Chung tay phát triển hạ tầng số

Thứ ba, 30/08/2022 05:57

Để thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, việc phát triển hạ tầng số là nhiệm vụ hàng đầu. Hay nói một cách khác, hạ tầng số phải đi trước một bước. Tuy nhiên, để đạt mục tiêu này, nhiều ý kiến cho rằng bên cạnh sự nỗ lực của doanh nghiệp, cần sự chung tay vào cuộc của cơ quan quản lý nhà nước…

20221101-ta16.jpeg

 

 

Các nhà mạng, trong đó có Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội đã đầu tư trung tâm dữ liệu góp phần phát triển hạ tầng số.

 

 

 

Đáp ứng nhu cầu kết nối ngày càng cao

Theo số liệu mới nhất của Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), tính đến tháng 2-2022, cả nước có 19,6 triệu thuê bao băng rộng cố định (internet cáp quang). Mục tiêu đến năm 2025, 100% hộ gia đình có đường cáp quang với tốc độ 200 Mbit/s. Đây là thách thức lớn khi tốc độ hiện nay chỉ đạt 68,5 Mbit/s, đòi hỏi các doanh nghiệp viễn thông phải có kế hoạch đầu tư hạ tầng cáp quang trong thời gian tới.

Giám đốc sản phẩm dịch vụ hạ tầng số, Tổng công ty Dịch vụ viễn thông VNPT VinaPhone (Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam - VNPT) Trần Thành Kiên cho rằng, hạ tầng viễn thông hiện nay về mức cơ bản đã đáp ứng yêu cầu kết nối. Tuy nhiên, nhu cầu thực tế luôn đòi hỏi về tiêu chuẩn kết nối, bảo đảm dòng chảy dữ liệu giữa các thực thể trong nền kinh tế số, xã hội số ngày càng cao. Do vậy, để đáp ứng nhu cầu của người dùng, doanh nghiệp kỳ vọng vào sự hỗ trợ của cơ quan quản lý nhà nước trong việc tạo cơ chế để phát triển, trong đó có việc sớm cấp phép sử dụng băng tần cho nhà mạng. Quan điểm này cũng được lãnh đạo các nhà mạng nhiều lần đề nghị khi phát triển mạng 4G, 5G, bởi thực tế nhà mạng đang phải sử dụng băng tần dành cho 2G, 3G để phát triển 4G khiến chất lượng dịch vụ không được như mong muốn.

Còn theo Giám đốc chiến lược và kế hoạch Tổng công ty Viễn thông FPT (Tập đoàn FPT) Nguyễn Phú An, phát triển hạ tầng số chính là đầu tư công nghệ mới, nâng cấp hạ tầng viễn thông hiện tại. Hiện FPT đang triển khai ứng dụng công nghệ thông minh mới (ảo hóa) cho hạ tầng cáp quang để đáp ứng băng thông cho phát triển kinh tế số, xã hội số; đồng thời triển khai công nghệ mới cho trung tâm dữ liệu để bảo đảm chất lượng dịch vụ trên hạ tầng viễn thông, đáp ứng được các yêu cầu trong tương lai về chuyển đổi số và thích ứng công nghệ 5G, 6G.

Cũng nói thêm, với chương trình “Sóng và máy tính cho em” triển khai từ cuối năm 2021, các nhà mạng đã phủ sóng 4G tới gần 1.400 điểm “lõm”, đưa tỷ lệ phủ sóng di động tới 99,8% dân số. Năm 2022, Cục Viễn thông và các nhà mạng đặt mục tiêu phủ sóng mạng băng rộng di động tốc độ trên 1Gb đến các khu công nghiệp, khu công nghệ cao; 100% người trưởng thành có điện thoại thông minh; 75% hộ gia đình có internet cáp quang; đạt 85% thuê bao băng rộng di động/100 dân.

 

 

 

Đi trước mở đường

Hạ tầng số đã được Bộ Thông tin và Truyền thông xác định gồm hạ tầng viễn thông và hạ tầng trung tâm dữ liệu. Trong định hướng phát triển, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đặt ra các mục tiêu phải làm chủ hạ tầng băng rộng, gồm hạ tầng thiết bị 5G cũng như làm chủ các công nghệ, nền tảng số.

Theo Phó Cục trưởng phụ trách Cục Viễn thông Nguyễn Phong Nhã, trong năm 2022, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ bổ sung băng tần 2,3GHz cho các nhà mạng để phát triển hạ tầng 4G, cùng với đó sẽ cấp phép mạng 5G. Khi đó, tốc độ di động của Việt Nam sẽ được nâng lên và vùng phủ sóng cũng được cải thiện. Cũng trong năm 2022, mạng 5G sẽ được bảo đảm cung cấp tốc độ trên 100Mbit/s để phủ sóng ở khu công nghiệp, khu chế xuất, tại khu vực đô thị lớn, tiến tới năm 2025 cơ bản phủ sóng các địa phương lớn và 100% dân số sẽ được phủ sóng 5G vào năm 2030.

Về chất lượng dịch vụ cáp quang đến hộ gia đình, theo ông Nguyễn Phong Nhã, nhà mạng cần cung cấp các gói cước tốc độ cao, đồng thời chú trọng cung cấp thiết bị đầu cuối như modem wifi cho hộ gia đình. Ngoài ra, cơ quan quản lý nhà nước tiếp tục thúc đẩy một số chính sách phát triển hạ tầng số, như huy động nguồn lực từ các doanh nghiệp tư nhân vào phát triển hạ tầng; triển khai mạng di động 5G với ưu tiên dùng chung hạ tầng vô tuyến và roaming; dừng sử dụng công nghệ 2G, sau đó là 3G, để thúc đẩy sử dụng điện thoại thông minh, kích cầu sử dụng dữ liệu…

"Các nhà mạng cần có lộ trình, kế hoạch dừng đầu tư hạ tầng công nghệ cũ, chuyển hướng đầu tư cho các mạng di động thế hệ sau; triển khai dịch vụ VoLTE (thoại chất lượng cao) để tắt được mạng 2G…", Phó Cục trưởng phụ trách Cục Viễn thông Nguyễn Phong Nhã đề nghị.

Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã đề ra nhiệm vụ phát triển chính phủ số, kinh tế số và xã hội số, trong đó kinh tế số sẽ đóng góp 20% Tổng sản phẩm nội địa (GDP) vào năm 2025. Đây là mục tiêu thách thức để nhằm hiện thực hóa khát vọng đưa Việt Nam thành quốc gia phát triển vào năm 2045. Vì vậy, hạ tầng số sẽ phải đi trước một bước.

Cũng theo Thứ trưởng Phạm Đức Long, Bộ Thông tin và Truyền thông đã xây dựng và trình Chính phủ Chiến lược phát triển hạ tầng số giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030, trong đó có những mục tiêu như doanh thu của hạ tầng số chiếm 1% GDP vào năm 2025, mỗi người dân có 1 điện thoại thông minh, mỗi hộ gia đình có 1 đường cáp quang và triển khai nhanh 35 nền tảng số quốc gia… để xây dựng hạ tầng số hiện đại, đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số và không để ai bị bỏ lại phía sau trong quá trình chuyển đổi số như mục tiêu của Chính phủ đề ra.

 

 

Theo: hanoimoi.com.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top