Những “Đảng viên quân hàm xanh” trong lòng nhân dân biên giới

Thứ ba, 12/04/2022 15:45

Những năm qua, các đơn vị Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh An Giang đã thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 681-CT/ĐU của Đảng ủy BĐBP về việc phân công đảng viên đồn biên phòng phụ trách các hộ gia đình ở khu vực biên giới. Qua đó đã góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác vận động quần chúng, xây dựng địa bàn biên phòng vững mạnh, góp phần khắc sâu, tô đậm hình ảnh những “Đảng viên quân hàm xanh” trong lòng nhân dân biên giới.

20220412-l000.jpg

Thượng tá Lê Hoàng Việt, Chính uỷ BĐBP tỉnh An Giang trao tiền ủng hộ quỹ phòng, chống dịch COVID-19 cho UBMTTQ Việt Nam tỉnh An Giang

 Gần gũi với nhân dân

Theo Đại tá Phạm Văn Phong, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP tỉnh An Giang: “Thực hiện Chỉ thị số 681-CT/ĐU ngày 08/10/2018 của Đảng ủy BĐBP về việc “Phân công Đảng viên Đồn Biên phòng phụ trách các hộ gia đình ở khu vực biên giới”. Đảng ủy BĐBP tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chỉ huy các Đồn Biên phòng xây dựng Nghị quyết, Kế hoạch triển khai thực hiện, đồng thời phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền 18 xã, phường, thị trấn biên giới tiến hành khảo sát, lựa chọn các hộ gia đình thuộc các đối tượng, địa bàn cần tập trung phụ trách.

Việc phân công phụ trách hộ gia đình ở khu vực biên giới đã bao quát được địa bàn, có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các hộ gia đình là hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình có công với cách mạng, gia đình chính sách; hộ gia đình có các mối quan hệ chính trị, xã hội phức tạp, dễ bị lợi dụng kích động; thành viên trong gia đình có tiền án, tiền sự, hoạt động tôn giáo trái pháp luật, quan hệ với các tổ chức phản động trong và ngoài nước, là đối tượng quản lý nghiệp vụ,...; hộ gia đình có các mối quan hệ thân tộc, dân tộc hai bên biên giới”.

Với phương châm “ba bám, bốn cùng”, các Đồn Biên phòng qua khảo sát thực tế địa bàn, từng hộ gia đình đã lập danh sách, mở hồ sơ đối với từng hộ gia đình và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng Đảng viên phụ trách các hộ gia đình. Đảng ủy BĐBP tỉnh đã phân công 243 đảng viên tại 11 Đồn Biên phòng biên giới phụ trách, giúp đỡ, hỗ trợ 1.150hộ gia đình ở khu vực biên giới. Các đồng chí Đảng viên vận động các hộ gia đình tích cực tham gia thực hiện Chỉ thị 01 của Thủ tướng Chính phủ, tham gia tích cực “Tổ tự quản đường biên, mốc quốc giới”, “Tổ phụ nữ tự quản đường biên, mốc quốc giới”, “Tổ tự quản an ninh trật tự khóm, ấp”,... Các đảng viên thường xuyên nắm tình hình, động viên, thuyết phục, cảm hóa các hộ gia đình có các mối quan hệ chính trị, xã hội phức tạp, dễ bị lợi dụng kích động; thành viên trong gia đình có tiền án, tiền sự, đặc biệt là các hộ gia đình có thành viên tham gia buôn lậu, tiếp tay cho buôn lậu,…để họ nhận thức được những việc làm, hành vi trái pháp luật, để khắc phục, sửa chữa. Vì vậy, các hộ gia đình được phân công phụ trách không phát sinh thêm trường hợp con em vi phạm pháp luật Nhà nước, quy định của địa phương, tham gia các tệ nạn xã hội, không tham gia buôn lậu, bao che, tiếp tay cho buôn lậu.

12-don-bp-nhon-hung-tang-qua-cho-hoc-sinh-ngheo-nguoi-khmer-2-xa-an-phu-nhon-hung-huyen-tinh-bien.jpg

 Đồn Biên phòng Nhơn Hưng tặng quà cho học sinh nghèo người Khmer 2 xã An Phú, Nhơn Hưng, huyện Tịnh Biên.

Nhờ vậy, nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của nhân dân khu vực biên giới không ngừng được nâng lên. Nhân dân cung cấp cho BĐBP 546 nguồn tin có giá trị để đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm; tích cực thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và xuất, nhập cảnh trái phép”.

