Đảng viên Ngô Hoàng Chinh: Giáo viên tâm huyết, vững chuyên môn

Thứ hai, 17/01/2022 17:20

Vốn yêu nghề dạy học từ khi còn ngồi ghế nhà trường, thầy Ngô Hoàng Chinh (sinh năm 1991) đã không ngừng nỗ lực chinh phục ước mơ đứng trên bục giảng, trở thành một trong những giáo viên giỏi tiêu biểu của Trường THCS Lý Chính Thắng 1, huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh.

img-6368.jpg

Thầy Ngô Hoàng Chinh phân chia thực phẩm gửi đến người dân khu phong tỏa.

Bắt đầu công tác từ năm 2014, thầy được nhà trường phân công giảng dạy bộ môn Địa lý. Những ngày đầu lên lớp, thầy đã tự tìm hiểu, nghiên cứu tài liệu để nâng cao kiến thức, tích cực học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp, xây dựng cho mình những phương pháp giảng dạy phù hợp. Để tránh gây nhàm chán cho học sinh, thầy chủ động ứng dụng công nghệ thông tin, lồng ghép nhiều hình ảnh, video clip minh họa thực tế, sinh động, các ví dụ cụ thể về hiện tượng địa lý. Thầy áp dụng tích hợp liên môn trong giảng dạy, truyền đạt thêm những kiến thức về lịch sử, văn hóa, giáo dục môi trường, quốc phòng - an ninh… nhằm đa dạng hóa nội dung, tạo thêm hứng thú cho học sinh. Để các em tự tin tham gia kỳ kiểm tra, thầy thường xuyên tổ chức ôn luyện đề cương. Thầy luôn tìm tòi những ví dụ thực tế để đưa vào bài học, biến những kiến thức khó thành dễ, những lý thuyết trừu tượng thành thực tiễn gần gũi với học trò.

Thầy chia sẻ: “Bất kể môn học nào, càng thực tế sẽ càng thu hút, tôi luôn tạo điều kiện để học sinh làm việc nhóm, tự khám phá, tìm hiểu thông tin quanh nội dung bài học, thực hiện powerpoint thuyết trình về con người, bản sắc văn hóa ở từng vùng miền cụ thể. Tôi chú trọng việc tạo cho học sinh môi trường học tập thoải mái bằng cách lắng nghe các em nhiều hơn, có sự tương tác giữa thầy và trò sẽ giúp học sinh tiếp thu bài học nhanh và nhớ lâu hơn”.

Theo thầy, Địa lý là bộ môn tìm hiểu sâu rộng những vấn đề liên quan đến thời tiết, khí hậu, tài nguyên thiên nhiên, dân cư, kinh tế, xã hội, chính trị… của các châu lục, khu vực, quốc gia trên thế giới; việc đẩy mạnh học tập gắn với liên hệ thực tế cụ thể là điều giáo viên cần phải làm. Trong năm học 2020 - 2021, thầy đã thực hiện sáng kiến “Tiếp tục đẩy mạnh học tập trải nghiệm vào hoạt động giảng dạy bộ môn Địa lý”. Thầy chủ động tìm hiểu, lựa chọn “vị trí địa lý” thuận lợi để xây dựng kế hoạch tổ chức học tập trải nghiệm đáp ứng các điều kiện như: gần trường, thuận tiện di chuyển, an toàn... Qua khảo sát thực tế, sáng kiến trên giúp học sinh được sử dụng toàn diện trí tuệ, cảm xúc, thể chất, kỹ năng và các quan hệ xã hội trong quá trình tham gia vào việc: đặt câu hỏi, tìm tòi, trải nghiệm, giải quyết vấn đề; học sinh được trực tiếp thực hành thông qua các thao tác vật chất bên ngoài (nhìn, sờ, nếm, ngửi, nghe...) cũng như các quá trình tâm lý bên trong (chú ý, ghi nhớ, tư duy, tưởng tượng…). Bên cạnh đó, thầy còn cho học sinh tự sáng tạo, thiết kế các “đối tượng địa lý” như mô hình núi lửa, đồng bằng... một cách trực quan bằng các sản phẩm tái chế như giấy báo, chai nhựa… để tăng độ hứng thú, kỹ năng và màu sắc môn học. Sáng kiến trên được Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hóc Môn công nhận sáng kiến khối THCS năm học 2020 - 2021.

Lôi cuốn học sinh từ những bài giảng sinh động, cách thức dạy học nhẹ nhàng, thoải mái, chất lượng giáo dục từ đó cũng được nâng lên, thầy được nhà trường tin tưởng giao nhiệm vụ chủ nhiệm lớp và bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi. Ngoài ra, thầy còn được phân công tham gia Mạng lưới bộ môn Địa lý cấp THCS của Phòng Giáo dục và Đào tạo, phụ trách bồi dưỡng học sinh giỏi cấp thành phố. Trong năm học 2020 - 2021, huyện Hóc Môn đã có 12 học sinh đạt hạng nhất, nhì, ba môn Địa lý cấp thành phố.

Là giáo viên chủ nhiệm, thầy luôn gần gũi, quan tâm, theo dõi nền nếp, sự chuyên cần, ý thức học tập cũng như chủ động trao đổi với giáo viên bộ môn để nắm bắt học lực, thái độ học tập, ý thức tổ chức kỷ luật của từng học sinh, từ đó, có biện pháp giúp đỡ học sinh học yếu, đưa ra các hình thức giảng dạy, học tập phù hợp để giúp các em tiến bộ hơn. Thầy chú ý phát hiện, bồi dưỡng những em có năng khiếu để tham dự các cuộc thi tuyển chọn học sinh giỏi các cấp. Thầy thường xuyên phối hợp, liên lạc với phụ huynh, làm tốt vai trò cầu nối giữa nhà trường với gia đình, qua đó, giúp phụ huynh theo dõi, nắm bắt tình hình học tập, rèn luyện của con em ở trường.

