Podcast Báo Quân đội nhân dân Điện tử và sức hút mới, hướng đi riêng

Thứ hai, 01/11/2021 18:35

Năm 2021 đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ của Báo Quân đội nhân Điện tử và một trong những điểm nhấn là sự đầu tư phát triển loại hình báo phát thanh podcast trên tất cả các nền tảng Google Podcast, Apple Podcast, Facebook Podcast, Spotify.

20211101-l1.jpg

Giao diện chính của trang Podcast trên chuyên trang Media của Báo Quân đội nhân dân Điện tử.

Thể loại mới, xu thế mới của bạn đọc thời 4.0

Ứng dụng Podcast là một từ ghép giữa iPod (máy nghe nhạc iPod của Apple) và broadcast (phát sóng), được định nghĩa là “một tập tin âm thanh kỹ thuật số có thể được tải từ internet và phát trên máy tính hoặc thiết bị mà bạn có thể mang theo”.

Thực tế, podcast đã trở thành một loại hình báo chí mới. Một số người đã gọi nó là phương tiện hội tụ của âm thanh, internet và thiết bị di động. Tương tự như phát thanh truyền thống, podcast cũng tạo ra nội dung bằng âm thanh.

Tuy nhiên, chương trình phát thanh (bao gồm trực tiếp, thu âm trước hoặc kết hợp cả hai) sẽ phát liên tục còn podcast được biên tập ngắn gọn, theo từng chủ đề riêng để phục vụ nhu cầu của từng đối tượng.

Thế mạnh của podcast so với phát thanh là khả năng tải xuống và nghe bất cứ khi nào, ở bất cứ đâu cũng như tua lại những đoạn thông tin mà người dùng muốn nghe. Ngoài ra, việc “phổ cập” điện thoại thông minh, tai nghe không dây, loa thông minh, hỗ trợ Apple Carplay và Android Auto trên ô tô chính là các công cụ tạo thuận lợi cho podcast “cất cánh”.

Với thế mạnh đó, podcast đang phát triển mạnh ở nhiều tờ báo điện tử Việt Nam và thế giới. Theo nghiên cứu mới đây về doanh thu quảng cáo IAB Podcast, kết hợp với PwC, doanh thu quảng cáo podcast ở Hoa Kỳ được dự đoán vượt quá 1 tỷ USD vào năm 2021.

Từ tháng 6-2021, người dùng sẽ có thể nghe podcast trực tiếp trên ứng dụng Facebook khi đang sử dụng ứng dụng hoặc ngay cả khi ứng dụng ở chế độ nền. Ứng dụng sẽ giúp người dùng dễ dàng tìm thấy các podcast và tập mới dựa trên sở thích, dễ dàng nhận xét và giới thiệu cho bạn bè. Facebook còn thử nghiệm Phòng âm thanh trực tiếp dự kiến tiếp cận tới 1,8 tỷ người sử dụng Nhóm mỗi tháng.

Ở Việt Nam, cùng với một số báo như Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV), Đài Tiếng nói Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh (VOH), Vietnamplus, Vnexpress, Báo Nhân Dân, Báo Quân đội nhân dân Điện tử đã có chiến lược phát triển  thể loại podcast nhanh chóng trong năm 2021.

Báo Quân đội nhân dân Điện tử đã sớm có định hướng phát triển các tác phẩm podcast kể từ tháng 7-2021 khi ra mắt giao diện mới và chuyên trang Media Quân đội nhân dân tại địa chỉ www.media.qdnd.vn.

Chuyên trang này có chuyên mục riêng dành cho các tác phẩm podcast và những tác phẩm này đều được tích hợp trên các nền tảng phổ biến nhất của loại hình này như: Google podcast, Apple Podcast, Spotify, Facebook podcast...

Cụ thể tại các địa chỉ sau:

Chuyên mục Podcast trên Chuyên trang Media Báo Quân đội nhân dân

Nền tảng Google Podcast Báo Quân đội nhân dân Điện tử

Nền tảng Apple Podcast Báo Quân đội nhân dân Điện tử

Nền tảng Spotify Báo Quân đội nhân dân Điện tử

Nền tảng Podcast trên Fanpage Báo Quân đội nhân dân Điện tử 

Hướng đi riêng về nội dung

Đến nay, chỉ sau thời gian ngắn, đã có hàng trăm tác phẩm podcast được cập nhật trên Báo Quân đội nhân dân Điện tử và các nền tảng số. Trong đó, nổi bật và thu hút dư luận theo dõi, quan tâm là chương trình podcast “Ngày này năm xưa”.

Đây là chương trình phát thanh đều đặn xuất bản vào 6 giờ sáng hằng ngày, giới thiệu những mốc thời gian, sự kiện quan trọng, gắn liền với tiến trình xây dựng và phát triển của đất nước nói chung và Quân đội nhân dân Việt Nam nói riêng; những lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà qua bao năm tháng vẫn còn nguyên giá trị trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay.

20211101-2.jpg

Chuyên trang Podcast trên Báo Quân đội nhân dân Điện tử.