Từ những nguồn tin quý giá của quần chúng, từ năm 2021 đến nay, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh An Giang đã trực tiếp chủ trì, phát hiện, xử lý 16 vụ mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, tang vật thu giữ gồm hơn 7kg heroin, hơn 9gram ma túy đá cùng hàng trăm kg cần sa khô và nhiều tang vật có liên quan. Ngoài ra, đơn vị còn phối hợp bắt giữ 4 vụ, với 7 đối tượng, tang vật thu giữ hơn 6 gram ma túy đá, hơn 10kg cần sa khô. Riêng công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, đơn vị đã độc lập xác lập, đấu tranh thành công 3 chuyên án; bắt gần 400 vụ buôn lậu, thu giữ nhiều vàng, ngoại tệ, thuốc lá ngoại, đường... tổng trị giá hàng hóa gần 21 tỷ đồng.

Đảng viên các Đồn Biên phòng còn tăng cường phối hợp công tác giữa các cấp, ngành, các lực lượng đứng chân trên địa bàn để thực hiện có hiệu quả các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, triển khai tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua ở địa phương, nhằm góp phần xây dựng thế trận lòng dân vững chắc, phát huy đầy đủ hơn nữa sức mạnh tổng hợp để bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia và phòng chống, đẩy lùi dịch bệnh COVID-19, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Ở đâu khó, có “Đảng viên quân hàm xanh”

Đảng viên được phân công phụ trách các hộ gia đình nêu cao tinh thần trách nhiệm, bố trí thời gian gặp gỡ, tiếp xúc với các hộ gia đình, giúp đỡ khắc phục những khó khăn theo khả năng và điều kiện cho phép. Đồng thời thông qua cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, người có uy tín... để nắm chắc tình hình các hộ gia đình mà mình được phân công phụ trách; khi phát hiện những vấn đề nảy sinh phức tạp, kịp thời báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Đảng ủy, chỉ huy đơn vị để xử lý, giải quyết. 

Đảng viên các Đồn Biên phòng còn tích cực hướng dẫn, giúp đỡ các hộ trong việc ăn ở hợp vệ sinh, nuôi dạy con cái; ổn định tình hình an ninh trật tự trong các khóm, ấp; vận động, hướng dẫn các hộ tiếp thu những tiến bộ trong sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản như: Cách bón phân, phun thuốc trừ sâu, đưa giống mới, kỹ thuật nuôi cá nước ngọt; thực hiện các mô hình kinh tế hộ gia đình,… nâng cao đời sống nhân dân khu vực biên giới. Thời gian đầu, các Đảng viên phụ trách 527 hộ gia đình nghèo,184 hộ cận nghèo. Qua 04 năm được sự gần gũi, động viên, giúp đỡ của các Đảng viên Đồn Biên phòng, hiện nay số hộ nghèo giảm còn 425 hộ, hộ cận nghèo giảm còn 137 hộ.

4-quan-y-don-bp-nhon-hoi-kham-benh-cho-dong-bao-cham-xa-nhon-hoi-huyen-an-phu.jpg

Quân y Đồn Biên phòng Nhơn Hội khám bệnh cho đồng bào Chăm xã Nhơn Hội, huyện An Phú.

Khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, kéo dài, Đảng uỷ, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh phát động cán bộ, chiến sĩ quyên góp ủng hộ quỹ phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh An Giang, số tiền 208 triệu đồng. Đến khi dịch bệnh bùng phát ở biên giới, có những xã, thị trấn bị phong tỏa, rồi cách ly xã hội, nhiều đơn vị BĐBP tỉnh đã linh hoạt, trích kinh phí mua đồ dùng thiết yếu, như: gạo, mì gói, nhu yếu phẩm… thu hoạch rau, củ, quả tại vườn tăng gia sản xuất của đơn để ủng hộ bà con. Từng Đồn Biên phòng phối hợp với địa phương tổ chức “Gian hàng 0 đồng”, “Chuyến xe nghĩa tình 0 đồng”, với phương châm “Người thiếu thì lấy, người dư thì ủng hộ”… giúp người dân yên tâm sinh hoạt, chờ dịch bệnh tạm ổn. Bà Hà Thị An (ngụ ấp Phú Lợi, xã Phú Hữu, huyện An Phú) tuổi đã cao, sức yếu, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Nhận gói quà của bộ đội trao tặng, bà thở phào: “Trong nhà hết gạo, gói mì cũng đã hết. May mắn thay, các chú bộ đội biên phòng mang đến tận nhà gửi tặng thêm thức ăn, tôi mừng lắm! Vậy là tôi không phải lo lắng cho bữa ăn nữa. Cám ơn các chú rất nhiều!”.

