Đảng bộ Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai nhiệm vụ năm 2022

Thứ ba, 11/01/2022 20:17

Ngày 11/01/2022, tại Hà Nội, Đảng bộ Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022. Tới dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Đỗ Việt Hà, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương cùng đại diện lãnh đạo các ban, đơn vị của Đảng ủy Khối.

20220111-ta3.jpg

Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương Đỗ Việt Hà, Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn chụp ảnh lưu niệm cùng các đảng bộ, chi bộ có thành tích xuất sắc trong năm 2021 ( Ảnh: Thảo Anh)

Về phía Đảng bộ Bộ TT&TT, có đồng chí Phạm Anh Tuấn, Ủy viên Ban Cán sự đảng, Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ TT&TT; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ; các đồng chí đại diện cho cấp ủy các cấp trong Đảng bộ Bộ TT&TT tại 07 điểm cầu trực tuyến.

Những kết quả nổi bật

Theo Báo cáo tổng kết công tác năm 2021, phương hướng, nhiệm vụ năm 2022 của Đảng ủy Bộ TT&TT, năm 2021 là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm giai đoạn 2021-2030 và Kế hoạch 05 năm 2021-2025, ngành TT&TT xác định và quyết tâm hành động mạnh mẽ, quyết liệt trong toàn Ngành để tạo sức bật, tạo đà phát triển cho cả giai đoạn.

Đảng ủy Bộ TT&TT luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên hoàn thành tốt chương trình, kế hoạch công tác đã đề ra; Tập trung chỉ đạo triển khai kế hoạch xây dựng và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành; rà soát hệ thống pháp luật, đề xuất sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật theo quy định.

Trong năm 2021 có 07 luật, 11 nghị định, 03 quyết định của Thủ tướng Chính phủ, 13 thông tư và 27 văn bản của bộ ngành khác được đề xuất sửa đổi; Thực hiện pháp điển 04 đề mục thuộc lĩnh vực TT&TT; ban hành 01 văn bản hợp nhất; hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật tại Bộ TT&TT. Cụ thể hóa các nhiệm vụ qua các chiến lược, kế hoạch ngắn hạn, trung hạn và dài hạn nhằm hiện thực hóa các định hướng, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã được Đảng, Quốc hội, Chính phủ thông qua, đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả, khả thi, đồng bộ và nhất quán trong triển khai thực hiện.

Mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp gây ra nhiều ảnh hưởng đối với sự phát triển của cả nước nói chung và ngành TT&TT nói riêng nhưng với tinh thần chủ động, nỗ lực sáng tạo, trong năm 2021, toàn Ngành đã cố gắng, phấn đấu đạt được những kết quả bước đầu rất quan trọng. Các chỉ số xếp hạng trong nhiều lĩnh vực thuộc ngành TT&TT đều được các tổ chức quốc tế đánh giá cao. Theo báo cáo về Chỉ số tích hợp phát triển bưu chính năm 2021 do Liên minh Bưu chính thế giới (UPU) công bố, Việt Nam xếp thứ 47/168 quốc gia (tăng 2 bậc so với năm 2020); trong lĩnh vực An toàn thông tin mạng, Việt Nam đã có sự thăng tiến mạnh mẽ trong bảng xếp hạng quốc tế (GCI) (từ vị trí 50 lên vị trí 25). Năm 2021, doanh thu ngành TT&TT đạt 3.462.170 tỷ đồng cơ bản hoàn thành 100% kế hoạch đặt ra, tăng trưởng 9% so với năm 2020, mức tăng trưởng gấp từ 3,6 - 4,5 lần so với mức tăng trưởng GDP quốc gia. Chính những thách thức do dịch bệnh gây ra đã thúc đẩy quá trình chuyển đổi số mạnh mẽ hơn…

Trong thời gian rất ngắn, công cuộc Chuyển đổi số quốc gia đã được lan tỏa sâu rộng trên phạm vi toàn quốc với một tốc độ vô cùng nhanh chóng, tạo nên một làn sóng chuyển đổi số trên khắp các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên cả nước. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã có thể họp trực tuyến với tất cả các điểm cầu đến tận cấp xã trên khắp cả nước; 25 triệu học sinh học trực tuyến; người dân ở nông thôn, miền núi được khám bệnh online đến từng nhà; thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ.

20220111-ta5_1.jpg

Đồng chí Đỗ Việt Hà, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị (Ảnh: Thảo Anh)

Thay mặt Ban Thường vụ Đảng ủy Khối phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Đỗ Việt Hà, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương đồng tình với báo cáo và ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những kết quả đạt được của Đảng bộ Bộ TT&TT trong năm 2021 qua các nhiệm vụ nổi bật: Tham mưu, thẩm định, ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật gồm: 07 Luật, 11 Nghị định, 13 Thông tư và nhiều văn bản quy phạm khác; Doanh thu của Ngành TT&TT năm 2021 tăng 9% so với năm 2020. Các chỉ số xếp hạng trong nhiều lĩnh vực thuộc ngành TT&TT đều được tăng hạng.

