Làm thế nào các doanh nghiệp có thể kiểm soát tình trạng cloud sprawl?

Thứ ba, 28/06/2022 19:06

Brendan Caulfield, tác giả bài viết, là người đồng sáng lập tại ServerCentral Turing Group (SCTG). SCTG cung cấp các dịch vụ phát triển phần mềm dựa trên đám mây, tư vấn AWS, cơ sở hạ tầng đám mây và dịch vụ trung tâm dữ liệu toàn cầu.

169u15.jpg

Giờ đây, khi hoạt động trên các đám mây ngày càng được ưa chuộng, thì thực tế đáng buồn là các chi phí trên đám mây lại cao hơn so với dự kiến. Tuy nhiên, cloud sprawl (đám mây ngổn ngang) hiếm khi là vấn đề - thực tế, các chuyên gia muốn nghĩ về sự ngổn ngang như một biểu hiện. Về mặt tích cực, nó thường là biểu hiện của sự sáng tạo và đổi mới của nhóm công nghệ thông tin của doanh nghiệp. Về mặt tiêu cực, nó cũng thường là một biểu hiện của việc lên kế hoạch không tốt và thiếu tính quản trị.

Cloud sprawl là sự phổ biến không kiểm soát được của các trường hợp, dịch vụ hoặc của nhà cung cấp đám mây. Cloud sprawl thường xảy ra khi một tổ chức thiếu khả năng hiển thị hoặc kiểm soát các tài nguyên điện toán đám mây của mình.

Bài viết dưới đây là một hướng dẫn về cấu trúc (hoặc tái cấu trúc) việc áp dụng đám mây của doanh nghiệp để bất kỳ sự tăng trưởng nào về chi phí đều gắn liền với những cải tiến tương xứng trong kết quả.

Bản chất theo yêu cầu của cơ sở hạ tầng và dịch vụ đám mây là làm cho tăng trưởng không bị ma sát. Việc tạo một máy chủ mới cũng dễ dàng như việc tải xuống một tài liệu. Mặc dù điều đó rất tuyệt vời đối với một đội ngũ có khả năng đổi mới và phát triển, nhưng cũng có một chút nghi ngại.

Khi những khó khăn trong việc đưa vào sử dụng các dịch vụ đám mây mới hoàn toàn bị loại bỏ, thì nó cũng dễ dàng vượt quá ngân sách đề ra của doanh nghiệp.

Những gì thường thấy xảy ra khi một doanh nghiệp quyết định chuyển đổi sang đám mây, họ không lo lắng về việc tạo ra các hướng dẫn quản trị chi tiết. Nguyên nhân bởi vì doanh nghiệp đã coi việc sử dụng đám mây của mình như là một thử nghiệm - họ muốn xem liệu điều đó có phù hợp với họ không.

Nhưng ngay khi các kỹ sư nhìn thấy những gì có thể làm được trong đám mây, họ sẽ nảy sinh ý tưởng. Họ bắt đầu tìm ra các giải pháp sáng tạo cho các vấn đề mà họ đã phải giải quyết trong nhiều năm. Và bởi vì đám mây không có ma sát, chúng có thể tạo ra các tài nguyên mới trong nháy mắt. Trước khi bạn nhận thức được điều đó, hóa đơn dành cho chi phí đám mây có thể đã tăng gấp đôi số tiền bạn đã lập ngân sách từ trước và bạn không có kế hoạch nào để đảm bảo rằng bất kỳ thử nghiệm nào của bạn đều có tỷ suất lợi nhuận dương.

Tất nhiên, việc thiếu ma sát cũng là điều khiến đám mây trở thành một công cụ tuyệt vời như vậy.

Ví dụ, trong kỷ nguyên trước đám mây, tôi đang làm việc tại một quỹ tài chính. Một đồng nghiệp và tôi muốn lấy một lượng lớn dữ liệu và chạy nó thông qua một loạt các kịch bản để bắt đầu thực hiện phân xử dữ liệu dự đoán.

Chúng tôi biết rằng chúng tôi có thể thu thập những hiểu biết có giá trị nếu chúng tôi chạy dữ liệu của mình thông qua đủ các kịch bản và mô hình. Nhưng để xử lý tất cả dữ liệu mà chúng tôi đã mua, đồng thời để các nhà phân tích và người thuê của chúng tôi đánh giá và đưa ra quyết định về nó một cách kịp thời, chúng tôi đã cần khoảng 200 máy chủ, điều đó có nghĩa là phải chi hàng triệu đô la.

