Quảng Nam: Tập huấn các phần mềm dùng chung phục vụ chuyển đổi số

Thứ năm, 25/11/2021 08:23

Ngày 19/11/2021, Trung tâm Công nghệ Thông tin & Truyền thông (Sở TT-TT Quảng Nam) phối hợp với VNPT Quảng Nam tổ chức tập huấn các phần mềm dùng chung (Qoffice, một cửa điện tử, LRIS, Cổng dịch vụ công 1022) cho cán bộ, công chức xã Cẩm Thanh (TP.Hội An) và thị trấn Nam Phước (Huyện Duy Xuyên) phục vụ chuyển đổi số.

20211125-m03.jpg

Quang cảnh buổi tập huấn tại xã Cẩm Thanh (TP.Hội An)

Theo đó, chuyển đổi số cấp xã là một chủ trương đúng đắn của Chính phủ giúp thu hẹp khoảng cách số giữa khu vực nông thôn và thành thị, thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong chính quyền xã góp phần nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo điều hành.

Thị trấn Nam Phước và xã Cẩm Thanh là 2 trong số 15 địa phương thí điểm chuyển đổi số cấp xã năm 2021, thực hiện mô hình xã thông minh. Đây cũng là 2 trong 8 đơn vị cấp xã được UBND tỉnh giao VNPT hỗ trợ triển khai thí điểm chuyển đổi số năm 2021.

“Tại xã Cẩm Thanh, trong thời gian qua đã triển khai đầu tư điểm Bưu chính viễn thông cấp xã, trực tiếp tuyên truyền cho người dân biết rõ về các ứng dụng chính quyền số của tỉnh và tiến hành cài đặt để người dân thực hiện. Xã đã đưa thành công 1 sản phẩm đạt chuẩn OCOP lên sàn thương mại điện tử và đang tiếp tục triển khai với nhiều sản phẩm. Đặc biệt, ngay từ khi được chọn là xã chuyển đổi số của tỉnh, chính quyền xã đã triển khai đồng loạt các nhóm hoạt động chính để tất cả các ngành đều tham gia;…” đồng chí Ngô Huyền Trân- Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Thanh, cho biết. 

Nội dung chuyển đổi số cấp xã tại Quảng Nam tập trung vào 5 nhóm hoạt động chính gồm: xây dựng hạ tầng số, giao tiếp với người dân, thương mại điện tử, quảng bá thương hiệu địa phương và các dịch vụ thông minh. Riêng về dịch vụ thông minh, Quảng Nam xác định các xã sẽ tập trung vào 4 lĩnh vực là du lịch, giáo dục, nông nghiệp và y tế.

Về lĩnh vực y tế, trước đây cơ sở y tế trên địa bàn sử dụng rất nhiều phần mềm khác nhau, hệ thống báo cáo khác nhau. Từ khi thực hiện chuyển đổi số, việc tích hợp sử dụng 1 phần mềm duy nhất - VNPT HMIS đã số hóa và liên thông các loại báo cáo, sổ sách và liên thông tới cấp huyện, cấp tỉnh, góp phần giảm tải công việc hành chính cho các trạm. Toàn bộ dữ liệu dân số, số hộ được cập nhật vào hệ thống là cơ sở để triển khai và quản lý hồ sơ sức khỏe điện tử của người dân, đáp ứng được chủ trương lớn của ngành Y tế.

Đối với lĩnh vực giáo dục, 100% các trường trên địa bàn đều triển khai hệ sinh thái giáo dục thông minh (Xã Cẩm Thanh: 3/3 trường, Thị trấn Nam Phước: 7/7 trường). VNPT Quảng Nam cài đặt các ứng dụng VnEdu Teacher, VnEdu Connect để hỗ trợ giáo viên, phụ huynh cập nhật thông tin kịp thời, tăng sự tương tác giữa nhà trường và gia đình trong việc quản lý học sinh. 

Trung tâm điều hành thông minh (IOC) cấp xã giúp tổng hợp, điều hành toàn bộ các hoạt động kinh tế - xã hội của xã, phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của xã trên tất cả lĩnh vực.

Tại xã Cẩm Thanh và thị trấn Nam Phước, đã triển khai việc tổng hợp các chỉ tiêu kinh tế - xã hội quan trọng trong thời gian gần đây lên hệ thống IOC cấp xã và hiển thị các chỉ tiêu kinh tế xã hội này dưới dạng các biểu đồ.

Ngoài ra, VNPT Quảng Nam cũng đã phối hợp cùng với Bảo hiểm xã hội, Bưu điện, Đoàn thanh niên của xã hướng dẫn và cài đặt cho người dân các ứng dụng thông minh theo định hướng của tỉnh và chính phủ như: Ứng dụng Smart Quảng Nam; Sổ sức khỏe điện tử SSKĐT; Hệ thống định danh điện tử PostID; Bảo hiểm xã hội số VSSID;...

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top