Bộ Thông tin và Truyền thông làm việc với UBND tỉnh Thái Nguyên về triển khai Khu CNTT tập trung Yên Bình

Thứ năm, 17/03/2022 16:57

Sáng ngày 17/03/2022, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Thái Nguyên về tiến độ triển khai thực hiện Đề án thành lập Khu CNTT tập trung Yên Bình. Tham dự buổi làm việc, về phía Bộ TT&TT có Thứ trưởng Phạm Đức Long, cùng đại diện Lãnh đạo Vụ CNTT, Vụ Pháp chế, Vụ KHTC...; về phía UBND tỉnh Thái Nguyên có Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Tiến và đại diện lãnh đạo các Sở, Ngành, địa phương của tỉnh Thái Nguyên.

2022317-u1.jpg

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long phát biểu tại buổi làm việc 

Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở TT&TT Thái Nguyên, Đỗ Xuân Hòa cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý bổ sung Khu CNTT tập trung Yên Bình - giai đoạn 1 vào Quy hoạch tổng thể phát triển Khu CNTT tập trung đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025 tại Công văn số 1400/TTg-KSTT ngày 14/10/2020. Quy mô diện tích Khu CNTT tập trung là 200ha (thực hiện ở giai đoạn 1), tiến độ thực hiện dự án là từ quý III/2021 đến quý I/2025.

Trong thời gian tới, để đẩy mạnh tiến độ triển khai, UBND tỉnh Thái Nguyên sẽ thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như sau: Phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết; Lập, trình Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án; Lập trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chuyển mục đích sử dụng đất lúa; Thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng Khu CNTT tập trung Yên Bình; Trình Bộ TT&TT thẩm định đề án; Lấy ý kiến các Bộ, Ngành liên quan...

Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh COVID-19 và trình tự thủ tục hành chính nên tiến độ triển khai còn gặp nhiều khó khăn. Đại diện Sở TT&TT Thái Nguyên cũng có đề xuất, kiến nghị Bộ TT&TT, trong thời gian tới cử đầu mối hỗ trợ tỉnh Thái Nguyên trong quá trình xây dựng nội dung Đề án; Hỗ trợ tỉnh trong việc đẩy nhanh tiến độ triển khai lấy ý kiến góp ý của các Bộ, Ngành Trung ương, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thành lập Khu CNTT tập trung Yên Bình.

Tại Hội nghị, đại diện Lãnh đạo các đơn vị của Bộ TT&TT, UBND tỉnh Thái Nguyên đã cùng trao đổi, chia sẻ các nội dung, kinh nghiệm nhằm đưa ra các giải pháp để tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc về các vấn đề như: quy hoạch xây dựng khu CNTT tập trung, kế hoạch sử dụng đất, thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng… giúp tỉnh Thái Nguyên đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện Đề án Khu CNTT tập trung Yên Bình.

Theo bà Tô Thị Thu Hương, Phó Vụ trưởng phụ trách điều hành Vụ CNTT, mô hình khu CNTT tập trung khác với mô hình khu công nghệ cao. Hiện cả nước có 3 khu công nghệ cao và hoàn toàn là 100% ngân sách nhà nước đầu tư. Mô hình khu CNTT lại là mô hình tập trung rất linh hoạt. Về hiệu suất lấp đầy đều đạt trên 90%, chính vì vậy, Chính phủ đã có những chủ trương, quyết định thành lập những khu CNTT tập trung lớn.

Đối với Đề án khu CNTT tập trung Yên Bình, bà Hương cho rằng, tỉnh Thái Nguyên cần lưu ý một số vấn đề: Việc quy hoạch sử dụng đất, phân khu, xây dựng các công trình phụ trợ, tỷ lệ sử dụng đất cần làm theo quy định và hướng dẫn trong Nghị định 154/2013/NĐ-CP. Về giải phóng mặt bằng, liên quan đến đất lúa thì Tỉnh cần làm thủ tục chuyển đổi đất lúa. Vốn và hiệu quả đầu tư cần xem xét các tiêu chí đánh giá về hiệu quả đầu tư, dòng vốn theo quy định của Bộ Tài chính, Bộ KH&ĐT, đồng thời, cần đảm bảo các yếu tố an ninh quốc phòng...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Tiến mong muốn Bộ TT&TT đóng góp các ý kiến cho việc quy hoạch Khu CNTT để Tỉnh hoàn thiện việc xây dựng. Bên cạnh đó, Tỉnh cũng sẽ sớm phê duyệt sử dụng đất cho khu CNTT tập trung và theo đề xuất của Vụ CNTT sẽ thực hiện xúc tiến đầu tư sớm.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Phạm Đức Long cho biết, quan điểm của Bộ TT&TT trong việc xây dựng, phát triển các khu CNTT tập trung luôn luôn là hỗ trợ các địa phương. Thông qua báo cáo tiến độ của Dự án khu CNTT tập trung Yên Bình, Thứ trưởng cho rằng, với sự quyết tâm của các Sở, ngành, tỉnh Thái Nguyên, Khu CNTT tập trung Yên Bình sẽ sớm được hình thành.

Thứ trưởng Phạm Đức Long cho biết, Thái Nguyên là 1 trong những tỉnh đi đầu về công nghiệp hoá. Trong bối cảnh CMCN 4.0, quan trọng là ứng dụng CNTT, để công nghiệp hoá - hiện đại hoá phát triển đất nước, kinh tế số hướng tới quốc gia thu nhập cao. Tất cả khu CNTT tập trung là cái nôi nuôi dưỡng công nghiệp CNTT, công nghệ số.

Bộ TT&TT hoan nghênh Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên đã chủ động,  quan tâm thúc đẩy xây dựng khu CNTT tập trung. Việc thành lập được khu CNTT tập trung này không chỉ trách nhiệm của tỉnh, chủ đầu tư, DN mà còn trách nhiệm của Bộ TT&TT, đơn vị được Chính phủ giao là đầu mối chịu trách nhiệm thúc đẩy việc xây dựng chứ không chỉ góp ý cho đề án mà Bộ sẽ đứng ra làm đầu mối làm việc với các đơn vị liên quan để góp ý sớm, giúp hoàn thiện hồ sơ đề án hoàn chỉnh rồi trình lên Chính phủ.

Thứ trưởng cũng lưu ý tỉnh Thái Nguyên, cần xem xét, nghiên cứu xây dựng phân khu Sandbox trong Khu CNTT tập trung Yên Bình. Khu CNTT tập trung Yên Bình muốn thành công phải sự khác biệt để có thể thu hút nhà đầu tư.

Các đơn vị thuộc Bộ TT&TT nghiên cứu và bám vào đường hướng, chiến lược của Chính phủ để tư vấn, hỗ trợ Thái Nguyên trong việc xây dựng Khu CNTT tập trung Yên Bình đúng theo định hướng phát triển của đất nước, của Ngành.

Trong các hoạt động xúc tiến đầu tư, Bộ TT&TT sẽ giới thiệu các khu CNTT tập trung và phối hợp với các tổ chức, hiệp hội… để xúc tiến đầu tư, Thứ trưởng Phạm Đức Long nhấn mạnh./.

Thu Hương
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top