V/v trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Dương gửi tới trước Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV

Thứ ba, 18/01/2022 10:14

 Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Dương do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 418/BDN ngày 02/11/2021, nội dung kiến nghị như sau:

Cử tri phản ánh: Hiện nay, tình trạng dùng mạng xã hội để tung các tin đồn thất thiệt gây hoang mang dư luận liên tục xảy ra, gây bức xúc trong nhân dân. Cử tri đề nghị Chính phủ rà soát lại các quy định pháp luật có liên quan, trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung các quy định còn chưa phù hợp nhằm xử lý nghiêm các trường hợp trên.

Sau khi nghiên cứu, Bộ TT&TT có ý kiến trả lời như sau:

Về việc rà soát các quy định của pháp luật liên quan đến hành vi thông tin sai sự thật trên trang thông tin điện tử, mạng xã hội, Bộ TT&TT đã có các văn bản như sau:

1. Các văn bản đã ban hành gồm:

- Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 03/02/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử, cụ thể:

+ Khoản 3 Điều 99 quy định:

Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

a) Đưa thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân;

b) Đăng, phát, sử dụng hình ảnh bản đồ Việt Nam không thể hiện đầy đủ hoặc thể hiện sai chủ quyền quốc gia;

c) Quảng cáo, tuyên truyền, mua bán hàng hóa, dịch vụ bị cấm;

d) Giả mạo trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân khác;

đ) Đăng, phát các tác phẩm báo chí, văn học, nghệ thuật, xuất bản phẩm mà không được sự đồng ý của chủ thể quyền sở hữu trí tuệ hoặc không được phép lưu hành hoặc đã có quyết định cấm lưu hành hoặc tịch thu.

+ Khoản 1 Điều 101 quy định:

Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để thực hiện một trong các hành vi sau:

a) Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân;

b) Cung cấp, chia sẻ thông tin cổ súy các hủ tục, mê tín, dị đoan, dâm ô, đồi trụy, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc;

c) Cung cấp, chia sẻ thông tin miêu tả tỉ mỉ hành động chém, giết, tai nạn, kinh dị, rùng rợn;

d) Cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong Nhân dân, kích động bạo lực, tội ác, tệ nạn xã hội, đánh bạc hoặc phục vụ đánh bạc;

Ngoài phạt tiền, Nghị định số 15/2020/NĐ-CP cũng quy định biện pháp khắc phục hậu quả là buộc gỡ bỏ thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn hoặc thông tin vi phạm pháp luật do thực hiện hành vi vi phạm nêu trên.

- Đối với thông tin vi phạm được cung cấp từ bên ngoài (trang tin từ nước ngoài, trên các dịch vụ phổ biến của nước ngoài cung cấp vào Việt Nam) thì việc phát hiện và xử lý khá phức tạp do những trang tin có vi phạm chủ yếu đặt máy chủ ở nước ngoài, thay đổi địa chỉ IP liên tục. Những trường hợp này, trong thời gian qua Bộ TT&TT đã phối hợp với Bộ Công an xử lý theo các quy định hiện hành tại Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp dịch vụ Internet và thông tin trên mạng.

Thông tư số 38/2016/TT-BTTTT ngày 26/12/2016 quy định chi tiết việc cung cấp thông tin công cộng qua biên giới, trong đó quy định trách nhiệm của tổ chức cung cấp dịch vụ qua biên giới vào Việt Nam trong việc phối hợp với cơ quan quản lý để loại bỏ nội dung thông tin vi phạm theo quy định.

- Việc đưa thông tin sai sự thật và thông tin gây phương hại đến an ninh quốc gia, an ninh chính trị và an toàn xã hội là những hành vi bị nghiêm cấm được quy định tại Điều 9 Luật Báo chí ngày 05/4/2016; Điều 5 Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng.

2. Các văn bản đang xây dựng, hoàn thiện để tham mưu Chính phủ, Quốc hội ban hành gồm:

Ngày 31/12/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 193/NQ-CP về việc thông qua đề nghị xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 72/2013/NĐ-CP và Nghị định 27/2018/NĐ-CP của Chính phủ, gồm 06 chính sách trong đó có các chính sách về Quản lý trang thông tin điện tử tổng hợp và mạng xã hội; Cấp phép thiết lập mạng xã hội, trò chơi điện tử trên mạng, cung cấp dịch vụ nội dung trên mạng viễn thông di động. Một trong những nhiệm vụ của việc sửa đổi Nghị định này nhằm bổ sung và điều chỉnh các quy định liên quan đến hoạt động cung cấp và sử dụng mạng xã hội, theo đó, sẽ hạn chế việc nhiều cá nhân, tổ chức lợi dụng Mạng xã hội để hoạt động báo chí, tổ chức phát trực tuyến (livestream) để cung cấp thông tin sai sự thật, cung cấp xúc phạm uy tín, nhân phẩm tổ chức, cá nhân khác và thông tin, dịch vụ vi phạm pháp luật, cần sớm bổ sung quy định điều chỉnh. Nghị định cũng sẽ điều chỉnh tình trạng “báo hóa” mạng xã hội (mạng xã hội hoạt động như báo điện tử, như trang thông tin điện tử tổng hợp) đang ngày càng diễn biến phức tạp hiện nay. Hiện tại, dự thảo Nghị định đã được Bộ Tư pháp thẩm định, Bộ TT&TT đang hoàn thiện hồ sơ và nội dung dự thảo để trình Chính phủ xem xét, ban hành trong tháng 12/2021.

Ngoài ra, việc sửa đổi Luật Báo chí 2016 cũng đang được Bộ TT&TT nghiên cứu, tiến hành tổng kết thi hành, đánh giá sự phù hợp với thực tiễn và dự kiến sẽ thực hiện việc sửa đổi, bổ sung trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV.

Trên đây là nội dung trả lời của Bộ TT&TT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Dương, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương để trả lời cử tri./.

* Xem toàn văn nội dung văn bản trả lời cử tri tỉnh Bình Dương tại đây.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top