Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông ký kết thỏa thuận hợp tác thúc đẩy đổi mới sáng tạo với Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia

Thứ ba, 30/08/2022 17:43

Năm 2022, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC), thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư về phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp.

20220518-ta10.jpg

Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT)  ký kết thỏa thuận hợp tác với Trung tâm ĐMST quốc gia (NIC), thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư về phát triển hệ sinh thái ĐMST, khởi nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp.

Hợp tác phát triển thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

Tại lễ ký kết, hai bên đã thống nhất nhiều nội dung hợp tác và tiếp tục hợp tác sâu rộng trong quá trình triển khai các công việc. Cụ thể, PTIT và NIC sẽ tập trung vào các nội dung hợp tác: phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp, phát triển nguồn nhân lực và một số nội dung khác. Thỏa thuận có hiệu lực 5 năm.

Đối với nội dung phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, hai bên phối hợp xây dựng, triển khai các chương trình, kế hoạch, hoạt động để góp phần phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp;

NIC kết nối PTIT với mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam để khai thác trí tuệ của các nhà khoa học, chuyên gia, trí thức người Việt đang học tập và làm việc ở nước ngoài nhằm tạo mối liên kết, trao đổi, hỗ trợ các dự án, đề tài, nhiệm vụ cụ thể mà PTIT quan tâm.

Hai bên phối hợp xây dựng cơ chế hoạt động hợp tác giữa PTIT, NIC và các doanh nghiệp trong hệ sinh đổi mới sáng tạo của NIC nhằm hỗ trợ thương mại hóa kết quả nghiên cứu; hỗ trợ giải quyết các vấn đề công nghệ; tư vấn phát triển thị trường sản phẩm mà doanh nghiệp quan tâm; tư vấn về pháp lý, quản trị doanh nghiệp.

Hai bên xem xét đồng tổ chức các hoạt động, các sự kiện về đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

Về hoạt động hỗ trợ doanh, hai bên phối hợp xây dựng, triển khai các chương trình, kế hoạch, hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp trong từng giai đoạn, phù hợp với khả năng của mỗi bên; phối hợp hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất thử nghiệm, chuyển giao công nghệ, thương mại hóa các kết quả nghiên cứu, thu hút vốn đầu tư và thương mại hóa sản phẩm;

Hai bên sẽ phối hợp khai thác, sử dụng không gian làm việc chung, khu đào tạo, tập huấn, không gian trình diễn, triển lãm, phòng thí nghiệm phù hợp với khả năng của mỗi bên; phối hợp giới thiệu, đề xuất các ý tưởng đổi mới sáng tạo, các sản phẩm nghiên cứu phát triển để tổ chức vườn ươm tạo trên cơ sở khai thác các nguồn lực của hai bên như cơ sở hạ tầng, cơ chế hỗ trợ, vốn đầu tư, tư vấn và đào tạo; hỗ trợ các tổ chức, cá nhân do mỗi bên giới thiệu tham gia các chương trình, các dự án hỗ trợ đổi mới sáng tạo do mỗi bên chủ trì.

Hai bên cũng hỗ trợ các tổ chức, cá nhân do mỗi bên giới thiệu để sử dụng hệ thống phòng thí nghiệm, hệ thống dịch vụ tư vấn, đào tạo, chuyển giao công nghệ của mỗi bên; phối hợp trong các hoạt động thúc đẩy chuyển đổi số đối với các doanh nghiệp và địa phương.

Đối với phát triển nguồn nhân lực, hai bên phối hợp tìm kiếm các cơ hội tài trợ từ các tổ chức, cá nhân dành cho các nghiên cứu khoa học và sáng tạo của sinh viên PTIT; hỗ trợ các đơn vị, cán bộ và đối tác của mỗi bên tham gia các chương trình, dự án hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực của mỗi bên;

Hai bên cũng hợp tác xây dựng chương trình đào tạo và triển khai đào tạo nhằm cung cấp kiến thức để nâng cao nhận thức về đổi mới sáng tạo cho các giảng viên, giáo viên, sinh viên và học sinh tại các trường đại học, cao đẳng và phổ thông hợp tác xây dựng, tổ chức chương trình đào tạo, giáo trình đào tạo cho giảng viên của PTIT và một số trường đại học, cao đẳng, phổ thông có nhu cầu để có thể giảng dạy chương trình nâng cao kiến thức về đổi mới sáng tạo tại các trường đại học, cao đẳng, phổ thông; hợp tác tổ chức các khóa đào tạo và trải nghiệm về các lĩnh vực đổi mới sáng tạo cũng như chuyển đổi số: công nghệ, báo chí, kỹ năng mềm, định hướng nghề nghiệp cho sinh viên...

