Thái Nguyên nâng tầm nông sản bằng thương hiệu "OCOP 5 sao"

Thứ sáu, 19/08/2022 12:58

Xác định các sản phẩm OCOP có vai trò quan trọng, là “hạt nhân” thúc đẩy phát triển kinh tế số nông thôn, là tiêu chí quan trọng để đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử. Đồng thời, đẩy mạnh mục tiêu chuyển đổi số trên toàn tỉnh. Thái Nguyên đã tạo điều kiện ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi số nông nghiệp, nông thôn nhằm nâng cao chất lượng, hoàn thiện mẫu mã, đa dạng hóa sản phẩm, giúp bà con nông dân có thể đưa nông sản địa phương tới khắp mọi miền tổ quốc.

htx-che-hao-dat-2-1647328627604167869067.jpg

Vườn chè của HTX chè Hảo Đạt

Ngay từ đầu, tỉnh Thái Nguyên đã nhận thức chuyển đổi số phải đi trước, đi nhanh mở đường cho sự bứt phá và phát triển trong tương lai, bên cạnh những nỗ lực trong công tác triển khai thực hiện nhiều nội dung trong Nghị quyết số 01-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về Chương trình Chuyển đổi số tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Công Thương cùng VNPost, ViettelPost triển khai Kế hoạch hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh theo đúng nội dung tại Kế hoạch số 177/KH-UBND ngày 07/10/2021 của UBND tỉnh. Đó là, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong kết nối, quảng bá và tiêu thụ nông sản, cung cấp thông tin, hỗ trợ đưa sản phẩm nông sản lên giao dịch trên các sàn TMĐT đối với 100% sản phẩm đạt chứng nhận OCOP của tỉnh theo Kế hoạch. Vì vậy, hiện nay toàn bộ 76 sản phẩm OCOP tỉnh Thái Nguyên đã được kết nối, quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử postmart.vn và Vỏ sò.

Trước đây, khi miến dong Việt Cường chưa đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao, các sản phẩm của HTX Miến Việt Cường ở xã Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ chủ yếu tiêu thụ trong tỉnh và một số tỉnh lân cận. Từ khi sản phẩm miến dong của đơn vị được công nhận sản phẩm đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia, có thời điểm, hợp tác xã rơi vào tình trạng không kịp sản xuất hàng.

Với những lợi thế đó, sản phẩm đã và đang tiếp cận được nhiều thị trường lớn, tiềm năng. Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Giám đốc HTX miến Việt Cường cho biếtchia sẻ: "Việc đạt được OCOP 5 sao như một giấy thông hành, khách hàng rất tin tưởng". Trong thời gian tới, HTX Việt Cường sẽ cố gắng nâng cao chất lượng, đưa các sản phẩm mới đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao để việc đưa miến dong xuất khẩu ra thị trường nước ngoài thông qua sàn thương mại điện tử.

2022316-u6.jpg

Công nhân đang đóng gói miến tại HTX Việt Cường

Sau nhiều năm gắn bó với cây chè, các thành viên HTX Chè Hảo Đạt ở xã Tân Cương, TP Thái Nguyên luôn trăn trở làm sao để nâng cao giá trị sản phẩm chè Tân Cương. Với hơn 6 ha trồng chè và các hộ liên kết là hơn 40 ha theo tiêu chuẩn VietGAP. Đến nay, HTX là 1 trong 2 đơn vị có sản phẩm được chứng nhận OCOP 5 sao của trung ương. Chất lượng và số lượng của sản phẩm ngày càng được quan tâm đầu tư và có sự thay đổi rõ rệt.

Bà Đào Thanh Hảo, Giám đốc HTX Chè Hảo Đạt cho biết, việc đạt chứng nhận OCOP 5 sao đã nâng tầm phát triển và sự tin tưởng của khách hàng, niềm tin của bà con đối với HTX tốt hơn. Hiện nay, HTX có 14 sản phẩm trên sàn TMĐT theo 3 dòng sản phẩm trà gồm trà đinh, trà nõn tôm, trà móc câu. Dòng trà nõn tôm là sản phẩm OCOP 5 sao, dòng chè đinh, móc câu là sản phẩm OCOP 4 sao. HTX hàng năm đã cố gắng nâng cao chất lượng cho các sản phẩm, để sản phẩm chè của HTX có thể xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc, Nga, Nhật Bản…

Trong thời gian tới, để nâng hạng các sản phẩm OCOP của tỉnh, Thái Nguyên sẽ tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ các đơn vị sản xuất theo tiêu chuẩn, bảo đảm các điều kiện đạt chuẩn 5 sao cấp quốc gia để đẩy mạnh việc đưa nông sản đạt tiêu chuẩn OCOP lên sàn thương mại điện tử./.

 

Thu Hương
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top