Điểm tin ngành Thông tin và Truyền thông, tuần 23 (từ ngày 04/6 đến ngày 10/6/2022)

Thứ sáu, 10/06/2022 16:17

Thông tin hoạt động ngành Thông tin và Truyền thông các địa phương đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng tuần 23 (từ ngày 04/6 đến ngày 10/6/2022).

20220607-pg9.jpg

Ảnh minh họa

Hải Phòng: Hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT

Ứng dụng chuyển đổi số, đưa sản phẩm nông nghiệp tiêu thụ lên sàn thương mại điện tử (TMĐT) là giải pháp hiệu quả mà TP Hải Phòng hướng tới nhằm tạo ra kênh tiêu thụ an toàn, hiệu quả, bền vững. Tại Hải Phòng, từ tháng 9/2021, địa phương đã ban hành kế hoạch về hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT. Đến nay, không ít hộ, đơn vị sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp đang có sự chuyển động, tham gia kinh doanh trên các sàn TMĐT, mở ra hướng đi mới trong sản xuất, kinh doanh, phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng. Theo thống kê, Hải Phòng hiện có 260 sản phẩm nông nghiệp; trong đó, có hơn 100 sản phẩm OCOP được đưa lên các TMĐT Postmart.vn và Voso.vn. Nhờ đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn TMĐT, hộ sản xuất, hợp tác xã, doanh nghiệp nắm bắt thêm được diễn biến thị trường để từ đó điều chỉnh phương án sản xuất, kinh doanh phù hợp.

Bình Phước: Tập huấn kỹ năng đưa nông sản lên sàn giao dịch TMĐT

Hội Nông dân Bình Phước phối hợp với Sở TT&TT và Bưu điện tỉnh tổ chức tập huấn về TMĐT và quy trình, cách thức đưa nông sản lên sàn giao dịch TMĐT. Tại buổi tập huấn, cán bộ hội, hộ sản xuất nông nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh được hướng dẫn quy trình tham gia TMĐT như: Tạo tài khoản, cách khởi tạo gian hàng, đưa sản phẩm lên gian hàng và theo dõi đơn hàng phát sinh;đồng thời được hướng dẫn cách chụp ảnh, quay clip, xây dựng nội dung giới thiệu sản phẩm, cách thức đóng gói, vận chuyển đảm bảo chất lượng sản phẩm.Qua buổi tập huấn giúp cho nông dân, doanh nghiệp trong tỉnh tiếp cận với công nghệ mới, thay đổi tư duy bán hàng và cập nhật kiến thức, kỹ năng cơ bản về kinh doanh số. Từ đó, giải quyết đầu ra cho nông sản thông qua giao dịch, mua bán trực tuyến trên sàn TMĐT.

Ứng dụng TMĐT trong tiêu thụ sản phẩm nông sản tỉnh Bắc Kạn

Nhằm thúc đẩy việc đưa nông sản lên sàn TMĐT. Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức hội nghị xúc tiến tiêu thụ các sản phẩm OCOP và chương trình Ngày hội nông sản - OCOP tỉnh Bắc Kạn năm 2022.Sự hợp tác của các sàn TMĐT sẽ hỗ trợ tốt cho doanh nghiệp, hợp tác xã thúc đẩy phân phối sản phẩm trên nền tảng TMĐT uy tín. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp tiếp cận với phương thức phân phối hiện đại, ứng dụng các giải pháp công nghệ số nhằm nâng cao hiệu quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Hội nghị đã diễn ra lễ ký kết biên bản ghi nhớ về việc hợp tác, kết nối tiêu thụ Bí xanh thơm, sản phẩm OCOP và các sản phẩm đặc trưng của tỉnh Bắc Kạn trên các sàn TMĐT.

Kon Tum: Đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn TMĐT

Dự kiến trong năm 2022, Bưu điện phối hợp với Hội Nông dân tỉnh thu thập thông tin gần 10.400 hộ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh để giới thiệu và bán sản phẩm trên sàn giao dịch TMĐT Postmart. Trong đó, ưu tiên các loại nông sản an toàn, chất lượng do người nông dân sản xuất đạt tiêu chuẩn VietGap, sản phẩm OCOP, sản phẩm có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn vệ sinh thực phẩm.Thông qua sàn TMĐT Postmart, người dân có thể kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, đẩy mạnh tiêu thụ, thêm kênh phân phối mới, mở rộng thị trường. Đồng thời, sàn TMĐT có thể định vị địa chỉ số, xác định nguồn gốc sản phẩm, dùng công nghệ số để kết nối người bán và người mua, phát triển tài khoản thanh toán điện tử; hướng dẫn hộ sản xuất nông nghiệp nhận biết lợi ích của việc đưa sản phẩm lên cửa hàng số, nâng cao ý thức về chất lượng sản phẩm.

