Tây Ninh Smart: “Hệ thống chính trị của tỉnh - người dân - doanh nghiệp” trên cùng một nền tảng

Thứ ba, 30/08/2022 07:40

Hướng đến mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử (CQĐT), qua đó phục vụ nhân dân tốt hơn cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) hoạt động hiệu quả hơn, tỉnh Tây Ninh đã xây dựng và triển khai ứng dụng Tây Ninh Smart.

Tây Ninh Smart: "Hệ thống chính trị của tỉnh - người dân - doanh nghiệp" trên cùng một nền tảng

Nhằm tối ưu hóa hiệu quả quản lý và hoạt động của các cơ quan Nhà nước, cũng như có thể phục vụ người dân tốt hơn, ngay từ đầu Tây Ninh đã xác định là chỉ xây dựng một ứng dụng dùng chung duy nhất cho toàn bộ hệ thống chính trị và người dân, doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh, đó chính là "Tây Ninh Smart"- "Hệ thống chính trị của tỉnh - người dân - DN" trên cùng một nền tảng.

Tây Ninh Smart hoạt động dựa trên cơ chế xác thực như sau: Nếu là CBCCVC trong hệ thống chính trị của tỉnh thì yêu cầu phải đăng ký một tài khoản trên Cổng dịch vụ công (DVC) Quốc gia, khi đăng nhập ứng dụng sẽ căn cứ thông tin đăng ký để phân quyền. Đồng thời, ứng dụng sẽ căn cứ vào cơ sở dữ liệu CBCCVC của tỉnh để biết vị trí việc làm của người dùng và qua đó sẽ phân quyền cho người dùng được sử dụng tiện ích, ứng dụng nào, những ứng dụng, tiện ích khác sẽ được ẩn đi.

Đối với người dân và DN, khi đăng nhập chỉ cần nhập số điện thoại và xác thực OTP là có thể sử dụng các tiện ích dành cho người dân và DN. Nếu muốn sử dụng các dịch vụ cần xác thực thông tin nhiều hơn như nộp thủ tục hành chính,… thì phải bổ sung thông tin để xác thực và tạo tài khoản trên Cổng DVC Quốc gia.

20221101-ta10.jpeg

Lượng tương tác trong mục "Phản ánh hiện trường" cũng khá cao.

Hiện nay, Tây Ninh Smart đã tích hợp nhiều tiện ích và ứng dụng dùng chung phục vụ cho CBCCVC, người dân và DN.

Đối với CBCCVC, tùy theo vị trí việc làm sẽ được sử dụng các ứng dụng dùng chung như họp không giấy, xem dashboard IOC của tỉnh, xem các thông tin quản lý, điều hành công tác phòng chống dịch, công tác quản lý F0 tại nhà, bản đồ phân bố F0 tại nhà,… Ngoài ra, còn sử dụng được tất cả các ứng dụng, tiện ích của người dân và DN.

Trong khi đó, người dân và DN có thể sử dụng các tính như năng nộp thủ tục hành chính (TTHC) mức độ 3, 4; xem kho lưu trữ TTHC cá nhân; phản ánh hiện trường, tổng đài 1022; tiếp nhận thông tin cảnh báo của chính quyền; tra cứu hồ sơ TTHC; hỏi đáp trực tuyến; xem tin tức của sở, ngành và địa phương của tỉnh, truy cập vào sàn nông sản điện tử, du lịch thông minh,… Đặc biệt là các tiện ích trong phòng, chống dịch như khai báo F0, khai báo sức khỏe F0 hàng ngày,…

Cụ thể, mục thông tin từ chính quyền sẽ cập nhật thường xuyên các chủ trương, chính sách, văn bản chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, của tỉnh; thông tin nhanh về tình hình kinh tế - xã hội nói chung và tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh Tây Ninh để người dân có thể nắm bắt thông tin kịp thời.

