Nhân tài Đất Việt lần thứ 16 đã tìm ra quán quân lĩnh vực CNTT

Chủ nhật, 17/04/2022 11:47

Giải Nhất duy nhất của lĩnh vực CNTT - Giải thưởng Nhân tài Đất Việt lần thứ 16 đã thuộc về Ứng dụng gọi xe be của nhóm tác giả đến từ Công ty Cổ phần BE GROUP.

trao-giai-nhat-20220415152323.jpg

Bà Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương; Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan và ông Tô Dũng Thái - Chủ tịch HĐTV Tập đoàn VNPT - trao giải Nhất cho nhóm tác giả lĩnh vực CNTT.

Đúng 14h chiều nay, 15/4, Lễ trao Giải thưởng Nhân tài Đất Việt lần thứ 16 được tổ chức tại Hà Nội. Đây là một trong những giải thưởng lớn và uy tín nhất Việt Nam, vinh danh các tác giả và sản phẩm xuất sắc.

Lễ trao giải Nhân tài Đất Việt lần thứ 16 diễn ra tại Hội trường Trung tâm Hội nghị Quốc tế, 11 Lê Hồng Phong, Ba Đình, Hà Nội. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh truyền hình Quốc hội, báo điện tử Dân trí và VnMedia.

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt lần thứ 16 vinh dự được nhận lẵng hoa chúc mừng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc

Chặng đường 16 năm của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, được xây dựng bằng lòng nhiệt huyết của Ban Tổ chức, sự công minh của Ban Giám khảo, sự đam mê của các thế hệ nhân tài Việt Nam, và được chung tay vun đắp của xã hội, nay đã mang lại thành quả đáng tự hào, làm cho Giải thưởng trở thành một thương hiệu để khẳng định trí tuệ và tầm vóc Việt Nam.

Ghi nhận thành công của Giải thưởng Nhân tài đất Việt, ngày hôm nay, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gửi những lẵng hoa tươi thắm, chúc mừng thành công của Giải thưởng.

Tham dự lễ trao Giải thưởng Nhân tài Đất Việt lần thứ 16 có sự hiện diện của bà Trương Thị Mai - Ủy viên bộ chính trị, Trưởng ban tổ chức Trung ương; ông Đỗ Văn Chiến - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; ông Đào Ngọc Dung - Ủy viên Trung ương Đảng - Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; ông Nguyễn Kim Sơn - Ủy viên Trung ương Đảng - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; ông Phạm Tất Thắng - Phó trưởng ban thường trực Ban Dân vận trung ương; ông Lê Tấn Dũng - Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH; bà Nguyễn Thị Phương Hoa - Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường.

Về phía Hội Khuyến học Việt Nam có bà Nguyễn Thị Doan - Nguyên Phó Chủ tịch nước - Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam và ông Lê Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Khuyến học Việt Nam.

Về phía ban tổ chức có ông Phạm Huy Hoàn - Trưởng Ban tổ chức; ông Phạm Tuấn Anh - Tổng Biên tập Báo điện tử Dân trí, Phó trưởng Ban tổ chức.

Về phía Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam - VNPT có ông Tô Dũng Thái - Bí thư đảng ủy - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn VNPT.

Cùng dự sự kiện có các thành viên Hội đồng giám khảo, các nhà tài trợ, các cơ quan báo chí truyền hình, và đặc biệt là 17 nhóm tác giả vào Chung khảo Giải thưởng Nhân tài đất Việt lần thứ 16, các nhà khoa học có công trình được vinh danh trong lễ trao giải.

Trao giải lĩnh vực CNTT

CNTT luôn là lĩnh vực sôi động, cuốn hút, đón nhận nhiều sự quan tâm trong Giải thưởng Nhân tài Đất Việt. Hàng năm, lĩnh vực CNTT luôn thu hút được sự tham gia của hàng trăm tác giả, nhóm tác giả trong và ngoài nước, với số lượng cũng như chất lượng sản phẩm ngày càng tăng và có tính ứng dụng cao trong cuộc sống.

Cùng với Báo điện tử Dân trí, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) là đơn vị đồng tổ chức, đồng thời là nhà tài trợ chính trong suốt 16 năm liên tục. Không chỉ tham gia tổ chức, VNPT đã dành hơn 17 tỷ đồng trao thưởng cho tất cả các giải thưởng trong lĩnh vực Công nghệ thông tin trong suốt 16 năm qua, đồng thời là đơn vị đồng hành, hỗ trợ về mặt công nghệ, truyền thông để những tác giả trong lĩnh vực CNTT tiếp tục phát triển sản phẩm, mở rộng quy mô hoạt động và mở rộng thị trường trên cả nước, giúp cho mọi người dân Việt Nam đều được hưởng thụ những giá trị của các phát minh, sáng tạo công nghệ mà những Nhân tài Đất Việt mang lại.

1504---ong-to-dung-thai-phat-bieu-20220415151657.jpg

Ông Tô Dũng Thái - Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn Bưu chính Viễn Thông Việt Nam (VNPT) phát biểu tại Lễ trao giải.

