An toàn Thông tin trong Chuyển đối số, những thách thức và cơ hội mới

Thứ bảy, 23/10/2021 15:20

Việc đảm bảo an toàn thông tin (ATTT) hay an ninh mạng (ANM) giờ đây đang là một nhiệm vụ quan trọng, yếu tố then chốt, ưu tiên, được thể hiện rõ trong các quan điểm, chiến lược và hành động cụ thể của tiến trình chuyển đổi số (CĐS) quốc gia của Việt Nam.. Ngày 23/10, Hiệp hội An toàn Thông tin Việt Nam (VNISA) – Chi hội Phía Nam phối hợp cùng Bộ TT&TT – Cục An toàn Thông tin, Ủy ban Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh - Sở TT&TT TP.HCM đồng tổ chức Hội thảo trực tuyến An toàn Thông tin khu vực Phía Nam năm 2021 với chủ đề “An toàn Thông tin trong Chuyển đối số, những thách thức và cơ hội mới”.

 20211217-ta11.jpg

8445DD0E-41E9-4022-827C-0ADCD557ACFA.jpeg

Đây cũng là dịp để các nhà lãnh đạo chia sẻ tầm nhìn, định hướng mục tiêu nhiệm vụ và giao lưu cùng các doanh nghiệp, cộng đồng CNTT và ATTT, là nơi để các chuyên gia, các nhà khoa học, các đơn vị ứng dụng và cung cấp sản phẩm dịch vụ CNTT và ATTT trong và ngoài nước, chia sẻ kinh nghiệm, tri thức về lĩnh vực An ninh, An toàn Thông tin, là nơi giới thiệu những thành tựu về công nghệ mới nhằm đáp ứng các đòi hỏi của xu thế phát triển công nghệ, phục vụ công cuộc chuyển đổi số đang diễn ra sâu rộng trong các cơ quan, doanh nghiệp và người dùng cá nhân.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng nhấn mạnh vai trò của an toàn thông tin trong chương trình chuyển đổi số quốc gia, đồng thời nêu rõ mọi tổ chức và cá nhân đều có vai trò bảo đảm an toàn mạng Internet nước nhà.

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng nhận định, đại dịch Covid-19 vừa qua đặt ra nhiều thách thức, đặc biệt tại các tỉnh thành phía Nam nhưng nhờ ý chí, hành động và tinh thần đoàn kết, Việt Nam đã tạm vượt qua giai đoạn khó khăn.

Về vấn đề an toàn thông tin, Thứ trưởng khẳng định lại quan điểm các sự cố sẽ luôn xảy ra song cách thức vượt qua sự cố thế nào mới là quan trọng.

“Đối với lĩnh vực công nghệ thông tin, công nghệ số, an toàn, an ninh mạng, cách ứng xử tốt nhất để vượt qua những mất mát bởi Covid-19 là đẩy nhanh và toàn diện quá trình phát triển công nghệ, chuyển đổi số quốc gia”, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng nêu ý kiến.

Chính phủ đã ban hành Chương trình Chuyển đổi số quốc gia, Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số. Sắp tới là Chiến lược quốc gia về kinh tế số và xã hội số và Chiến lược An toàn không gian mạng quốc gia. Tuy nhiên, để đạt được những mục tiêu trên, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng cho rằng, Việt Nam cần có một nền tảng an toàn không gian mạng đủ mạnh, sẵn sàng ứng phó trước mọi thách thức. An toàn không gian mạng sẽ là trọng tâm của quá trình chuyển đổi số.

Nhằm bảo đảm an toàn không gian mạng quốc gia, Việt Nam sẽ phát huy sức mạnh của toàn thể xã hội, với quan điểm xuyên suốt An toàn không gian mạng cho tất cả - Cybersecurity for All, không ai bị bỏ lại phía sau. Mọi tổ chức, cá nhân đều có vai trò và trách nhiệm bảo đảm an toàn môi trường sống mới - môi trường mạng. Trong đó, cơ quan quản lý nhà nước giữ vai trò điều phối, gắn kết, chia sẻ thông tin.

Thời gian qua, Việt Nam đã tăng trưởng nhanh trên bảng xếp hạng quốc tế. Theo Báo cáo Chỉ số an toàn không gian mạng toàn cầu (GCI) năm 2020, Việt Nam xếp hạng thứ 25 trong 194 quốc gia và vùng lãnh thổ, tăng 25 bậc so với đánh giá công bố năm 2018, xếp thứ 7 trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Từ kết quả nói trên, Thứ trưởng nhận định, Việt Nam bước đầu có một nền móng tốt về an toàn không gian mạng nhưng vẫn còn những hạn chế cần được giải quyết. Việt Nam sẽ tập trung phát triển 3 mục tiêu chính: Bảo đảm không gian mạng quốc gia an toàn, kiên cường và vững chắc; Tạo lập niềm tin số, xây dựng môi trường không gian mạng Việt Nam văn minh, lành mạnh; Tự chủ công nghệ và phát triển, làm chủ thị trường an toàn thông tin.

Sắp tới, Bộ TT&TT sẽ tổ chức chiến dịch phổ cập dịch vụ an toàn thông tin cơ bản cho người dân. Và hôm nay Bộ TT&TT đã khai trương ứng dụng An toàn không gian mạng trên nền tảng di động cho người dân.

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng đánh giá cao vai trò của Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam, Chi hội An toàn thông tin khu vực phía Nam và các doanh nghiệp an toàn thông tin trong việc đồng hành với Bộ TT&TT trong chiến dịch nói trên.