Hay như với tiện ích An sinh xã hội, sau khi truy cập ứng dụng, người dân có thể vào mục An sinh xã hội đăng ký nhận hỗ trợ, tra cứu trợ cấp, xem danh sách được phê duyệt gói hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Ngoài ra, ứng dụng Tây Ninh Smart còn có chức năng phản ánh hiện trường. Người dân có thể gửi phản ánh, kiến nghị liên quan đăng ký tiêm vắc-xin ngừa COVID-19, dịch bệnh, trợ cấp người lao động tự do - hộ kinh doanh, hạ tầng đô thị, vệ sinh môi trường, hạ tầng viễn thông, dịch vụ hành chính công, an ninh trật tự, trật tự đô thị, vi phạm giao thông, vi phạm pháp luật, đầu tư, kinh doanh, khởi nghiệp...

Toàn bộ những phản ánh của người dân sẽ được chuyển đến cơ quan, đơn vị phụ trách để xử lý. Trong trường hợp kết quả xử lý chưa đáp ứng người dân có thể trao đổi, yêu cầu làm rõ về kết quả xử lý của cơ quan Nhà nước và đánh giá mức độ hài lòng về kết quả xử lý.

Bên cạnh đó, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp đã làm ảnh hưởng đến các chuỗi liên kết sản xuất, cung ứng nông sản. Sở TT&TT đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tây Ninh bổ sung thêm chức năng Đăng ký tiêu thụ nông sản trên ứng dụng Tây Ninh Smart nhằm tạo điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận thông tin liên quan đến việc cung ứng, tiêu thụ hàng hóa nông sản của tỉnh. Đồng thời, tăng cường việc thực hiện liên kết giữa các hộ sản xuất kinh doanh, trao đổi mua bán trực tuyến các mặt hàng nông sản của tỉnh và liên kết cung ứng đến các tỉnh, thành phố.

Với tiện ích này, người dân truy cập vào ứng dụng trên điện thoại, chọn mục Đăng ký tiêu thụ nông sản, sau đó điền đầy đủ thông tin người đăng ký và thông tin nông sản cần hỗ trợ tiêu thụ, sau đó gửi thông tin đăng ký. Thông tin đăng ký sẽ được chuyển đến Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tây Ninh tiếp nhận và xử lý.

Đặc biệt, ứng dụng cũng cung cấp chức năng tra cứu tình hình dịch bệnh đến tận ấp, khu phố trên bản đồ COVID-19. Người dân Tây Ninh có thể xem khu vực mình đang sinh sống đang nằm trong "vùng" nào bằng cách truy cập vào địa chỉ covidmap.tayninh.gov.vn hoặc vào ứng dụng Tây Ninh Smart chọn chức năng Bản đồ COVID.

Trên bản đồ hiển thị các ấp, khu phố trên địa bàn tỉnh với 4 màu tương ứng: vùng màu xanh (bình thường mới), vùng màu vàng (nguy cơ), vùng màu cam (nguy cơ cao), vùng màu đỏ (nguy cơ rất cao). Bản đồ phân vùng COVID-19 được các huyện, thành phố, thị xã cập nhật thường xuyên để đảm bảo tính chính xác, kịp thời. Việc này giúp người dân thuận tiện trong việc đi lại và không di chuyển đến các vùng có nguy cơ cao, rất cao để tránh lây nhiễm.

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh, Sở TT&TT cũng đã phối hợp các ngành liên quan nâng cấp, bổ sung một số tính năng hỗ trợ phòng, chống dịch trên ứng dụng, nhằm quản lý người ra vào các tổ chức, cơ quan, công ty, cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh và quản lý người cách ly tại nhà.

Cùng với đó, nhằm hỗ trợ nhân viên y tế ở các địa phương của Tây Ninh giảm tải trong việc quản lý, tiếp nhận thông tin và theo dõi F0 điều trị tại nhà, Sở TT&TT tỉnh Tây Ninh cũng đã bổ sung thêm chức năng "khai báo F0" và "khai báo sức khỏe F0" trên ứng dụng tại nhà.

Cụ thể, thông qua ứng dụng Tây Ninh Smart, người dân có thể khai báo thông tin nghi mắc khi test nhanh SARS-CoV-2 tại nhà và khai báo sức khỏe hằng ngày, thông báo khẩn cấp khi sức khỏe có chuyển biến nặng để nhân viên y tế có hướng điều trị phù hợp, kịp thời.