Và xin hãy nhớ rằng: đây chỉ là nghiên cứu. Chúng tôi không có cách nào để đảm bảo rằng phân tích của chúng tôi sẽ có tỷ suất lợi nhuận dương. Tất nhiên chúng tôi đã không nhận được sự phê duyệt.

Tuy nhiên, với đám mây, doanh nghiệp có thể quay đủ số máy chủ trong vài ngày, chạy các kịch bản và quay xuống các máy chủ. Chi phí sẽ thấp hơn nhiều, có nghĩa là doanh thu cần thiết để chứng minh dự án có lãi sẽ thấp hơn nhiều.

Và điều đó đúng trong hầu hết mọi tình huống: bởi vì bạn có thể cung cấp tài nguyên trên cơ sở khi cần thiết, bạn chỉ cần đạt được lợi nhuận nhỏ hơn nhiều để biện minh cho khoản đầu tư của mình. Và khi bạn khám phá ra các cách để tăng lợi nhuận dần dần, bạn có thể, nhờ vào cách thức hoạt động của đám mây, lặp lại quá trình đó.

Vậy làm thế nào bạn có thể tận hưởng nhiều lợi ích của cơ sở hạ tầng đám mây mà không phải chịu những cạm bẫy của nó? Hãy bắt đầu với một kế hoạch.

Ngay cả khi bạn chỉ có kế hoạch chạy thử nghiệm đám mây, hãy bắt đầu với một kế hoạch cụ thể.

Đám mây cung cấp những cách gần như vô tận cho các kỹ sư của doanh nghiệp để giải quyết các vấn đề. Và ngay khi họ mới chỉ tiếp cận đám mây, tôi đảm bảo họ sẽ muốn thử mọi thứ. Nếu không có kế hoạch, họ sẽ thực hiện chính xác điều đó và điều tiếp theo bạn biết, bạn sẽ có hàng tá tài khoản đám mây đang hoạt động được thanh toán bằng hàng tá thẻ tín dụng khác nhau. (Đây là một điều thực tế mà các doanh nghiệp đã gặp phải).

Vì vậy, một lần nữa: hãy lập một kế hoạch. Lập một kế hoạch cho cách chi tiêu đám mây mới được phê duyệt và thanh toán. Lập kế hoạch xem xét việc sử dụng đám mây và quay vòng các tài nguyên không còn hữu ích hoặc hoạt động. Thực hiện hướng dẫn quản trị.

Nếu bạn không chắc chắn những gì nên được bao gồm trong kế hoạch đám mây của mình, hãy xem xét làm việc với các chuyên gia tư vấn có kinh nghiệm tạo ra các kế hoạch này. Với một kế hoạch đã được thực hiện, bạn sẽ có một ý tưởng rõ ràng về cách bạn sẽ sử dụng tài nguyên đám mây, để cải thiện hoạt động kinh doanh của bạn. Nếu không có kế hoạch, bạn sẽ thấy những điều tiêu cực của Cloud sprawl. Quan trọng nhất, không có kế hoạch, cuối cùng bạn có thể chi tiêu nhiều hơn bạn mong đợi - mà không đạt được kết quả mong muốn ngay từ đầu.

Cloud sprawl gần như là không thể tránh khỏi khi một doanh nghiệp tiến hành chuyển đổi sang đám mây: bởi vì đám mây có khả năng nhiều hơn các máy chủ nội bộ, di chuyển lên đám mây chắc chắn có nghĩa là các doanh nghiệp sẽ làm việc nhiều hơn trước đây.

Để đảm bảo rằng bạn làm được nhiều hơn theo cách được lên ngân sách, hãy đầu tư thời gian và năng lượng để thiết lập một kế hoạch và quy tắc quản trị cho việc sử dụng đám mây của mình. Sau khi bạn đặt ra các quy tắc của con đường, bạn có thể cho phép các nhà phát triển của mình khám phá một cách an toàn mà không cần phải thanh toán các hóa đơn không được lên kế hoạch.

theo ictvietnam.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top