Chuyển đổi số để xây dựng thành công xã hội học tập mới

Thứ ba, 12/10/2021 14:53

Hưởng ứng Tuần lễ học tập suốt đời năm 2021 với chủ đề "Chuyển đổi số và cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người trong bối cảnh đại dịch Covid-19", ngành GDĐT tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác quản lý và dạy học. Việc ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong các nhà trường tạo môi trường giáo dục tiên tiến, hiện đại; tạo cơ hội học tập cho cán bộ, giáo viên (CB, GV) và học sinh; phù hợp với xu hướng phát triển và hội nhập quốc tế của ngành GDĐT, nhất là trong bối cảnh cả nước đang thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

 Ứng dụng CNTT trong dạy và học

Giờ học công nghệ tại lớp 7A4, Trường THCS Yên Lạc, huyện Yên Lạc trở nên sôi nổi hơn bởi cô giáo Nguyễn Thị Tiệp sử dụng máy chiếu với những hình ảnh, video sinh động hỗ trợ bài giảng.

20211012-m10.jpg 

Giáo viên Trường THCS Yên Lạc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học...

Cô Tiệp cho biết: “Hưởng ứng Tuần lễ học tập suốt đời năm 2021, tôi tích cực ứng dụng CNTT trong dạy học nhằm giúp học sinh dễ hiểu, dễ nắm bắt nội dung cũng như thấy bài học hấp dẫn, cuốn hút hơn. Việc ứng dụng CNTT trong dạy học còn giúp tôi nâng cao kỹ năng sử dụng máy tính, mạng internet, khai thác nguồn tài nguyên giáo dục điện tử phong phú, từ đó, cập nhật kiến thức, phương pháp dạy học tiên tiến, hiện đại, thích ứng trong bối cảnh phòng, chống dịch bệnh hiện nay”.

Em Nguyễn Thanh Thảo, lớp 7A4, Trường THCS Yên Lạc chia sẻ: “Ở tất cả các môn học, thầy, cô giáo đều ứng dụng CNTT khi giảng bài cho chúng em. Bên cạnh đó, chúng em còn được các thầy, cô giáo hướng dẫn cách truy cập và khai thác tài liệu học tập trên mạng.

Trong điều kiện phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như hiện nay, ứng dụng CNTT giúp việc học trực tiếp hay trực tuyến và tự học của em thuận lợi, hiệu quả hơn.

Hưởng ứng Tuần lễ học tập suốt đời, em còn tích cực tham gia câu lạc bộ đọc sách/chia sẻ tri thức của nhà trường; đóng góp sách, báo vào tủ sách lớp học, góp phần xây dựng văn hóa đọc sách trong nhà trường”.

Trường THPT Tam Dương 2 cũng triển khai nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng Tuần lễ học tập suốt đời trên cơ sở đảm bảo quy định phòng, chống dịch. Tận dụng tính năng của các phương tiện truyền thông đại chúng, website, fanpage, zalo nhóm lớp…, nhà trường tăng cường thông tin, tuyên truyền đến đội ngũ CB, GV, học sinh và phụ huynh học sinh về tầm quan trọng, vai trò của CNTT, chuyển đổi số trong việc tạo cơ hội học tập suốt đời cho mọi người trong bối cảnh dịch bệnh và thúc đẩy việc xây dựng một xã hội học tập tiên tiến, hiện đại trong thời đại công nghệ 4.0.

Để tạo khí thế sôi nổi, hào hứng cho với giáo viên và học sinh trong Tuần lễ học tập suốt đời, nhà trường treo nhiều băng rôn, khẩu hiệu trong khuôn viên; tổ chức tập huấn, hội thảo cho CB, GV kỹ năng tìm kiếm, khai thác và sử dụng thông tin trên mạng internet, tài nguyên giáo dục an toàn, hiệu quả.

Ban Giám hiệu nhà trường đẩy mạnh sử dụng CNTT, phần mềm SMAS trong quản lý giáo dục, kết hợp hình thức trực tiếp và trực tuyến để công tác lãnh đạo, chỉ đạo tại đơn vị đảm bảo kịp thời, hiệu quả.

Đội ngũ giáo viên tích cực ứng dụng các phần mềm trực tuyến (Zoom, Google Meet, K12Online, Microsoft Teams…) trong dạy học; phát huy tối đa hiệu quả của các nhóm chát zalo, messenger… để giao bài tập, hướng dẫn học sinh tự học ở nhà.

Thầy giáo Nguyễn Thái Bình, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Các hoạt động trong Tuần lễ học tập suốt đời được CB, GV, học sinh nhà trường thực hiện tích cực và duy trì trong suốt năm học, góp phần nâng cao hiệu quả dạy và học”.

Thực hiện hiệu quả chuyển đổi số

Cùng với toàn ngành, sáng 1/10, Trường tiểu học Ngô Quyền, thành phố Vĩnh Yên khai mạc Tuần lễ học tập suốt đời năm 2021 qua hình thức trực tuyến. Sau lễ khai mạc, CB, GV và học sinh nhà trường tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng tuần lễ phù hợp với điều kiện và tình hình thực tế.

20211012-m11.jpg

.. và hướng dẫn học sinh khai thác tài liệu trên các trang mạng giáo dục

Cô Nguyễn Thị Thủy, giáo viên Trường tiểu học Ngô Quyền chia sẻ: “Thực hiện quy định “lớp cách ly với lớp” để phòng, chống dịch, học sinh không ra chơi khỏi phạm vi lớp học, vì vậy, giờ ra chơi, tôi mở sách điện tử cho học sinh ôn tập kiến thức, trình chiếu các hình ảnh sinh động trên màn hình máy chiếu, tổ chức thi kể chuyện, đọc sách để các em vừa học tập, vừa giải trí.

Tôi cũng phối hợp với giáo viên môn Tin học, tiếng Anh hướng dẫn những học sinh không có thiết bị CNTT tại nhà các kỹ năng truy cập phần mềm học trực tuyến; hướng dẫn, hỗ trợ học sinh có nhu cầu tham gia các sân chơi trí tuệ trên mạng như giải Toán tiếng Anh trên mạng, Olympic IOE…”.

Phó Giám đốc Sở GDĐT Phạm Khương Duy cho biết: “Trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, ngành GDĐT tích cực hưởng ứng Tuần lễ học tập suốt đời năm 2021, trọng tâm là tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT, thực hiện chuyển đổi số trong quản lý giáo dục và dạy học.

Việc ứng dụng CNTT, thực hiện chuyển đổi số là giải pháp thiết thực để đổi mới GDĐT theo hướng từ thuyết giảng, truyền thụ kiến thức sang phát triển năng lực người học, tăng khả năng tự học cũng như tạo cơ hội học tập cho mọi người ở mọi lúc, mọi nơi, từ đó, góp phần xây dựng xã hội học tập trong bối cảnh mới.

Đồng thời, toàn ngành tiếp tục thực hiện Chương trình “Sóng và máy tính cho em” nhằm giúp học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện học tập, tiếp cận giáo dục một cách bình đẳng”.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top