Đảng uỷ Khối đánh giá rất cao công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Bộ TT&TT. Đảng bộ Bộ TT&TT là một trong những Đảng bộ rất kịp thời, quan tâm, chỉ đạo tổ chức tốt việc học tập quán triệt, triển khai nghị quyết, chỉ thị của Đảng; Quan tâm, nắm bắt tư tưởng của cán bộ, đảng viên và lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW và các quy định về trách nhiệm nêu gương; Làm tốt công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đặc biệt tham gia phản bác, đẩy lùi các thông tin xấu, độc;  Làm tốt công tác kiểm tra, giám sát; Quan tâm đến công tác dân vận, đoàn thể trong toàn Đảng bộ, trong đó, đặc biệt là công tác tổ chức xây cơ sở dữ liệu của Đảng, xây dựng sổ tay điện tử đảng viên…

Tán thành với phương hướng nhiệm vụ năm 2022 của Đảng bộ Bộ TT&TT, đồng chí Đỗ Việt Hà cũng nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm về công tác Đảng mà Đảng Bộ cần thực hiện trong thời gian tới:

Tuyên truyền, quát triệt nghị quyết, chủ trương, đường lối, quyết định, quy định của Đảng mà Đảng bộ Bộ TT&TT phải là Đảng bộ đầu tàu dẫn dắt về công tác Đảng như: sổ tay điện tử công tác Đảng, trợ lý ảo. Đảng Bộ TT&TT cũng cần là Đảng bộ điển hình, dẫn dắt các Đảng bộ khác từng bước chuyển đổi số, tạo ra những đột phá cụ thể.

Trong công tác kiểm tra, giám sát, Đảng bộ Bộ TT&TT đã có nhiều cố gắng, nhưng cần tích cực phối hợp hơn nữa với các cơ quan để làm tốt công tác giám sát trong năm 2022. Đảng bộ Bộ TT&TT  cũng cần quan tâm đến công tác đoàn thể, dân vận, đoàn thanh niên, công đoàn, cần bổ sung, bố trí cán bộ hợp lý để có động lực, sung lực cống hiến.

Đảng bộ Bộ TT&TT tiên phong chuyển đổi số công tác Đảng

Năm 2022, Đảng bộ Bộ TT&TT xác định nhiệm vụ trọng tâm là chuyển đổi số công tác Đảng sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong học tập nghị quyết, văn kiện; Giám sát bằng công nghệ, cảnh báo từ sớm, từ xa giúp ngăn ngừa vi phạm.

Tham luận tại Hội nghị, Cục An toàn Thông tin cho biết, hiện nay Việt Nam đang cố gắng nắm bắt thời cơ, tận dụng cơ hội của công nghệ số, cách mạng công nghiệp 4.0 để phát triển kinh tế, để bứt phá và vươn lên. Tuy nhiên, tình trạng tuyên truyền xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước, thông tin vi phạm pháp luật vẫn còn tiếp diễn, vì vậy cần phải bảo đảm ổn định chính trị, xã hội, bảo vệ Đảng, Nhà nước, bảo vệ chủ quyền, lợi ích quốc gia, dân tộc trên không gian mạng. Đại diện Cục ATTT cũng cho rằng, trong thời gian tới, Đảng bộ Bộ TT&TT cần thực hiện lồng ghép các nội dung về an toàn thông tin mạng và niềm tin số trên không gian mạng, đặc biệt triển khai vào hệ thống của các cơ quan Đảng, đảm bảo an toàn thông tin giúp đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng; Trang bị kĩ năng và phổ cập dịch vụ an toàn thông tin mạng cơ bản cho cán bộ, đảng viên.

Tại Hội nghị, đại diện Trung tâm Chứng thực điện tử Quốc gia cũng đề xuất việc triển khai ký số văn bản trong công tác Đảng trên hệ thống, bổ sung chứng thư số con dấu Đảng ủy, Chi bộ trực thuộc để ký số; Liên thông hệ thống văn bản với hệ thống văn bản của Đảng ủy Khối, từ đó, tạo nên bước chuyển đổi số trong công tác Đảng của Đảng bộ Bộ TT&TT.

20220111-ta1.jpg

Đồng chí Phạm Anh Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ TT&TT phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: Thảo Anh)

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Đảng uỷ Bộ TT&TT, Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn, cho biết, trong năm 2022, Đảng bộ Bộ TT&TT sẽ tiếp thu chỉ đạo của đồng chí Đỗ Việt Hà, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương về tiếp tục quán triệt, nghiên cứu, tuyên truyền chủ trương, chính sách, các văn bản của Đảng; Thực hiện vai trò là Đảng bộ dẫn dắt cho chuyển đổi số, đồng thời, triển khai ngay sổ tay điện tử đảng viên cho các đảng viên trong Đảng Bộ.

Về công tác giám sát, năm 2022, Đảng uỷ Bộ TT&TT sẽ tập trung vào việc kiện toàn hoạt động cho các đảng bộ, chi bộ và sẽ thực hiện 12 – 14 cuộc giám sát trong năm 2022 đối với các chi đảng bộ.

Tại Hội nghị, đồng chí Phạm Anh Tuấn cũng đã yêu cầu các đảng bộ, chi bộ, các đồng chí đảng viên thực hiện các công tác đảng theo tinh thần chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng về việc áp dụng chuyển đổi số, đổi mới công tác xây dựng Đảng.

Đối với công việc chuyên môn, Bí thư Đảng ủy Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn cũng lưu ý những yêu cầu của Bộ trưởng Bộ TT&TT đó là: các đơn vị cụ thể hoá 10 chữ vàng của ngành TT&TT: “Trung thành, Dũng cảm, Tận tụy, Sáng tạo, Nghĩa tình” và 8 chữ “Làm gương, Kỷ cương, Trọng tâm, Bứt phá” gắn với nhiệm vụ chuyên môn của mình.

Về công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ sẽ tập trung học tập, quán triệt các nghị quyết từ Nghị quyết Đại hội Đảng XIII, các Chỉ thị, Kết luận của Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao

Đồng chí Bí thư Phạm Anh Tuấn cũng đề xuất với Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương về việc tổ chức đào tạo cho đội ngũ làm công tác đảng của Đảng bộ Bộ TT&TT.

Tại Hội nghị, Đảng bộ Bộ TT&TT đã trao tặng Giấy khen cho các các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2021./. 

Thu Hương
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top