Chúng ta đang ở trong kỷ nguyên thế giới số, đại dịch vẫn chưa kết thúc, vì thế các doanh nhân có vai trò lớn hơn đó là gắn sứ mệnh của doanh nghiệp với sứ mệnh quốc gia. Doanh nhân Singapore khi đầu tư tại Việt Nam thì cũng là doanh nhân Việt Nam, cùng chung sứ mệnh phát triển doanh nghiệp và làm cho Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc, Thứ trưởng bày tỏ kỳ vọng.

Cùng quan điểm với Thứ trưởng Bộ TT&TT, Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh cho biết, đại dịch covid-19 đã ảnh hưởng mạnh đến phát triển kinh tế toàn cầu và làm đứt gãy cuộc sống và hoạt động kinh tế tại các quốc gia và khu vực.

Chính phủ Việt Nam hiện đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nhanh nhằm phục hồi kinh tế, giảm nhẹ tác động của đại dịch đến các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ.

Tuy nhiên, bên cạnh thách thức, đại dịch cũng mang lại nhiều cơ hội lớn và chúng ta đang chứng kiến hai sự chuyển dịch cơ bản: Trong khi chuỗi giá trị toàn cầu đang bị phân mảnh thì những chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu mới đang được hình thành.

Đồng thời, đại dịch đã đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số theo một cách chưa từng có. Các doanh nghiệp và người tiêu dùng nhanh chóng chuyển sang học tập và làm việc từ xa cũng như sự bùng nổ của thương mại điện tử, mua sắm trực tuyến.  

Việt Nam, cũng như các nước ASEAN khác đang chuẩn bị cho những đổi thay này thông qua việc kết nối với chuỗi giá trị toàn cầu bằng việc phát triển logistic và về mặt pháp lý thông qua hệ thống các thỏa thuận thương mại tự do. Thông qua đó, góp phần hình thành nên một khu vực ASEAN năng động hơn và có sức chống chịu tốt hơn.

Hội nghị hôm nay là cơ hội để doanh nghiệp hai nước trao đổi kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau trong thời kỳ đầy thách thức này và cùng nhau nắm bắt cơ hội cho doanh nghiệp mình trong trạng thái bình thường mới, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh bày tỏ mong muốn./. 

Giang Phạm
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top