Ngày này năm xưa còn là những câu chuyện, âm thanh, hình ảnh, ca khúc ấn tượng về truyền thống của một đơn vị, một tổ chức, câu chuyện về những nhân vật nổi tiếng, là sợi dây kết nối quá khứ và hiện tại; không chỉ thú vị với lớp người đã từng kinh qua những giai đoạn thăng trầm của đất nước mà còn cả với thế hệ trẻ hôm nay.

Podcast “Ngày này năm xưa” với mục đích đồng hành cùng đông đảo thính giả, khơi gợi niềm tự hào về truyền thống lịch sử quý báu của các thế hệ cha anh; từ đó nỗ lực phấn đấu, giúp đất nước ngày càng phát triển, vững bước trên con đường mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn.

Ngoài ra, chuyên mục Podcast Báo Quân đội nhân dân điện tử cũng thường xuyên sản xuất và đăng tải các tác phẩm báo nói về đề tài bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phòng, chống “diễn biến hòa bình”, phòng, chống “tự diễn biến, tự chuyển hóa”; các tác phẩm tản văn, truyện ngắn ca ngợi truyền thống, lịch sử quân đội; giới thiệu sách mới…

Hiện nay, hầu hết các tác phẩm Podcast của Báo Quân đội nhân dân điện tử còn được chuyển hóa thành tác phẩm video, với hình ảnh minh họa sinh động, hấp dẫn, được công chúng đón nhận và theo dõi thường xuyên trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook [1], Youtube, Tiktok [2]. Nhiều tác phẩm thu hút hàng triệu lượt xem, theo dõi, hàng nghìn lượt bình luận và tương tác.

Thời gian tới, chuyên mục Podcast của Báo sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh, tăng cường sản xuất thêm những sản phẩm sách nói hay bản tin báo nói tổng hợp, thời lượng ngắn gọn, nóng hổi, thời sự về chính trị, quốc phòng - an ninh, kinh tế - xã hội…

Tòa soạn sẽ nghiên cứu và thử nghiệm ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để đọc báo cho báo mạng điện tử, giúp cho các độc giả bận rộn, đang di chuyển, lái xe hoặc thư giãn nhưng vẫn tiếp nhận được thông tin.

Với những độc giả có nhu cầu tìm kiếm nơi giao lưu, kết bạn, tâm sự, Báo Quân đội nhân dân điện tử có thể xây dựng các thể loại đàm thoại, phỏng vấn trên Podcast, chia sẻ những thông tin, vấn đề, câu chuyện được xã hội quan tâm… Podcast cũng có thể là sân chơi Câu lạc bộ chiến sĩ cuối tuần, là điểm đến tâm tình, thư giãn của cán bộ, chiến sĩ quân đội và người thân.

Hé mở những tiềm năng hợp tác, phát triển

Podcast mang tính cá nhân hóa, cá thể hóa thông tin đáp ứng nhu cầu của người xem, người nghe rất cao và gắn với các phương tiện nghe nhìn, giao thông trong xã hội hiện đại nên trong thời gian tới, Báo Quân đội nhân dân Điện tử sẽ hợp tác với các đối tác để đáp ứng tốt hơn nhu cầu này.

Trên phần mềm của một số hãng xe ô tô trên thế giới và Việt Nam đã có xu hướng tích hợp chương trình podcast của một số cơ quan báo chí lớn. Với mảng đề tài riêng, mang tính giáo dục, nhân văn, tin cậy cao, podcast Báo Quân đội nhân dân Điện tử sẽ thu hút số lượng người xem, người nghe rất lớn từ cán bộ, chiến sĩ đã và đang công tác trong quân đội cùng người thân; những người quan tâm đến lực lượng vũ trang và truyền thống quân đội, đất nước.

Với sự đầu tư, định hướng đúng đắn của Đảng, Nhà nước, Quân đội, xây dựng Báo Quân đội nhân dân thành một trong 6 cơ quan báo chí chủ lực, đa phương tiện, hiện đại (cùng với Thông tấn xã Việt Nam, Báo Nhân dân, Đài truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Báo Công an nhân dân), Báo Quân đội nhân dân có đủ cơ sở, nguồn lực để thành nhà sản xuất chuyên nghiệp các tác phẩm phát thanh, truyền hình trong thời đại chuyển đổi số. Trong đó, podcast là một hướng đi tích cực.

Hiện tòa soạn đã được cấp phép chuyên trang Media độc lập tại địa chỉ www.media.qdnd.vn để đăng tải, phát triển nội dung phát thanh, truyền hình trên báo điện tử và các nền tảng số; có bộ phận sản xuất riêng là Ban Video-Audio cùng hệ thống phòng thu, trường quay, đội ngũ nhân lực giàu kinh nghiệm.

Ban Biên tập hy vọng, những xu thế phát triển đầy tiềm năng của Podcast sẽ giúp tòa soạn thu hút thêm độc giả, khán thính giả; tăng tương tác với công chúng; thực hiện tốt chức năng là cơ quan của Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng, tiếng nói của lực lượng vũ trang và nhân Việt Nam


 

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top