Yên Bái đưa 100% sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT Postmart và Vỏ sò. Theo Kế hoạch 86/KH-UBND, tỉnh sẽ thực hiện số hóa dữ liệu hộ SXNN; tập huấn hướng dẫn các hộ sản xuất nông nghiệp khởi tạo, đăng bán sản phẩm trên sàn TMĐT; thực hiện việc nâng cấp, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp; quảng cáo bán lẻ sản phẩm nông nghiệp qua sàn TMĐT nội địa và quốc tế thông qua các chương trình xúc tiến thương mại; xây dựng nền tảng và tích hợp các tiện ích công, dịch vụ xã hội, gia tăng tính tiện ích và kích thích các hộ SXNN tham gia truy cập và sử dụng nền tảng số... Toàn tỉnh Yên Bái đã có gần 130 sản phẩm OCOP được đưa lên sàn TMĐT, đạt 92%. Trong đó, 64 sản phẩm được đưa lên sàn Voso.vn và 63 sản phẩm được đưa lên sàn Postmart.vn.

Mục tiêu năm 2022, 100% sản phẩm OCOP của tỉnh đã được chứng nhận từ 3 sao trở lên được đưa lên sàn TMĐT Postmart.vn và Voso.vn; 100% hộ sản xuất nông nghiệp được đào tạo kỹ năng số, kỹ năng kinh doanh trên các sàn; thiết lập 10.000 tài khoản hoạt động trên sàn TMĐT; thúc đẩy gia tăng số lượng giao dịch và giá trị giao dịch trên các sàn TMĐT.

Tuyên Quang: Chuyển đổi số trong quảng bá, tiêu thụ nông sản tại Yên Sơn

Nhận thức chuyển đổi số là một xu thế tất yếu, đặc biệt là trong lĩnh vực quảng bá tiêu thụ sản phẩm nông sản. Hội Nông dân huyện Yên Sơn đã phối hợp với Bưu điện huyện tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ, nông dân, các HTX cách thức đưa sản phẩm nông sản lên sàn TMĐT, kỹ năng bán hàng. Hiện nay một số sản phẩm đặc sản của huyện đã được đưa lên các sàn TMĐT PostMart.vn của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam. Việc đẩy mạnh chuyển đổi số thời gian qua ở huyện Yên Sơn đã thúc đẩy sản xuất phát triển, nâng cao giá trị sản phẩm nông sản; kết nối nhanh chóng, chặt chẽ giữa sản xuất và tiêu dùng, giữa doanh nghiệp với nông dân tạo điều kiện cho người dân nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

Thành lập Trung tâm Chuyển đổi số tỉnh Đồng Tháp

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa đã ký Quyết định số 99/QĐ-UBND-TL thành lập Trung tâm Chuyển đổi số tỉnh Đồng Tháp, trực thuộc Sở TT&TT. Trung tâm Chuyển đổi số tỉnh Đồng Tháp hoạt động theo hình thức Trung tâm điều hành thông minh, gồm 3 trụ cột: Chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Trung tâm sẽ thực hiện nhiệm vụ phát triển, vận hành các nền tảng chuyển đổi số, đô thị thông minh của tỉnh; đồng thời, hỗ trợ chuyển đổi số cho các ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh; tăng cường tính năng, tiện ích, phục vụ nhu cầu người dân và doanh nghiệp

11 nền tảng số được phổ cập tới người dân các xã, phường, thị trấn tại Yên Bái

UBND tỉnh Yên Bái sẽ triển khai chuyển đổi số trên địa bàn với 11 nền tảng, ứng dụng dùng chung như nền tảng địa chỉ số; nền tảng hồ sơ sức khỏe điện tử; nền tảng thanh toán không dùng tiền mặt... Kế hoạch triển khai chuyển đổi số xã, phường, thị trấn của tỉnh Yên Bái năm 2022 được ban hành nhằm nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả, đổi mới trong công tác quản lý, chỉ đạo điều hành; tăng cường tương tác giữa người dân, doanh nghiệp với chính quyền; hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiếp cận và sử dụng các ứng dụng, dịch vụ tiện ích để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo công tác an sinh xã hội, an toàn, an ninh trật tự địa phương, góp phần phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Thời gian chuyển đổi đổi số tại xã, phường của tỉnh Yên Bái từ tháng 6/2022 đến hết tháng 11/2022. Kết quả sẽ được đánh giá, công bố vào tháng 12/2022. Đây là căn cứ để nhân rộng chuyển đổi số cấp xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh bảo đảm hiệu quả, bền vững và phù hợp với đặc điểm của từng địa phương.