20220518-ta11.jpg

Sau hoạt động kí kết, hai bên sẽ nhanh chóng triển khai nhiều hoạt động thiết thực, kết nối với các đối tác lớn

Ngoài ra, hai bên còn thực hiện một số nội dung khác như PTIT phối hợp, hỗ trợ NIC trong quá trình NIC nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách khuyến khích đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp; NIC phối hợp, hỗ trợ Trung tâm Khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo của PTIT triển khai các chương trình, hoạt động cụ thể.

Trong 2 năm đầu 2022 - 2023, hai bên tập trung phối hợp một số hoạt động như: NIC cung cấp tài khoản học trực tuyến miễn phí hoặc phí ưu đãi trên hệ thống LMS của NIC cho giáo viên, sinh viên các trường về các chủ đề đổi mới sáng tạo, kỹ năng sáng tạo, kỹ năng số, kỹ năng mềm; tổ chức các hội thảo, chuyên đề về các chủ đề liên quan đến đổi mới sáng tạo; kết nối với các chuyên gia trong mạng lưới ĐMST Việt Nam trên toàn cầu (Mỹ, Úc, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan…) để giúp các nhóm nghiên cứu của các trường trong việc triển khai các đề tài nghiên cứu ở các lĩnh vực khác nhau theo nhu cầu của từng trường.

Hai bên cũng hỗ trợ các nhóm khởi nghiệp trong nhà trường thông qua các hoạt động cố vấn, đào tạo, cung cấp dịch vụ miễn phí, kết nối thị trường, thương mai hóa sản phẩm, hướng dẫn quy trình thủ tục đăng ký kinh doanh... Tổ chức các chuyến tham quan, thực tế, kiến tập, thực tập tại NIC (cơ sở tại Hà Nội và cơ sở tại Khu công nghệ Hòa Lạc); mời giảng viên, sinh viên của PTIT tham gia các hoạt động do Google tài trợ như: Chương trình phát triển nhân lực số (Google Career Certificate Program), Chương trình hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo (Google for Start up)…

Triển khai nhiều hoạt động thiết thực, kết nối các đối tác lớn

20220518-ta13.jpg

PGS. TS. Đặng Hoài Bắc, Giám đốc Học viện  Công nghệ Bưu chính Viễn thông phát biểu tại sự kiện

Phát biểu tại lễ ký kết, PGS. TS. Đặng Hoài Bắc, Giám đốc Học viện đã điểm qua một số thế mạnh của Học viện Bưu chính viễn thông, theo đó, Học viện có số sinh viên theo học các ngành công nghệ, ICT lớn với hai cơ sở tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh. Học viện có 13 ngành đào tạo, trong đó 2/3 ngành học liên quan đến công nghệ. Học viện đã có hợp tác lâu dài với các các doanh nghiệp ICT lớn toàn cầu như Samsung, Motorola, Qualcomm, Ericsson, Naver… Hội đồng nhà trường cũng có các thành viên là các lãnh đạo doanh nghiệp như Viettel, VNPT… Trong 25 năm thành lập, Học viện đã có gắn kết chặt chẽ với các doanh nghiệp ICT. Học viện cũng có 3 viện nghiên cứu lớn về kinh tế, công nghệ thông tin, khoa học kỹ thuật Bưu điện.

PGS. TS. Đặng Hoài Bắc nhấn mạnh khoa học công nghệ bắt đầu từ đổi mới sáng tạo và tin tưởng Học viện với đội ngũ sinh viên năng động, cán bộ, giảng viên được đào tạo bài bản cả trong và ngoài nước, cùng với việc hợp tác với NIC, sẽ triển khai nhiều hoạt động thiết thực, thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong thời gian tới.

20220518-ta12.jpg

Ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc NIC phát biểu tại sự kiện

Chia sẻ về hợp tác ý nghĩa này, ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc NIC cho biết NIC mới thành lập và phát triển 2,5 năm và nhận được sự quan tâm của Chính phủ khi là trung tâm duy nhất của quốc gia được thành lập để thúc đẩy đổi mới sáng tạo, trong đó có chức năng nhiệm vụ quan trọng là phát triển nguồn nhân lực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo. NIC đã và đang cố gắng hợp tác với các trường lớn trong và ngoài nước để thúc đẩy hợp tác đổi mới sáng tạo, đào tạo nhân lực.

Ông Vũ Quốc Huy cũng khẳng định hợp tác giữa NIC và PTIT là một hợp tác quan trọng để thúc đẩy đổi mới sáng tạo ở Việt Nam. Hai bên đã thống nhất nhiều nội dung hợp tác và tiếp tục hợp tác sâu rộng trong quá trình triển khai các công việc./.

Thảo Anh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top