V/v trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Tiền Giang gửi tới trước Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV

Thứ ba, 18/01/2022 10:36

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Tiền Giang do Văn phòng Chính phủ chuyển đến theo Công văn số 8243/VPCP-QHĐP ngày 10/11/2021, nội dung kiến nghị như sau:

Cử tri phản ánh: Kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành có liên quan thực hiện quản lý chặt chẽ hiện tượng các cá nhân thực hiện phát trực tiếp (livestream) trên các mạng xã hội nhằm đảm bảo thông tin đăng tải mang tính chất xây dựng, tránh bị lợi dụng để bôi nhọ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác. Đồng thời, xử lý nghiêm các sai phạm nếu có để đảm bảo tính răn đe và phòng ngừa chung, giúp tương tác trong môi trường mạng xã hội ngày càng lành mạnh hơn.

Sau khi nghiên cứu, Bộ TT&TT có ý kiến trả lời như sau:

Thời gian gần đây, trên mạng xuất hiện hiện tượng một số đối tượng đã lợi dụng các tính năng mới của mạng xã hội như: phát trực tuyến (livestream), chia sẻ hình ảnh, videos clip, trao đổi theo nhóm (group chat)... để đăng tải những nội dung vi phạm pháp luật, trong đó chủ yếu là xúc phạm danh dự, nhân phẩm của các tổ chức, cá nhân; sử dụng ngôn ngữ phản cảm, vi phạm thuần phong mỹ tục; tung tin giả, tin sai sự thật; quảng cáo, kinh doanh dịch vụ trái các quy định của pháp luật… gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

 Bộ TT&TT đã phối hợp với Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường công tác quản lý, xử lý theo thẩm quyền được giao theo hướng:

1. Nếu xác định được nhân thân đối tượng vi phạm trên điạ bàn thì Sở TT&TT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động xử lý đối tượng (xử phạt vi phạm hành chính); trong trường hợp đối tượng vi phạm nhiều lần, nghiêm trọng thì Sở TT&TT phối hợp với Công an địa phương củng cố chứng cứ để có thể xử lý ở mức cao hơn (xử phạt hình sự);

2. Trong trường hợp không xác định được danh tính, nhân thân của đối tượng vi phạm, thì các tỉnh phối hợp với Bộ TT&TT, Bộ Công an để có biện pháp ngăn chặn, xử lý phù hợp.

Từ đầu năm 2021 đến nay, các cơ quan chức năng của Bộ TT&TT đã xử lý vi phạm hành chính 02 trường hợp cung cấp, chia sẻ thông tin không đúng sự thật với số tiền là 27.500.000 đồng (Hai mươi bảy triệu năm trăm nghìn đồng chẵn).

Hiện nay, Bộ TT&TT đang tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi Nghị định số 72/2013/NĐ-CP về quản lý nội dung thông tin trên mạng, trong đó có bổ sung các quy định để quản lý hoạt động livestream trên mạng như sau:

1. Chỉ các tài khoản đã được định danh (xác thực tài khoản với tên thật và số điện thoại) mới được sử dụng tính năng livestream;

2. Chủ mạng xã hội chịu trách nhiệm về việc định danh người dùng, quản lý nội dung livestream, có trách nhiệm gỡ bỏ ngay trong vòng 3h khi có yêu cầu;

3. Các mạng xã hội xuyên biên giới chỉ cho phép các kênh/tài khoản đã đăng ký với Bộ TT&TT mới được cung cấp dịch vụ có phát sinh doanh thu (bán hàng qua mạng)…

Trên đây là nội dung trả lời của Bộ TT&TT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Tiền Giang, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang để trả lời cử tri./.

* Xem toàn văn nội dung văn bản trả lời cử tri tỉnh Tiền Giang tại đây.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top