Công nghệ số có thể đem lại 74 tỉ USD cho Việt Nam vào năm 2030

Thứ ba, 19/10/2021 18:36

Chiều 18.10.2021, tại Hội thảo “Tiềm năng kinh tế số Việt Nam” do Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia – NIC (Bộ Kế hoạch và Đầu tư-KHĐT) phối hợp với Tập đoàn Google tổ chức nhằm đánh giá tổng quan về thực trạng kinh tế số Việt Nam hiện nay, khả năng phát triển trong tương lai, chuyên gia Kinh tế trưởng - Quản lý Chương trình Kinh tế vĩ mô, thương mại và đầu tư - Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, ông Jacques Morisset, nhấn mạnh:

“Để hướng tới nền kinh tế không cần tiếp xúc và trở thành nền kinh tế bậc cao, Việt Nam cần tập trung 3 ưu tiên để khai thác chuyển đổi số: Nâng cấp kỹ năng số cho người lao động, khuyến khích các doanh nghiệp (DN) đổi mới sáng tạo và tăng cường khả năng tiếp cận và chất lượng thông tin".

Ông Jacques Morisset cũng phân tích về những điểm sáng trong bối cảnh dịch COVID-19 mà Việt Nam đã vượt qua khó khăn và đạt được, như: 60% DN sử dụng các nền tảng và công cụ trực tuyến; Chính phủ điện tử cung cấp trên 2.000 thủ tục trực tuyến đã làm đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi số ở Việt Nam...

Báo cáo “Tiềm năng kinh tế số Việt Nam” cho thấy, nếu được tận dụng tối đa trong nền kinh tế, công nghệ số có thể đem lại hơn 1,733 triệu tỉ đồng (74 tỉ USD) cho Việt Nam vào năm 2030, khoản tiền này tương đương 27% GDP của Việt Nam trong năm 2020. Dự kiến, các lĩnh vực được hưởng lợi nhiều nhất là sản xuất, nông nghiệp và thực phẩm, giáo dục và đào tạo.

20211021-pg10.jpg

"Lợi thế của Việt Nam trong phát triển kinh tế số là dân số trẻ, có học thức và am hiểu công nghệ tại Việt Nam chiếm 70% công dân dưới 35 tuổi, tỉ lệ biết đọc và viết ở nhóm 15-35 tuổi trên 98% (cao hơn tỉ lệ trung bình toàn cầu là 91%) và khoảng hơn 70% dân số sử dụng điện thoại thông minh. Đồng thời, Việt Nam có nền kinh tế Internet tăng trưởng nhanh thứ hai Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia)" - Báo cáo của AlphaBeta ghi rõ.

Thứ trưởng Bộ KHĐT Trần Duy Đông cho rằng, bối cảnh bị tác động nghiêm trọng bởi đại dịch COVID-19 đã cho thấy, Việt Nam cần đẩy nhanh quá trình phát triển kinh tế số trên nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo nhằm nâng cao năng suất, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế.

"Trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Chính phủ, Bộ KHĐT đã phối hợp với nhiều tổ chức quốc tế, các tập đoàn lớn của thế giới để trao đổi, tham mưu đề xuất các vấn đề lớn về cơ chế, chính sách nhằm định hướng phát triển, tối ưu nguồn lực cho khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi mô hình kinh tế truyền thống sang kinh tế số" - Thứ trưởng Trần Duy Đông nói.

Hỗ trợ các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo trên nền tảng công nghệ số

Thông qua các chương trình, quan hệ đối tác và sản phẩm của mình, Google đang đóng góp đáng kể vào tiến trình thúc đẩy chuyển đổi số của Việt Nam bằng việc cung cấp các công cụ số như nền tảng đám mây của Google và các chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp dựa trên công nghệ số.

Thông qua các chương trình kỹ năng số như “Bệ phóng Việt Nam Digital 4.0” và “Lập trình cho tương lai cùng Google”, Google hỗ trợ nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo và kỹ năng số cho nguồn nhân lực, đặc biệt đối với các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa có mong muốn tận dụng công nghệ số để cải thiện năng suất và tiếp cận khách hàng.

Các sản phẩm của Google ước tính tạo ra tổng lợi ích kinh tế trị giá 64,9 nghìn tỉ đồng (2,8 tỉ USD) cho các doanh nghiệp và 149,5 nghìn tỉ đồng (6,4 tỉ USD) cho người dùng Internet tại Việt Nam. Ước tính, có hơn 170.000 việc làm được hỗ trợ thông qua sử dụng Google Ads, Adsense và YouTube...

theo laodong.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top