Những đảng viên quân hàm xanh có mặt ở khắp nơi để hỗ trợ người dân vùng biên giới, không quản ngại hiểm nguy, gian khó. Thiếu tá Nguyễn Văn Huy, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đồn Biên phòng Phú Hữu cho biết: “Cán bộ, đảng viên, chiến sĩ đơn vị không chỉ hỗ trợ người dân các nhu yếu phẩm thiết yếu trong mùa dịch, mà còn hỗ trợ người dân trong thu hoạch lúa, hoa màu trong điều kiện giãn cách xã hội, để người dân an tâm ở nhà. Thậm chí, khi có hỏa hoạn xảy ra trên địa bàn, cán bộ, chiến sĩ đơn vị cũng có mặt đầu tiên để khống chế, dập tắt đám cháy và giúp người dân nhanh chóng ổn định cuộc sống”.

Mới đây nhất, vào khoảng 15h40 ngày 27-3, trên địa bàn xã Phú Hữu, huyện An Phú, tỉnh An Giang xảy ra mưa giông kèm theo gió lốc làm ảnh hưởng đến 112 hộ dân, 01 ngôi đình, 01 trưởng Tiểu học, 01 Trạm y tế, 01 cơ sở kinh doanh, 01 chuồng nuôi gia súc và 01 nhà mộ (Trong đó, có 04 căn nhà sập hoàn toàn, 114 căn bị hư hại; thiệt hại về hoa màu khoảng 35 ha. Chưa có thiệt hại về người. Ước tính ban đầu, tổng thiệt hại khoảng 1,55 tỷ đồng. Ngay sau khi sự cố xảy ra, Đảng ủy, chỉ huy Đồn Biên phòng Phú Hữu đã đến thăm, động viên các hộ dân bị thiên tai, đồng thời huy động cán bộ, chiến sĩ phối hợp cùng chính quyền, các lực lượng và người dân tập trung lực lượng xử lý hậu quả dông lốc, giúp các hộ dân sớm ổn định cuộc sống.

Đảng viên các Đồn Biên phòng còn vận động các hộ gia đình quan tâm, chăm lo cho con em học tập; trực tiếp giúp đỡ con em các hộ gia đình trong học tập. Thực hiện mô hình “Con nuôi Đồn Biên phòng”, Đảng viên thuộc 04 Đồn Biên phòng trực tiếp kèm cặp, giúp đỡ 04 học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn khu vực biên giới. Các Đảng viên Đồn Biên phòng cũng trực tiếp đến các hộ gia đình vận động được 24 em học sinh bỏ học trở lại trường tiếp tục học tập. Ông Trần Hoà Hợp, Chủ tịch UBND huyện An Phú đánh giá: “Nhờ sự chung tay, góp sức của cán bộ, chiến sĩ biên phòng, nhiều em nhỏ đã tiếp tục được đến trường. Mỗi tấm lòng của cán bộ, chiến sĩ biên phòng là địa phương bớt đi một hoàn cảnh khó khăn. Sự chung tay, góp sức đó góp phần vun đắp tình đoàn kết quân dân ngày càng thêm bền chặt”.

Các Đảng viên Đồn Biên phòng còn tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các hộ gia đình thực hiện nếp sống văn minh, lành mạnh, đặc biệt là trong việc hiếu, việc hỉ; từng bước đẩy lùi các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan, các tệ nạn xã hội, góp phần xây dựng địa phương, đơn vị, vùng biên giới lành mạnh; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc; vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh. Vì vậy, có nhiều hộ gia đình giữ vững, nhiều hộ gia đình vươn lên đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, góp phần xây dựng 60 khóm, ấp biên giới đạt “Khóm, ấp văn hóa”; 48 khóm, ấp trở thành “Điểm sáng văn hóa biên giới” gắn với 11 Đồn Biên phòng; 14/14 cơ quan, đơn vị thuộc BĐBP đạt chuẩn văn hóa.

Những hoạt động đầy ý nghĩa nhân văn đã góp phần khẳng định những đảng viên, người lính quân hàm xanh An Giang xứng đáng là chỗ dựa vững chắc, tin cậy của cán bộ, nhân dân khu vực biên giới, giúp nhân dân từng bước vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, xây dựng khu vực biên giới ngày càng giàu đẹp, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới trong mọi tình huống.

 

https://dangcongsan.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top