Năm học 2021 - 2022, thầy được phân công chủ nhiệm lớp 9/4 với 42 học sinh và phụ trách bộ môn Địa lý của 7 lớp khối 9. Do tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, học sinh các cấp vẫn chưa thể trở lại trường học tập trực tiếp. Trong việc dạy và học, giáo viên và học sinh chỉ tương tác qua màn hình điện thoại hay máy tính, dễ dẫn đến tình trạng các em lơ là, mất tập trung, ảnh hưởng đến chất lượng học tập. Chính vì thế, thầy cùng giáo viên Tổ Địa lý nói riêng cũng như toàn thể giáo viên Trường THCS Lý Chính Thắng 1 nói chung khắc phục khó khăn, thực hiện nhiều video clip, giáo trình powerpoint sinh động, phù hợp theo nội dung giảng dạy.

Theo thầy, kiến thức bậc THCS rất quan trọng, đặc biệt là khối lớp 9, vì đây là nền tảng để chuyển cấp học, nếu học sinh nắm vững thì sẽ học tốt ở những bậc học tiếp theo. Do đó, thầy chủ động nghiên cứu, tham khảo thêm tài liệu, xác định rõ mục tiêu bài học, xây dựng giáo án với những nội dung trọng tâm, khơi gợi nhu cầu tìm hiểu của học sinh; sử dụng các câu hỏi nhanh, nêu vấn đề cụ thể để học sinh tập trung giải quyết tích cực; kết thúc bài học một cách cô đọng thông qua phần luyện tập và vận dụng như nhắc lại kiến thức chính, củng cố bài cũ, giao bài tập... Để giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi cho học sinh, thầy luôn tạo cho lớp học bầu không khí vui tươi, nhẹ nhàng, thu hút học sinh qua những bài giảng ngắn gọn, súc tích để học sinh dễ hiểu, dễ nhớ và dễ ứng dụng.

Ngoài công tác chuyên môn, thầy Ngô Hoàng Chinh còn là Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên xã Tân Thới Nhì, nhiệt huyết, năng nổ trong mọi hoạt động đoàn và phong trào thanh niên; tích cực tham gia các hoạt động “Ngày Chủ nhật xanh”, ra quân vệ sinh môi trường, cải tạo điểm đen về rác, sơn vẽ các mảng tường tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân trong việc bảo vệ môi trường, phòng chống dịch bệnh...

img-6371.jpeg

Thầy Ngô Hoàng Chinh tham gia lấy mẫu xét nghiệm kháng nguyên nhanh cộng đồng.

Thầy còn đạt thành tích xuất sắc ở các lớp trung cấp chính trị, bồi dưỡng giáo viên THCS hạng 2, bồi dưỡng giáo viên dạy Lịch sử  - Địa lý... Sau nhiều nỗ lực trong công tác chuyên môn và hoạt động đoàn, thầy vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng vào ngày 26/11/2017.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, thầy Ngô Hoàng Chinh đã tình nguyện tham gia công tác phòng chống dịch từ đầu tháng 6/2021 và thực hiện phương án “3 tại chỗ” tại Trường THCS Lý Chính Thắng 1 đến giữa tháng 10/2021. Thầy được đội ngũ y bác sĩ tập huấn nhiều kiến thức, kỹ năng cần thiết để tham gia công tác, tự bảo vệ sức khỏe. Chấp nhận những vất vả, rủi ro, thầy cùng đồng đội đã thực hiện nhiều nhiệm vụ như hỗ trợ điều phối công tác lấy mẫu xét nghiệm, trực tiếp lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng, tham gia mô hình Bản tin Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam xã Tân Thới Nhì, quay video clip, thông tin về tình hình dịch bệnh, tuyên truyền thông điệp 5K + vaccine, vận chuyển và phân phát lương thực, nhu yếu phẩm cho người dân khó khăn tại các khu vực phong tỏa, khu nhà trọ...

Cô Phạm Thị Phương Linh, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS Lý Chính Thắng 1, nhận xét: “Thầy Ngô Hoàng Chinh là một giáo viên trẻ vững chuyên môn, nằm trong đội ngũ quy hoạch cán bộ kế cận, là nòng cốt trong đội ngũ giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi của trường và huyện; là đảng viên trẻ luôn tích cực trong mọi hoạt động, hỗ trợ tốt công tác của Chi bộ, luôn hòa đồng, nhiệt tình hỗ trợ đồng nghiệp về chuyên môn cũng như công nghệ thông tin. Với vai trò là Chủ tịch Công đoàn Trường, thầy quan tâm chăm lo tốt cho công đoàn viên, triển khai thực hiện nhiều phong trào thi đua, đưa hoạt động công đoàn ngày một phát triển, Công đoàn trường đạt thành tích “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”, nhận giấy khen của Liên đoàn Lao động huyện Hóc Môn”.

Với nhiều nỗ lực trong công tác, thầy Ngô Hoàng Chinh đã được biểu dương “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” cấp thành phố năm 2020, được UBND TP Hồ Chí Minh tặng bằng khen Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2020 - 2021./.

 

Quỳnh Thy/hcmcpv.org.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top