Điểm tựa của ngư dân trên biển Tây Nam

Thứ sáu, 03/12/2021 16:01

"Một trong những khâu đột phá trong công tác dân vận của Vùng Cảnh sát biển (CSB) 4 trong gần 5 năm qua chính là những kết quả đạt được trong thực hiện Chương trình "CSB đồng hành với ngư dân".

Hiệu quả mà chương trình mang lại đã góp phần quan trọng trong tăng cường mối quan hệ đoàn kết quân dân; khẳng định vai trò CSB là lực lượng nòng cốt và trực tiếp trong quản lý, bảo vệ chủ quyền, giữ vững an ninh, trật tự, an toàn trên vùng biển, đảo Tây Nam của Tổ quốc"-đó là khẳng định của Thượng tá Lê Văn Tú, Phó chính ủy Vùng CSB 4.

Theo Thượng tá Lê Văn Tú, để nâng cao nhận thức về chủ quyền biển, đảo và những kiến thức cơ bản về pháp luật cho nhân dân, đơn vị đã xác định công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật là nội dung quan trọng hàng đầu, nhất là với ngư dân và học sinh vùng ven biển, hải đảo.

Nội dung được các đơn vị chú trọng tuyên truyền, như: Chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước về biển, đảo; Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982; Luật Biển Việt Nam; Luật Cảnh sát biển Việt Nam; Luật Thủy sản; Luật Phòng, chống ma túy, các quy định của pháp luật về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU)... bằng nhiều hình thức đa dạng, phù hợp với từng đối tượng.

14_1.jpg 
Cán bộ, chiến sĩ Vùng Cảnh sát biển 4 phối hợp tuyên truyền pháp luật cho ngư dân trên vùng biển Tây Nam.

Từ năm 2017 đến nay, các đơn vị thuộc Vùng CSB 4 đã phối hợp tổ chức 10 cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” và 13 đợt tập trung tuyên truyền cho hơn 5.000 lượt chủ tàu cá, ngư dân, giáo viên, học sinh ở khu vực biên giới biển; tuyên truyền trực tiếp trên biển cho hơn 2.500 lượt phương tiện với hơn 15.000 thuyền viên, kết hợp phát hơn 25.000 tờ rơi, 1.800 sách và tập tài liệu tuyên truyền...

Anh Trần Văn Tánh, ngư dân xã Linh Huỳnh, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang, chia sẻ: "Thông qua các buổi tuyên truyền của lực lượng CSB, bà con ngư dân trong xã thêm hiểu và tự giác thực hiện tốt các quy định của pháp luật; nhất là quy định về đánh bắt hải sản, phòng, chống tội phạm...".

Để huy động cả hệ thống chính trị các cấp ở cơ sở cùng vào cuộc, hằng năm, Bộ tư lệnh Vùng CSB 4 đã phối hợp chặt chẽ với Ban Dân vận Tỉnh ủy Kiên Giang và Ban Dân vận Tỉnh ủy Cà Mau vận động các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức chính trị-xã hội và các mạnh thường quân trên địa bàn tham gia đồng hành, tổ chức hỗ trợ, giúp đỡ ngư dân.

Thực hiện Chương trình "CSB đồng hành với ngư dân”, từ năm 2020 đến nay, cán bộ, chiến sĩ CSB và các lực lượng đã hỗ trợ, tặng quà ngư dân tại 16 xã, thị trấn thuộc 10 huyện, thành phố của hai tỉnh Kiên Giang và Cà Mau với hơn 5.700 lá cờ Tổ quốc, 170 tủ thuốc y tế, 200 phao cứu sinh và hàng chục tấn vật tư, lương thực để hỗ trợ ngư dân phòng, chống dịch Covid-19...; thăm hỏi, tặng quà 600 gia đình chính sách, hộ nghèo, gia đình ngư dân có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hơn 600 triệu đồng; nhận đỡ đầu 9 cháu học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn với mức hỗ trợ 500.000 đồng/cháu/tháng; tặng 110 xe đạp, 300 cặp sách và 260 suất học bổng cho các cháu học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn vươn lên học giỏi.

Ông Nguyễn Văn Phích, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Kiên Giang, khẳng định: Trong mọi điều kiện, nhất là khi thiên tai, cán bộ, chiến sĩ Vùng CSB 4 luôn đồng hành, sát cánh với nhân dân.

Bằng tinh thần trách nhiệm, thường xuyên bám nắm địa bàn, cán bộ, chiến sĩ Vùng CSB 4 trở thành điểm tựa vững chắc để bà con ngư dân vùng biển Tây Nam yên tâm vươn khơi, bám biển.

 

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top