UBND tỉnh Quảng Ngãi khai trương Trung tâm điều hành thông minh

Thứ ba, 19/04/2022 09:31

Sau gần một năm thử nghiệm, UBND tỉnh Quảng Ngãi chính thức khai trương Trung tâm điều hành thông minh (IOC) và tiếp tục tin tưởng lựa chọn VNPT cùng ký kết Hợp tác xây dựng Chiến lược Chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Thỏa thuận hợp tác này có tính nền tảng, là tiền đề để Quảng Ngãi và Tập đoàn VNPT phối hợp chặt chẽ, triển khai thành công hệ thống giám sát, điều hành thông minh với chiến lược chuyển đổi số mạnh mẽ.

bqdn-vnpt-va-quang-ngai1.jpg

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương Trung tâm điều hành thông minh (IOC) tỉnh Quảng Ngãi.

Trung tâm điều hành thông minh (IOC) tỉnh Quảng Ngãi được xây dựng với mục tiêu là hệ thống nền tảng cốt lõi quan trọng, xây dựng trên nền tảng tiên tiến, kiểu mẫu, góp phần nâng cao công tác chỉ đạo điều hành của tỉnh, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp và hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển bền vững.

Hệ thống điều hành có khả năng giám sát và quản lý từ cấp tổng quan đến chi tiết từng tình huống; cung cấp cho cơ quan quản lý nhà nước cái nhìn toàn diện về các hoạt động đang diễn ra trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, công nghệ được áp dụng trong hệ thống sẽ cho phép thực hiện phân tích dữ liệu lớn để đưa ra các cảnh báo, hỗ trợ ra quyết định, xây dựng phương án tổ chức, điều hành của các cấp chính quyền.

Với sự hợp tác của VNPT, đến nay Quảng Ngãi đã có những bước tiến vượt bậc như hạ tầng Viễn thông – CNTT, sử dụng có hiệu quả các ứng dụng CNTT đáp ứng nhu cầu của nhân dân, doanh nghiệp góp phần vào phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI và chỉ số ICT Index. Cụ thể, năm 2019, chỉ số PCI của Quảng Ngãi xếp 41/63 tỉnh/thành phố với tổng số 64,33 điểm tăng 1,93 điểm và thuộc nhóm xếp thứ hạng khá. Năm 2020, chỉ số PCI tăng 5 bậc, đứng thứ 36/63 tỉnh/thành phố.

bqdn-vnpt-va-quang-ngai.jpg

Đại diện hai đơn vị ký kết thỏa thuận hợp tác xây dựng Chiến lược về chuyển đổi số.

Đến nay, Trung tâm IOC tỉnh Quảng Ngãi đã triển khai 9 phân hệ gồm: Giám sát, điều hành chỉ tiêu kinh tế - xã hội; giám sát và điều hành lĩnh vực dịch vụ công; giám sát điều hành lĩnh vực du lịch; giám sát điều hành lĩnh vực quản lý tàu cá; giám sát điều hành lĩnh vực giáo dục; giám sát quản lý văn bản điều hành; giám sát, điều hành lĩnh vực y tế; giám sát thông tin trên môi trường mạng; giám sát, xử lý lĩnh vực an toàn thông tin mạng (SOC).

Thời gian tới, trung tâm tiếp tục rà soát, bổ sung, cập nhật dữ liệu để bảo đảm dữ liệu trên hệ thống, tiếp tục nghiên cứu để tích hợp thêm các phân hệ mới như: Giám sát về xử lý phản ánh của cá nhân, tổ chức; giám sát, điều hành xử lý vi phạm giao thông và an ninh trật tự công cộng; giám sát, điều hành lĩnh vực tài nguyên và môi trường về đất đai, rừng, nước, không khí, quan trắc môi trường…

Tại buổi lễ, UBND tỉnh Quảng Ngãi và Tập đoàn VNPT ký kết thỏa thuận hợp tác xây dựng Chiến lược về chuyển đổi số tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Thỏa thuận hợp tác này là tiền đề để các cơ quan của tỉnh, cùng với các đơn vị chuyên môn của Tập đoàn VNPT xây dựng, tham mưu lộ trình chuyển đổi số tỉnh Quảng Ngãi.

 

https://www.qdnd.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top