Giảm tải cho bệnh viện bằng công nghệ mới

Chủ nhật, 17/10/2021 16:07

Dự án “Nền tảng phòng xếp hàng ảo cho bệnh viện” của bốn bạn trẻ đã xuất sắc giành ngôi vị quán quân tại cuộc thi phát triển ứng dụng “AIoT Developer InnoWorks” năm 2021", xuất phát từ ý tưởng được đưa ra bởi QQUEUE của nhóm sinh viên Trường đại học Khoa học tự nhiên (ĐHQG thành phố Hồ Chí Minh).

20211018-ta8_1.jpg

Phần trình bày của QQUEUE tại cuộc thi khiến nhiều người cảm thấy hào hứng bởi tính thiết thực từ ứng dụng mà nhóm tạo ra.

“AIoT Developer InnoWorks” là cuộc thi do Cục Công tác phía nam - Bộ Khoa học và Công nghệ, Trường đại học Khoa học tự nhiên (ĐHQG thành phố Hồ Chí Minh) và Tập đoàn Advantech Việt Nam phối hợp tổ chức. Không chỉ thuyết phục ban giám khảo cuộc thi bằng việc ứng dụng hàng loạt công nghệ mới mà dự án “Nền tảng phòng xếp hàng ảo cho bệnh viện” của QQUEUE còn được đánh giá cao về tính khả thi. Đại diện nhóm cho biết, thay vì đến bệnh viện đăng ký và mất nhiều thời gian chờ đợi, xếp hàng, giờ đây, chỉ cần cài ứng dụng vào điện thoại thông minh, người bệnh có thể biết đăng ký khám bệnh và chủ động thu xếp thời gian theo lịch hẹn đã chốt ngay tại nhà.

Nền tảng phòng xếp hàng ảo cho bệnh viện (QQUEUE App) gồm hai phần chính thiết kế dành cho bệnh nhân và hệ thống quản lý máy chủ dành cho các cán bộ, nhân viên y tế tại bệnh viện, phòng khám. Khi sử dụng ứng dụng này, bệnh nhân có thể đặt lịch khám từ xa và theo dõi liên tục trạng thái của phòng chờ ảo ngay trên điện thoại. 

Các thuật toán được đưa vào nhằm ước lượng thời gian chờ, thời gian di chuyển, kéo giảm tối đa thời gian “trống” của bệnh nhân tại các cơ sở y tế. Điều này mở ra tín hiệu vui, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp và nhiều bệnh viện thường xuyên trong tình trạng quá tải như hiện nay. Thông qua ứng dụng xếp hàng ảo, người bệnh không cần đứng tại khu vực chờ quá lâu, giảm tiếp xúc trực tiếp với người lạ.

Sau khi đăng ký lịch khám trên ứng dụng, người bệnh sẽ nhận về một mã QR làm căn cứ xác định nội dung hẹn khi đến cơ sở y tế mà không cần phải chờ đợi. Mọi khâu đều được tự động hóa và xử lý bằng công nghệ hiện đại giúp quá trình đăng ký, khám, chữa bệnh diễn ra nhanh chóng, giảm gánh nặng cho đội ngũ chăm sóc y tế tại các bệnh viện, phòng khám. Thông qua ứng dụng, mỗi người dễ dàng theo dõi tình trạng xếp hàng đợi và nhận được thông báo khi đến lượt khám để chủ động đến gặp bác sĩ. 

Theo thành viên của QQUEUE Phạm Thanh Nghị, ưu điểm nổi bật của ứng dụng mà nhóm tạo ra chính là sự đơn giản, nhanh chóng nhưng có tính bảo mật cao. Trong suốt quá trình đồng bộ, đặt lịch, máy chủ của QQUEUE chỉ nhận thông tin liên quan đến hẹn giờ, còn lại không sử dụng bất kỳ dữ liệu cá nhân hay bệnh án của bệnh nhân. Khi bác sĩ hay nhân viên bấm gọi người tiếp theo thì hệ thống QQUEUE App sẽ ngay lập tức nhận được thông báo này và gửi cho bệnh nhân. 

Như vậy, người bệnh không cần phải túc trực tại phòng chờ mà vẫn có thể trực tiếp tham gia quá trình xếp hàng và được nhắc nhở sắp đến lượt khám để quay trở lại đúng giờ hẹn. Với ba nhóm công nghệ chính là Internet vạn vật (IoT), Trí tuệ nhân tạo (AI) và Máy học (Machine learning) cùng các thuật toán có chọn lọc, QQUEUE App nhanh chóng đồng bộ thông tin cần thiết của người khám bệnh trực tiếp và người sử dụng ứng dụng, giúp các lịch hẹn không chồng chéo.

Sự công bằng trong việc xếp hàng luôn được bảo đảm thông qua giải pháp công nghệ. Nếu người bệnh đặt lịch qua ứng dụng nhưng không đến khám, ngay lập tức thông tin sẽ gửi về máy chủ và các nhân viên phụ trách việc tiếp nhận người đăng ký khám trực tiếp tại cơ sở y tế sẽ nhường lượt khám đó cho bệnh nhân đang có mặt. Mỗi người dùng một mã QR sẽ hạn chế được sự nhầm lẫn thông tin. 

“Chỉ cần những thao tác đơn giản trên ứng dụng, bệnh nhân có thể dễ dàng đặt lịch khám từ xa và theo dõi liên tục trạng thái của phòng chờ ảo ngay trên điện thoại thông minh mà không cần phải đi đâu. Thông qua ứng dụng này, các bệnh viện, phòng khám có thể kiểm soát các hàng có bệnh nhân đang đợi, chủ động gọi bệnh nhân tiếp theo căn cứ vào lịch hẹn để có thể dễ dàng phục vụ”, thành viên Phạm Thanh Nghị cho biết thêm.

Về phía các cơ sở y tế, việc đưa vào sử dụng QQUEUE App sẽ giúp họ quản lý bệnh nhân tốt hơn, góp phần giảm tải tại các khu vực chờ. Việc tự động hóa quá trình đặt và nhận lịch khám, chữa bệnh của người dân sẽ giúp các bệnh viện, phòng khám chủ động trong việc bố trí nhân lực, nhất là vào giờ cao điểm. Việc cho phép mỗi bệnh viện, phòng khám có thể sử dụng một hệ thống độc lập giúp việc quản lý lịch hẹn được khoa học, nhanh chóng hơn. 

Sau giảm tải cho bệnh viện, điều mà nhóm QQUEUE muốn hướng đến trong quá trình hoàn thiện, đưa ứng dụng này vào cuộc sống chính là mở rộng phạm vi hoạt động, từng bước hình thành văn hóa xếp hàng nơi công cộng cho nhiều người. Đại diện nhóm cho biết, ứng dụng có khả năng hỗ trợ việc xếp hàng ảo cho các sự kiện lớn ngoài trời hoặc tại các trung tâm thương mại, siêu thị, công viên giải trí… với những thao tác rất đơn giản./.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top