Người truyền cảm hứng cho học sinh

Thứ tư, 09/02/2022 14:54

Gần 20 năm gắn bó với nghề, cô giáo Bùi Thị Thanh Mai, giáo viên Trường Tiểu học Hoàng Diệu (quận Ba Đình) vẫn không ngừng trau dồi trình độ chuyên môn. Với những nỗ lực của mình, cô đã hai lần đoạt giải Nhất hội thi giáo viên dạy giỏi cấp thành phố và nhiều giải thưởng tại các hội thi thiết kế bài giảng điện tử cấp quận, thành phố… Đặc biệt, cô đã khắc phục được nhiều hạn chế của hình thức dạy học trực tuyến, truyền cảm hứng cho học sinh, giúp các em học tập hiệu quả...

Co-giao-Bui-Thi-Thanh-Mai,-.jpg 

Cô giáo Bùi Thị Thanh Mai, Trường Tiểu học Hoàng Diệu (quận Ba Đình) trong một giờ dạy học trực tuyến.

Nỗ lực học tập

Tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Nội năm 2002, cô giáo Bùi Thị Thanh Mai (sinh năm 1980) nhận công tác tại Trường Tiểu học Hoàng Diệu (quận Ba Đình). Gần 20 năm gắn bó với nghề, cô giáo Bùi Thị Thanh Mai luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nhận được sự tin yêu, nể phục của đồng nghiệp và phụ huynh học sinh.

Để có được kết quả ấy, dù công việc có lúc gặp nhiều khó khăn, cô Mai luôn tìm kiếm cơ hội học tập để hoàn thiện mình về chuyên môn, kỹ năng. Không chỉ dành thời gian học tập để có bằng cử nhân, cô Mai còn nỗ lực trang bị kiến thức ngoại ngữ, tin học; tham gia nhiều chuyên đề bồi dưỡng về thiết kế bài giảng điện tử, về đổi mới phương pháp dạy học hướng tới mục tiêu phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh…

Nhớ lại dịp được tham gia Liên hoan giáo viên giỏi tiểu học toàn quốc năm 2012 tại thành phố Đà Nẵng, cô Mai chia sẻ: "Ấn tượng của tôi trong chuyến đi ấy là có dịp gặp gỡ với một giáo viên chuyên dạy học sinh khiếm thính và khiếm thị. Cuộc trò chuyện với người đồng nghiệp giúp tôi nhận ra những thuận lợi mà mình đang có và còn hiểu thêm rằng, không phải kỷ luật mà tình thương, sự tận tâm mới là chìa khóa của giáo dục".

Cùng với việc lắng nghe, chia sẻ, hiểu rõ từng hoàn cảnh của học sinh trong lớp, trong quá trình dạy học, cô Mai thường xuyên chú ý quan sát, tìm ra năng lực nổi trội của từng học sinh để khích lệ, bồi dưỡng. Cô luôn tin rằng, không có học sinh nào yếu kém, chỉ là do cách dạy của cô giáo chưa phù hợp. Vì vậy, cô Mai luôn cố gắng tìm cách dạy để học sinh tiếp thu được bài học tốt nhất, giúp các em tự tin phát huy sở trường. Đáng mừng là cuối mỗi năm học, hầu hết học sinh của cô đều tiến bộ rõ rệt, đặc biệt là những bạn vốn được coi là hiếu động, cá biệt hoặc tiếp thu chậm hơn các bạn… Nổi bật là một số học sinh, như: Phạm Hồng Quân đoạt giải Ba cuộc thi toán qua internet cấp quận; Ngô Minh Ngọc, Phạm Gia Hưng, Đặng Nhật Minh đoạt giải Ba kỳ thi đánh giá năng lực toán quốc tế…

Tích cực đổi mới sáng tạo

Cô giáo Bùi Thị Thanh Mai còn được đồng nghiệp biết đến bởi sự tích cực đổi mới, sáng tạo, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, học sinh chưa được đến trường học trực tiếp. Những sáng kiến, kinh nghiệm của cô Mai về các vấn đề, như: Phát triển tư duy sáng tạo, giáo dục kỹ năng sống qua hoạt động tập thể, nâng cao hiệu quả dạy học… đều mang tính ứng dụng cao, được nhiều đồng nghiệp chia sẻ và được xếp loại cấp thành phố.

Cô giáo Nguyễn Thu Hà, cùng giảng dạy tại Trường Tiểu học Hoàng Diệu chia sẻ: "Tôi đặc biệt ấn tượng với phương pháp truyền thụ của cô Bùi Thị Thanh Mai, nhất là trong việc tạo điều kiện, khích lệ học sinh thực hành kiến thức đã học. Chẳng hạn, để gắn kết tình cảm giữa các thành viên trong gia đình, cô Mai đã ra đề bài cho học sinh thực hành nấu một bữa cơm với các món ăn yêu thích. Toàn bộ quá trình từ sơ chế, nấu nướng đến khi hoàn thành được bố mẹ ghi hình lại. Cách làm này không chỉ giúp học sinh thêm hào hứng, hiểu thêm sự tận tụy và tình yêu mà bố mẹ dành cho mình hằng ngày mà phụ huynh cũng có những trải nghiệm ý nghĩa, thấy con thêm trưởng thành…".

Còn chị Nguyễn Thị Lý, phụ huynh học sinh Trần Đức Minh Hiếu, học lớp 5A2 do cô Mai làm chủ nhiệm bày tỏ: "Là phụ huynh có hai con được học cô giáo Bùi Thị Thanh Mai, tôi cảm nhận ở cô giáo sự tận tâm, tình yêu thương học sinh như một người mẹ; sự say mê, nhiệt huyết và sáng tạo của một giáo viên giỏi, yêu nghề. Khi dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, việc dạy học phải tổ chức theo hình thức trực tuyến, song các bài giảng của cô Mai luôn giúp học sinh hào hứng. Cô thiết kế nhiều giáo án có nội dung phong phú, hình thức đa dạng, nên việc học tập của các con trở nên nhẹ nhàng, thoải mái, hiệu quả và bớt căng thẳng".

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hoàng Diệu Nguyễn Điệp Anh đánh giá, cô giáo Bùi Thị Thanh Mai là một giáo viên tâm huyết, tích cực đổi mới, sáng tạo trong chuyên môn; tham gia tích cực vào hoạt động từ thiện, các phong trào, cuộc vận động của ngành và có nhiều đóng góp cho công tác giáo dục của nhà trường.

Với những nỗ lực của mình, cô giáo Bùi Thị Thanh Mai đã được nhận giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 5, năm học 2020-2021 do Sở Giáo dục và Đào tạo, Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội trao thưởng và hơn hết, cô luôn nhận được sự tin tưởng, quý mến của đồng nghiệp, phụ huynh và học sinh.

Theo: hanoimoi.com.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top