Phát biểu tại lễ trao giải, ông Tô Dũng Thái - Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn Bưu chính Viễn Thông Việt Nam (VNPT) đã chúc mừng các nhà khoa học, các tác giả có công trình nghiên cứu được vinh danh trong chương trình Nhân tài Đất Việt. Tập đoàn vô cùng vinh dự và tự hào khi đã đồng hành cùng Giải thưởng trong suốt thời gian vừa qua.

LĨNH VỰC CNTT KHỞI NGHIỆP VÀ CHUYỂN ĐỔI SỐ TRIỂN VỌNG

Giải Ba:
- Phần mềm hệ thống học Code - Codelearn của nhóm tác giả FPT Soft
- Agridential.vn - nền tảng Blockchain truy xuất nguồn gốc thông tin theo chuỗi giá trị của nhóm tác giả Công ty CP Vietnam Blockchain
- Giải pháp nhà thông minh ONE Home của nhóm tác giả Công ty Cổ phần Công nghệ Công nghiệp Bưu chính Viễn thông (VNPT Technology).

Giải Nhì:
- Loa thông minh OLLI tích hợp Trợ lý ảo MAIKA của nhóm tác giả Công ty Cổ phần Công nghệ OLLI
- Nền tảng trợ lý ảo tổng đài trí tuệ nhân tạo (AI Call Center Virtual Assistant Platform) của nhóm tác giả Công ty Cổ phần Dịch vụ Tổng đài Trí tuệ Nhân tạo.

LĨNH VỰC SẢN PHẨM CNTT THÀNH CÔNG 
Giải Nhất:

- Ứng dụng gọi xe Be - sản phẩm của Công ty CP Be Group.

Giải Nhì
- akaBot - nền tảng tự động hóa quy trình nghiệp vụ doanh nghiệp (RPA) của FPT Soft

Giải Ba:

- Nền tảng quản lý thiết bị ONE Telco Platform - của nhóm tác giả Công ty Cổ phần Công nghệ Công nghiệp Bưu chính Viễn thông (VNPT Technology)

- 1Office - Nền tảng quản lý tổng thể doanh nghiệp - của nhóm tác giả Công ty 1Office.

Trao Giải thưởng Khuyến học - Tự học thành tài

Giải thưởng đầu tiên được trao là Giải thưởng Khuyến học - Tự học thành tài, nhằm khuyến khích những tài năng luôn nỗ lực tự học tập thành tài để tạo ra những sản phẩm, công trình mang lại lợi ích trực tiếp cho cộng đồng.

Tác giả Đặng Ngọc Toàn được vinh danh với công trình Đề án sáng chế: "Hệ thống máy sấy cây lúa non xuất khẩu".

Tác giả Huỳnh Ngọc Mừng được vinh danh với công trình Đề án sáng chế "Máy chiết xuất tinh dầu dùng cho nông hộ".

Mỗi tác giả thuộc hạng mục Giải thưởng Khuyến học - Tự học thành tài nhận được phần thưởng trị giá 50 triệu đồng.

Ông Lê Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Khuyến học Việt Nam lên công bố và trao giải cho 2 tác giả đạt Giải thưởng Nhân tài Đất Việt lần thứ 16, lĩnh vực Khuyến học - Tự học thành tài.

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt do Hội khuyến học Việt Nam khởi xướng, báo điện tử Dân trí và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đồng tổ chức từ năm 2004 với mục tiêu ban đầu là tìm kiếm và tôn vinh các tài năng trong lĩnh vực Công nghệ thông tin của Việt Nam.

Trải qua 16 mùa giải không ngừng mở rộng và phát triển, đến nay Nhân tài Đất Việt đã trở thành Giải thưởng có qui mô lớn nhất và uy tín nhất Việt Nam với các lĩnh vực quan trọng là Công nghệ thông tin, Khoa học ứng dụng, Y dược, Môi trường, và Giải thưởng Khuyến học - Tự học thành tài.

Giải thưởng Tài nguyên môi trường

Giải thưởng Tài nguyên môi trường năm nay được tặng cho tập thể hoặc cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động bảo vệ môi trường, xây dựng thành công các công trình khoa học phục vụ đời sống và xử lý các vấn đề ô nhiễm môi trường.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Nguyễn Thị Phương Hoa lên công bố giải thưởng dành cho 2 công trình của PGS. TS Hồ Thị Thanh Vân - Trường Đại học Tài nguyên và môi trường TPHCM và các cộng sự. Cụ thể: 

- Công trình khoa học Xây dựng bản đồ phát thải khí nhà kính CO2 ở thành phố Hồ Chí Minh, đề xuất giải pháp xây dựng thành phố phát thải thấp cacbon

- Công trình khoa học: Công nghệ xử lý nước thải bằng hồ thủy sinh phủ hệ thực vật mới Cỏ Lông Tây (Brachiaria mutica), giải pháp xử lý nước thải khu công nghiệp tập trung hướng đến phát triển bền vững".

