Tuổi trẻ Yên Hòa xung kích thực hiện chuyển đổi số

Thứ bảy, 16/10/2021 11:01

Tháng 8/2020, xã Yên Hòa (huyện Yên Mô) là một trong 12 xã được Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn thí điểm đột phá chuyển đổi số cấp xã trong chươ̛ng trình "Xây dựng xã thông minh". Với lợi thế về sức trẻ và độ nhanh nhạy trong tiếp cận công nghệ thông tin, đoàn viên, thanh niên xã Yên Hòa được cấp ủy, chính quyền địa phương tin tưởng, coi là lực lượng nòng cốt, xung kích trong thực hiện chuyển đổi số.

20211018-m16.jpg

Đoàn viên, thanh niên xã Yên Hòa hướng dẫn người dân sử dụng các ứng dụng Công dân số, Medici.

Nhiệm vụ đầu tiên mà đoàn viên, thanh niên xã Yên Hòa được đảm nhận chính là công tác tuyên truyền về chủ trương chuyển đổi số đến người dân. Vốn là xã thuần nông, toàn xã có hơn 2.300 hộ dân với gần 7.600 nhân khẩu. Tuy tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh và tiếp cận với internet đạt cao song khi bắt đầu triển khai thí điểm, khái niệm "chuyển đổi số" vẫn là điều quá mới mẻ với người dân xã Yên Hòa, đặc biệt là những người cao tuổi, khó tiếp cận với công nghệ. 

Để thực hiện nhiệm vụ đạt hiệu quả, Đoàn xã xác định phải xây dựng một đội hình tập hợp đoàn viên, thanh niên tích cực, nhiệt huyết và nhanh nhạy với công nghệ. 

Theo đồng chí Lê Thị Chinh, Bí thư Đoàn xã Yên Hòa: Đoàn xã đã tuyển chọn, thành lập một đội hình thanh niên xung kích chuyển đổi số với hơn 40 đoàn viên thanh niên. Sau khi thành lập, đội hình đã được tham gia tập huấn để nắm rõ những nội dung về chuyển đổi số; được các đơn vị chuyên môn tiến hành chuyển giao công nghệ liên quan.

Khi đã có lực lượng, Đoàn xã tập trung nghiên cứu, xây dựng phương án tuyên truyền hiệu quả bằng việc kết hợp nhiều hình thức như: tuyên truyền miệng bằng việc đến từng ngõ - gõ cửa từng nhà; kết hợp tuyên truyền qua mô hình "Tiếng loa an ninh"; tuyên truyền trực quan... Đặc biệt, việc sử dụng hệ thống loa truyền thanh để phát đi những bài tuyên truyền, hướng dẫn đến đông đảo người dân là tiền đề để mô hình Truyền thanh thông minh được xây dựng thí điểm. 

Theo đó, mô hình Truyền thanh thông minh là việc áp dụng hình thức chuyển tệp dữ liệu văn bản thành tệp âm thanh bằng việc sử dụng nền tảng trí tuệ nhân tạo. Nhờ đó nâng cao hiệu quả, tần suất tuyên truyền. Phụ trách nội dung của các chương trình Truyền thanh thông minh cũng chính là đồng chí Phó Bí thư Đoàn xã.

Khi người dân trong xã đã hiểu về chủ trương chuyển đổi số, nhiệm vụ tiếp theo được giao cho đoàn viên, thanh niên là vận động người dân cài đặt, hướng dẫn sử dụng các ứng dụng (app) Công dân số và Medici - Y tế thông minh trên các điện thoại thông minh. 

Ứng dụng Công dân số là hệ thống sinh thái hành chính công, thông qua nền tảng, người dân xã Yên Hòa có thể được giải quyết các thủ tục hành chính đủ điều kiện mà không cần đến các cơ quan; được tiếp cận sử dụng các ứng dụng, tiện ích (theo dõi quá trình tham gia bảo hiểm xã hội, tiếp cận hỗ trợ pháp luật, thông tin liệt sỹ…) và nhiều tiện ích khác. 

Đối với chính quyền xã, đây là một kênh nắm bắt kịp thời các phản ánh của người dân và là một kênh tuyên truyền, truyền tải thông tin chỉ đạo kịp thời đến nhân dân. 

Còn ứng dụng Medici lại cung cấp dịch vụ tư vấn sức khỏe trực tuyến, tư vấn khám chữa bệnh từ xa cũng như cập nhật về tình hình dịch bệnh COVID-19.

Để vận động người dân cài đặt và hướng dẫn sử dụng các phần mềm, đoàn viên, thanh niên xã Yên Hòa tranh thủ buổi tối đến hướng dẫn từng hộ gia đình, hoặc tập trung người dân thành từng nhóm nhỏ tại nhà văn hóa thôn để đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch bệnh COVID-19. 

Tại đây, các đoàn viên sẽ hướng dẫn và trực tiếp thực hành các thao tác trên điện thoại thông minh, từ đó giúp người dân, đặc biệt là người cao tuổi có thể tiếp cận và sử dụng thành thạo các ứng dụng này. 

Đến nay, 100% người dân xã Yên Hòa đã được tuyên truyền về các ứng dụng, trong đó đã có 1.522 lượt người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng Công dân số; 1.582 lượt cài đặt và sử dụng ứng dụng Medici. Đây là 2 ứng dụng quan trọng để người dân tiếp cận lĩnh vực hành chính công và y tế thông qua hình thức trực tuyến, giúp giảm thiểu đáng kể chi phí cho cả chính quyền và người dân.

Những đóng góp của đoàn viên, thanh niên trong thực hiện chuyển đổi số đã được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao. 

Theo đồng chí An Nhật Thành, Bí thư Đảng ủy xã Yên Hòa cho biết: Đoàn viên, thanh niên luôn là lực lượng xung kích, đi đầu trong thực hiện chuyển đổi số tại địa phương, góp phần quan trọng giúp xã Yên Hòa thực hiện thành công giai đoạn 1 của chương trình xây dựng xã thông minh.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top