Phát huy vai trò các Tổ phòng, chống COVID cộng đồng ở vùng cao Lai Châu

Thứ hai, 15/11/2021 14:01

Tỉnh Lai Châu phát huy vai trò các Tổ phòng, chống COVID cộng đồng tại tổ dân phố, thôn, bản trên địa bàn nhằm giám sát, ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

20211115-m18.jpg

Tổ tự quản phòng, chống dịch COVID-19 tổ 25, phường Đông Phong, thành phố Lai Châu rà soát nhân khẩu trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Đinh Thùy/TTXVN

Là địa phương giáp ranh với ổ dịch tại xã Bản Giang, những ngày qua, UBND xã Bản Hon, huyện Tam Đường đã chỉ đạo 8/8 bản phát huy vai trò của 15 Tổ phòng, chống COVID cộng đồng trong việc tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân thực hiện biện pháp phòng, chống dịch. Đồng thời, Tổ thực hiện giám sát, phát hiện và báo cáo chính quyền địa phương trường hợp không tự giác khai báo y tế, không chấp hành biện pháp phòng, chống dịch theo quy định, giúp chính quyền, lực lượng chức năng truy vết trường hợp F1, F2 liên quan đến ca bệnh ở xã Bản Giang.

Không quản ngày đêm, các thành viên Tổ phòng, chống COVID cộng đồng bản Bản Hon, xã Bản Hon đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để tuyên truyền, vận động, giám sát các đối tượng trong công tác phòng, chống dịch. Hàng ngày, các thành viên trong Tổ rất tích cực tuyên truyền, nhắc nhở mọi người nâng cao ý thức phòng, chống dịch; đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và không tụ tập đông người. Cùng với đó, Tổ giám sát trường hợp theo dõi sức khỏe tại nhà, kiểm soát chặt chẽ sự biến động về nhân khẩu trên địa bàn.

Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ phòng, chống COVID cộng đồng bản Bản Hon Lò Văn Sâu chia sẻ, toàn bản có khoảng 170 hộ dân tộc Lự sinh sống. Từ khi xuất hiện ổ dịch tại xã Bản Giang, các thành viên 4 Tổ phòng, chống COVID cộng đồng trong bản đã tích cực đến từng hộ điều tra, truy vết trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh. Đến nay, địa bàn có 8 trường hợp F2, F3 đang cách ly tại nhà. Mặt khác, các thành viên thường xuyên vận động người dân đi tiêm vaccine phòng COVID-19 để nâng tỷ lệ tiêm chủng trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Tưởng, Chủ tịch UBND xã Bản Hon khẳng định, các Tổ phòng, chống COVID cộng đồng trên địa bàn xã có vai trò quan trọng, giúp địa phương triển khai biện pháp phòng dịch. Các thành viên trong Tổ phối hợp chặt chẽ với chính quyền trong việc giám sát, theo dõi trường hợp ra, vào địa bàn, nhất là người đi, về từ vùng dịch. Đặc biệt, sau khi xuất hiện ổ dịch ở xã Bản Giang, các Tổ phòng, chống COVID cộng đồng đã truy vết nhanh trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân, từ đó kịp thời có phương án giải quyết. Đối với trường hợp cách ly tại nhà, các thành viên trong Tổ đến thăm hỏi, động viên họ nghiêm túc thực hiện theo đúng quy định.

Phường Đông Phong, thành phố Lai Châu là cửa ngõ dẫn vào trung tâm thành phố. Phường có chợ đầu mối, bến xe khách, bệnh viện tỉnh, với lượng người di chuyển đi và đến khá đông, nhất là người liên quan đến ca bệnh tại xã Bản Giang, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh. Do đó, phường Đông Phong đã phát huy vai trò 6 Tổ phòng, chống COVID cộng đồng tại 6 tổ dân phố. Nhờ vậy, các trường hợp liên quan đến ca dương tính với SARS-Cov-2 ở xã Bản Giang đã kịp thời khai báo y tế và chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch.

Chủ tịch UBND phường, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 phường Đông Phong Nghiêm Văn Đẳng cho hay, các Tổ phòng, chống COVID cộng đồng hoạt động rất hiệu quả, vận động hộ dân, cơ sở kinh doanh chấp hành quy định về phòng, chống dịch; giám sát người tự cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà. Qua đó, các các Tổ đã phối hợp với lực lượng chức năng vận động người dân chủ động khai báo y tế và truy vết được một trường hợp F1, 135 trường hợp F2, vận động họ chấp hành nghiêm việc cách ly y tế tại nhà.

Được biết, ngay sau khi xuất hiện ổ dịch ở xã Bản Giang, 70/70 tổ dân phố, bản ở thành phố Lai Châu đã phát huy cao độ hoạt động của Tổ phòng, chống COVID cộng đồng với gần 580 người tham gia. Căn cứ tình hình thực tế địa phương, mỗi Tổ có từ 3-5 thành viên (gồm Trưởng bản, Công an viên, Y tế bản, Trưởng ban công tác Mặt trận, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Dân quân tự vệ, Chi hội Cựu Chiến binh và Chi hội Nông dân…), quản lý từ 30-50 hộ dân.

Ông Trần Đình Tiến, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lai Châu cho hay, tùy điều kiện thực tế của từng địa bàn quản lý, các Tổ xây dựng phương án và đề ra biện pháp hoạt động cụ thể. Nhìn chung, các Tổ phòng, chống COVID cộng đồng thực sự là “cánh tay nối dài” trong công tác phòng, chống dịch tại cơ sở. Nhờ phát huy vai trò của Tổ phòng, chống COVID cộng đồng đã giúp người dân nâng cao nhận thức về sự nguy hiểm của dịch bệnh và ý thức phòng, chống dịch, kiểm soát, truy vết kịp thời trường hợp ra, vào địa bàn và liên quan đến các ca bệnh, góp phần quan trọng trong công tác phòng, chống dịch.

Ngoài ra, các xã, phường, thành phố Lai Châu còn thành lập lực lượng dự bị với 70 tổ tự quản có 356 thành viên và 15 Tổ Thanh niên xung kích có 117 thành viên. Gần 80 người là cán bộ hưu trí, y tế học đường, sinh viên y đã có đơn tình nguyện tham gia hỗ trợ thành phố chống dịch.

Đến ngày 14/11, thành phố Lai Châu đã truy vết, xác minh và quản lý 975 trường hợp liên quan đến ổ dịch tại xã Bản Giang. Trong đó, 7 trường hợp F1, 457 trường hợp F2 và 511 trường hợp F3 (có 2 F1 cách ly tập trung còn lại thí điểm cách ly tại nhà). Thành phố lấy hơn 3.200 mẫu xét nghiệm trong cộng đồng đều cho kết quả âm tính với SARS-Cov-2.

Thời gian tới, Lai Châu tiếp tục phát huy vai trò của các Tổ phòng, chống COVID cộng đồng ở cơ sở; tăng cường sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp giữa Mặt trận và các ban, ngành, đoàn thể, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Qua đó góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của toàn dân, ngăn chặn, đẩy lùi dịch COVID-19 trên địa bàn./.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top