Giải thưởng Khoa học Công nghệ

Ông Đào Ngọc Dung - Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội lên công bố công trình giành giải Nhất, lĩnh vực Khoa học Công nghệ.

1504---mr-dung-trao-giai-20220415150521.jpg

Ông Đào Ngọc Dung - Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trao giải cho nhóm tác giả đạt giải Nhất.

Công trình "Nghiên cứu thiết kế, chế tạo hệ thống dây chuyền thiết bị đồng bộ chế biến ngô giống quy mô công nghiệp tiết kiệm năng lượng và thân thiện môi trường” (gọi tắt: hệ thống dây chuyền đồng bộ tiết kiệm năng lượng) của PGS.TS Nguyễn Đình Tùng, ThS. Mai Thanh Huyền, ThS. Nguyễn Văn Tiến và các cộng sự thuộc Viện nghiên cứu Thiết kế chế tạo máy nông nghiệp - Bộ Công Thương, đã giành được giải Nhất, lĩnh vực Khoa học Công nghệ của giải thưởng Nhân tài Đất Việt lần thứ 16.

16 năm là một chặng đường đủ dài để khẳng định uy tín, tầm vóc và sức sống mãnh liệt của một Giải thưởng. Các sản phẩm CNTT đạt giải cũng như những công trình khoa học được tôn vinh luôn có những đóng góp tích cực cho xã hội và để lại dấu ấn đặt biệt về trí tuệ Việt Nam. Chính vì sự chuyên nghiệp, uy tín, giải thưởng chính là bệ phóng cho những tài năng công nghệ thông tin, các nhà khoa học được phát triển khả năng.

Giải thưởng Y Dược

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt trong lĩnh vực Y Dược năm nay được trao tặng cho tác giả có những công trình nghiên cứu xuất sắc về y dược đã được ứng dụng vào thực tiễn đạt được hiệu quả cao trong khám chữa bệnh và và có ý nghĩa kinh tế - xã hội lớn.

Ông Đỗ Văn Chiến - Bí thư TW Đảng, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam - lên công bố công trình đã đạt Nhất lĩnh vực Y Dược. Đó là công trình "Ứng dụng kỹ thuật ghép tim từ người cho đa tạng chết não tại Bệnh viện Chợ Rẫy - Bệnh viện Chợ Rẫy" - đại diện nhóm tác giả: PGS.TS Trần Quyết Tiến- Nguyên Phó Giám đốc Bệnh Viện Chợ Rẫy - Phó Trưởng Khoa Y - Đại học Quốc Gia TPHCM.

Giải Nhất lĩnh vực Y Dược nhận được phần thưởng trị giá 200 triệu đồng.  

Trong số các sản phẩm Công nghệ thông tin đã vinh dự được nhận Giải thưởng Nhân tài Đất Việt, có rất nhiều sản phẩm tiếp tục giành được những Giải thưởng quốc tế khác và phát triển mạnh mẽ, vươn ra thị trường thế giới. Nhiều sản phẩm có doanh thu triệu đô, được các nước đứng đầu thế giới sử dụng.

Những nhà khoa học hàng đầu Việt Nam với những công trình xuất sắc trong các lĩnh vực Y dược, Môi trường, Khoa học ứng dụng cùng những công trình được vinh danh đã đóng góp rất lớn vào việc xây dựng và phát triển đời sống người dân, kinh tế - xã hội tại Việt Nam

Phát động từ tháng 7/2020, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt lần thứ 16 với chủ đề: "Sức mạnh chuyển đổi Số" tiếp tục tìm kiếm và tôn vinh các tác giả, các nhà khoa học trong lĩnh vực Công nghệ thông tin, Khoa học, Môi trường, Y dược. Nhân tài Đất Việt cũng tiếp tục vinh danh những nhà khoa học "chân đất", tự học thành tài, không qua trường lớp ở hệ thống giải thưởng Khuyến tài- Tự học thành tài.

Với chủ đề này, giải thưởng Nhân tài Đất Việt một lần nữa khẳng định tầm quan trọng của các sản phẩm ứng dụng công nghệ mới, bắt nhịp với xu hướng chuyển đổi số đang diễn ra rất mạnh mẽ, góp phần tạo ra những sản phẩm, ứng dụng thông minh phục vụ phát triển nền kinh tế số.

Bước vào năm thứ 16, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, khi Việt Nam nói riêng và toàn thế giới nói chung đã và đang phải đối phó với đại dịch toàn cầu Covid-19. Mặc dù vậy, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt vẫn tiếp tục thu hút sự quan tâm của giới CNTT, cộng đồng startup lĩnh vực CNTT.

Trong hai năm qua, đại dịch Covid-19 khiến cho công tác trao giải phải trì hoãn rất nhiều lần. Tới thời điểm này dịch bệnh đã được kiểm soát nên Ban tổ chức quyết định tiến hành công tác trao tặng giải thưởng tới các nhà khoa học cũng như các tài năng trẻ tham dự giải thưởng.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top