Với chức năng khai báo sức khỏe hằng ngày, F0 hoặc người chăm sóc F0 sử dụng điện thoại thông minh truy cập ứng dụng Tây Ninh Smart và tiến hành chọn mục khai báo sức khỏe F0, điền đầy đủ thông tin khu vực nơi F0 cách ly; điền số điện thoại để nhận và nhập mã OTP để khai thông tin và trả lời các câu hỏi trong phiếu khai thác triệu chứng lâm sàng của F0.

Để đảm bảo là người khai báo thật, cũng như để ngành y tế dễ nhận diện, trên ứng dụng Tây Ninh Smart bắt buộc người khai báo phải cho phép ứng dụng truy cập vào máy ảnh, sau đó bấm chụp ảnh để xác thực khuôn mặt và gửi khai báo.

Đặc biệt, nhằm giải đáp những thắc mắc của người dân, ứng dụng cũng có mục Hỏi đáp trực tuyến. Theo đó, người dân có thể đặt câu hỏi, thắc mắc liên quan đến vấn đề tiêm tiêm vắc-xin, trợ cấp xã hội, hỗ trợ lương thực, thực phẩm, việc di chuyển giữa các vùng, các tỉnh trong tình hình dịch bệnh... trên ứng dụng. Ban Quản trị hệ thống sẽ tiếp nhận câu hỏi và hỗ trợ giải đáp các thông tin và cung cấp số điện thoại đường dây nóng của chính quyền các xã, phường, thị trấn, các huyện, thị xã, thành phố để người dân thuận tiện liên hệ trao đổi thông tin.

Ngoài ra, ứng dụng Tây Ninh Smart còn tích hợp thêm nhiều tính năng như nộp hồ sơ trực tuyến, đăng ký tiêm vắc-xin, đường dây nóng, tin tức sở, ban, ngành, clip tuyên truyền…

Hiệu quả triển khai

Nhằm đảm bảo triển khai và thực hiện Tây Ninh Smart một cách thống nhất, đồng bộ trong toàn tỉnh, sau khi ra mắt và đi vào hoạt động Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo tất cả cơ quan Nhà nước, tổ chức Đảng và đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội của tỉnh cùng cài đặt và sử dụng app.

Từ khi triển khai tháng 7/2021 tới nay, Tây Ninh Smart đã có hơn 96.000 lượt cài đặt trên kho ứng dụng Appstore và ChPlay. Số lượng người dùng trên hệ thống đạt 89.334.

Sau thời gian triển khai, ứng dụng cũng đã phát huy hiệu quả, nhất là trong việc cung cấp thông tin từ chính quyền cho người dân (ví dụ: lượng truy cập tin về tình hình COVID-19 ngày 26/7 đạt trên 89.000 lượt); bên cạnh đó, lượng tương tác trong các mục "Hỏi đáp trực tuyến", "Phản ánh hiện trường" cũng tương đối cao.

Đặc biệt, trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, người dân, tổ chức và DN cần được hỗ trợ và tiếp cận thông tin một cách nhanh chóng, chính xác, Tây Ninh Smart đã cho thấy vai trò quan trọng của mình, hỗ trợ hiệu quả cho công tác phòng chống, dịch.

Tuy nhiên, để có thể triển khai rộng rãi hơn nữa ứng dụng tới người dân, DN, cần sự vào cuộc và chỉ đạo xuyên suốt, nhất quán từ khối Đảng, đoàn thể và khối chính quyền, để việc triển khai ứng dụng và tuyên truyền sử dụng ứng dụng là nhiệm vụ của toàn hệ thống chính trị. Sở TT&TT Tây Ninh cũng đề nghị các đơn vị truyền thông, báo chí, các DN Bưu chính, viễn thông tuyên truyền rộng rãi đến người dân, khách hàng cài đặt ứng dụng, sử dụng các tiện ích để ứng dụng ngày càng phổ biến hơn trong cộng đồng./.

theo ictvietnam.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top