Cùng với đó, Thứ trưởng hoan nghênh nỗ lực đồng hành của Hiệp hội, Chi hội và các doanh nghiệp an toàn thông tin đối với quốc gia trong quá trình chuyển đổi số, phát triển Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số. Đồng thời, Bộ TT&TT cam kết sẵn sàng hướng dẫn, hỗ trợ và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển.

Việt Nam phải xây dựng một nền công nghiệp an toàn, ANM

Có thể nói, hiện nay, Việt Nam đã và đang bước vào cuộc cách mạng số và CĐS đã trở thành động lực chính để phát triển kinh tế xã hội, do đó việc tham gia, làm chủ, chủ động xử lý các sự cố, vấn đề ANM không phải của riêng DN, giờ đây là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Thực hiện tốt điều này, chúng ta góp phần đảm bảo thành công cho công cuộc CĐS quốc gia và phấn đấu đưa Việt Nam trở thành trung tâm ANM khu vực ASEAN theo sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc thực thi Chiến lược CĐS toàn diện, trên mọi mặt đời sống xã hội.

Xác định và thực hiện đúng trên các quan điểm đó, ngay từ cuối những năm 2019, Bộ TT&TT với chức năng quản lý nhà nước về TT&TT, đầu mối giúp Chính phủ thực hiện nhiệm vụ CĐS quốc gia đã tích cực, tập trung thực hiện 04 giải pháp phát triển Hệ sinh thái (HST) an toàn, ANM "Make in Việt Nam" như: Thúc đẩy hoạt động của Liên minh phát triển HST sản phẩm an toàn, ANM Việt Nam; xây dựng, ban hành các tiêu hí kỹ thuật, tổ chức đánh giá chất lượng các sản phẩm, dịch vụ an toàn, ANM; Thúc đẩy nhu cầu thị trường an toàn, ANM Việt Nam; truyền thông, giới thiệu sản phẩm cho HST sản phẩm an toàn, ANM Việt Nam.

Đây chính là bước được đi vững chắc, đảm bảo góp phần thay thế hoàn toàn cho những sản phẩm, giải pháp, dịch vụ an toàn, ANM vốn trước đây phải phụ thuộc các nhà cung cấp nước ngoài.

Chúng ta còn nhớ, cuối năm ngoái, trong Hội thảo – Triển lãm quốc tế Ngày ATTT Việt Nam Việt với chủ đề: "An toàn, ANM Make in Vietnam"- Yếu tố then chốt trong CĐS quốc gia" do Bộ TT&TT tổ chức, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, Việt Nam muốn thịnh vượng trên không gian mạng thì phải biết bảo vệ mình trên không gian mạng. Sứ mệnh của an toàn, ANM Việt Nam là bảo vệ sự thịnh vượng của Việt Nam trên không gian mạng. Do đó, Việt Nam phải làm chủ HST các sản phẩm an toàn, ANM; phải xây dựng một nền công nghiệp an toàn, ANM hùng mạnh."

"Chúng ta phải xây dựng một đội ngũ chuyên gia về an toàn, ANM làm nòng cốt. Riêng về lĩnh vực an toàn, ANM thì các chuyên gia giỏi và nền công nghiệp là yếu tố quan trọng ngang nhau", Bộ trưởng Hùng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng còn khẳng định thêm, CĐS là công cuộc toàn dân và toàn diện, ứng dụng số sẽ là phổ cập. Vì vậy, đảm bảo an toàn, ANM cũng phải được phổ cập. Bộ TT&TT khuyến khích các DN an toàn, an ninh mạng có những cách tiếp cận mới cả về công nghệ và marketing, để sớm phổ cập sản phẩm dịch vụ an toàn, ANM tới mọi người và mọi tổ chức.

Như thêm sự khẳng định về tầm quan trọng của ATTT, ANM, tại sự kiện trực tuyến chung kết cuộc thi WhiteHat Grand Prix 06 cách đây không lâu, ông Nguyễn Thành Phúc, Cục trưởng Cục ATTT, Bộ TT&TT cho rằng đây là điều kiện căn bản, yếu tố then chốt để chúng ta thực hiện thành công trong tiến trình CĐS quốc gia.

ATTT, ANM luôn là lĩnh vực ẩn chứa nhiều thách thức, do đó chúng ta cần chủ động thực hiện nhiệm vụ này, đồng thời coi đây là việc làm thường xuyên, liên tục; coi trọng việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, gắn với các cơ hội thực hành, cọ xát trong thực tế… có vậy chúng ta mới có thể đáp ứng trước những thay đổi về công nghệ và giảm thiệt hại đối với những nguy cơ, rủi ro mất ATTT - vấn nạn trên môi trường mạng không ngừng phát sinh.

"Cần tăng cường thực hiện việc phát triển đội ngũ nhân lực ATTT, ANM, an ninh thông tin cả về số lượng lẫn chất lượng, vì đây là nhiệm vụ quan trọng số 1 hiện nay không chỉ đối với các nước trên thế giới, Việt Nam không nằm ngoài ngoại lệ" ông Phúc nhấn mạnh

Như vậy, với các ý kiến của các chuyên gia, sự quyết tâm chỉ đạo của Bộ TT&TT, việc thực hiện nhiệm vụ ATTT, ANM sẽ ngày càng được nâng cao , tạo "bức tường chắn" vững chắc loại bỏ các cuộc tấn công mạng, bảo vệ an toàn các hoạt động trên môi trường số, giúp công cuộc CĐS quốc gia ngày càng ổn định, giữ, bảo toàn kết quả, đa Việt Nam phát triển hùng cường./.

 

Thảo Anh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top