Lào Cai: Phấn đấu năm 2022 đưa toàn bộ nông sản lên sàn TMĐT

Thứ hai, 21/03/2022 16:43

Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Mạnh Hùng về đẩy mạnh chuyển đổi số và đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử. Ngày 30/1/2022, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành Kế hoạch số 49/KH-UBND về Chuyển đổi số tỉnh Lào Cai năm 2022. Trong đó một trong những mục tiêu quan trọng mà Lào Cai sẽ ưu tiên là đưa toàn bộ nông sản địa phương lên Sàn TMĐT.

2022321-U10.png

Năm 2022, Lào Cai cũng phấn đấu Tỷ lệ sản phẩm OCOP được đưa lên các sàn thương mại điện tử đạt 100%; Tỷ lệ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình có sản phẩm OCOP được tạo gian hàng số và có tài khoản thanh toán điện tử đạt 50%.

Để thúc đẩy chuyển đổi số nông nghiệp nông thôn, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã hình thành các mô hình liên kết kinh tế, hợp tác xã nông nghiệp, phát triển vùng chuyên canh, sản xuất hàng hóa tập trung gắn với ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất. Theo đó, các cơ sở  sản xuất dịch vụ OCOP đã xây dựng được chuỗi liên kết với hộ gia đình để thu mua nguyên liệu phục vụ sản xuất. Điển hình như sản phẩm chè có hơn 4.900 ha với khoảng 6.000 hộ tham gia; gạo Séng cù có 1.200 hộ tham gia trồng 400 ha lúa; tương ớt Mường Khương có 120 ha với 755 hộ tham gia… Các sản phẩm được nâng cao chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm được đặt lên hàng đầu, mẫu mã đẹp, tạo sự yên tâm, tin tưởng cũng như sự hài lòng của người tiêu dùng. Không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng nội địa, sản phẩm OCOP Lào Cai đang dần hướng đến thị trường xuất khẩu.

Điều dễ nhận thấy, sau khi được công nhận sản phẩm OCOP, hầu hết nông sản của Lào Cai đã khẳng định được vị thế trên sàn giao dịch thương mại nông sản trong cả nước. Việc tham gia chuỗi sản xuất sản phẩm OCOP, tư duy nhận thức của nông dân đã dần thay đổi, mạnh dạn tiếp cận khoa học công nghệ, nhất là công nghệ số, thương mại điện tử trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Bên cạnh đó, nhiều chính sách hỗ trợ, phát triển sản phẩm OCOP đã trở thành bệ phóng cho nông sản ngày càng đạt chất lượng cao hơn, bắt nhịp với xu thế thương mại hóa toàn cầu.

Để nối dài cánh tay đưa các sản phẩm OCOP vươn xa thị trường, tỉnh Lào Cai xác định đòn bẩy quan trọng là quảng bá, giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ, triển lãm, xúc tiến thương mại. Do vậy, trong những năm qua, Sở NN&PTNT đã tích cực định hướng cho các chủ thể sản xuất tham gia quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP tại 14 hội chợ triển lãm trong nước và quốc tế; phối hợp với Bộ, ngành liên quan tổ chức thành công nhiều hội nghị, hội chợ thu hút nhiều tổ chức, doanh nghiệp tham gia với hơn 300 gian hàng và các khu trưng bày sản phẩm. Ngoài ra, các huyện, xã, địa phương trên địa bàn tỉnh cũng đã chủ động phối hợp tích cực với Bưu điện tỉnh Lào Cai đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử Postmart

Như vậy, bên cạnh việc tiếp tục thực hiện các phương án tiêu thụ truyền thống, Lào Cai đã rất chú trọng việc xúc tiến thương mại và bán hàng trên các sàn TMĐT như: Postmart để nông sản đi xa và nhanh đến tay người tiêu dùng hơn, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 vừa qua.

Trong thời gian tới, để việc tiêu thụ nông sản thông qua các sàn TMĐT có thể tiến xa hơn và phát triển bền vững, doanh nghiệp và các cơ quan tỉnh Lào Cai sẽ tiếp tục quan tâm, làm tốt hơn nữa công tác tiếp cận các sàn TMĐT và phương thức quảng bá, xây dựng hình ảnh thương hiệu của sản phẩm, doanh nghiệp, địa phương trên môi trường điện tử, môi trường số. Trong đó, tỉnh sẽ đặc biệt chú trọng yếu tố xây dựng được những sản phẩm đảm bảo chất lượng, uy tín và đảm bảo thông tin minh bạch, chính xác khi sản phẩm giao đến người tiêu dùng, tạo dựng được niềm tin cho người tiêu dùng./.

 

Thu Hương
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top