Quảng Nam: Hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển đổi số

Quảng Nam hiện thuộc nhóm đầu trong số các tỉnh thành triển khai chương trình khởi nghiệp sáng tạo của Chính phủ. Việc chuyển đổi số mang lại nhiều tiện ích cho doanh nghiệp trong việc vận hành và thương mại hoá sản phẩm. Tuy nhiên, chuyển đổi số đặt ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp. Thời gian qua, Quảng Nam đã tổ chức các hoạt động tư vấn, giới thiệu, kết nối các doanh nghiệp có nhu cầu, đặc biệt là các doanh nghiệp khởi nghiệp với các doanh nghiệp cung cấp giải pháp chuyển đổi số để triển khai các giải pháp nền tảng. Hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử, tham gia các sàn thương mại điện tử, kết nối, liên kết với các sàn giao dịch kết nối cung - cầu theo từng ngành, lĩnh vực.

Tỉnh Quảng Nam đặt mục tiêu đến năm 2025, có 1.000 lượt doanh nghiệp hợp tác xã, hộ kinh doanh được tham gia các hội thảo, khóa đào tạo, tập huấn để nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, 40% doanh nghiệp ứng dụng các hình thức thương mại điện tử, 50% doanh nghiệp có website riêng để quảng bá thương hiệu, sản phẩm, hỗ trợ tối thiểu 100 doanh nghiệp thử nghiệm các nền tảng số để chuyển đổi số.

Ra mắt nền tảng xã hội số - ứng dụng Long An ID

Ứng dụng Long An ID được xây dựng với mục tiêu tạo ra không gian số an toàn, thuận tiện giúp nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân trên địa bàn tỉnh. Giám đốc Sở TT&TT Long An Nguyễn Bá Luân cho biết, nền tảng xã hội số ứng dụng Long An ID là nền tảng công dân số dành riêng cho tỉnh Long An với mục tiêu tạo ra không gian số an toàn, thuận tiện giúp nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, tăng cường kết nối giữa người lao động và doanh nghiệp; giúp chính quyền kịp thời nắm bắt các vấn đề xã hội và nhu cầu an sinh của người lao động trên địa bàn tỉnh. Ứng dụng Long An ID là bước tiến mới góp phần tạo ra hệ sinh thái thúc đẩy chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Long An trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.

UBND tỉnh Khánh Hòa và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) ký kết thỏa thuận hợp tác chuyển đổi số

Theo đó, 2 bên sẽ hợp tác trên 4 lĩnh vực gồm: Triển khai các giải pháp, ứng dụng CNTT tạo nền móng chuyển đổi số; xây dựng phát triển Chính quyền số; phát triển kinh tế số; phát triển xã hội số. Tập đoàn VNPT sẽ đề xuất UBND tỉnh triển khai các giải pháp CNTT tiên tiến, phù hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng của tỉnh; phối hợp khảo sát, tư vấn đề án, quy hoạch tổng thể về chuyển đổi số và phát triển đô thị thông minh; đề xuất phương án, giải pháp xây dựng hạ tầng số, các nền tảng dùng chung. Đồng thời, khảo sát, xúc tiến triển khai phủ sóng 5G và phát triển hạ tầng mạng cáp quang; giới thiệu, tư vấn, hợp tác, chuyển giao công nghệ và triển khai chuyển đổi số cho các doanh nghiệp có nhu cầu; cung cấp các giải pháp không dùng tiền mặt, phát triển thương mại điện tử.

TP Hồ Chí Minh thí điểm sử dụng dữ liệu số hóa sổ hộ tịch từ 15/6

Sở TT&TT phối hợp với Sở Tư pháp TP Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai thực hiện thí điểm khai thác, sử dụng dữ liệu số hóa sổ hộ tịch TP Hồ Chí Minh cho công chức của Phòng Tư pháp các UBND quận, huyện và TP Thủ Đức; công chức tư pháp - hộ tịch của UBND các phường, xã, thị trấn. Hoạt động này nhằm chuẩn bị cho việc từ ngày 15/6, TP Hồ Chí Minh bắt đầu thực hiện cấp bản sao một số thủ tục thiết yếu từ dữ liệu số hóa sổ hộ tịch tại kho dữ liệu dùng chung của thành phố cho cá nhân, mà không phụ thuộc vào nơi đã đăng ký, nơi lưu trữ sổ hộ tịch và nơi cư trú của người yêu cầu.

Phó Giám đốc Sở TT&TT TP Hồ Chí Minh Võ Thị Trung Trinh cho biết, đây là bước quan trọng để thành phố thực hiện việc cấp bản điện tử giấy tờ hộ tịch. Đồng thời là cơ sở để mở rộng việc ứng dụng khai thác, sử dụng dữ liệu số hóa sổ hộ tịch trong việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm giấy tờ phải nộp, giảm thời gian giải quyết hồ sơ, giảm đi lại cho người dân.

Cảnh báo việc lợi dụng danh nghĩa báo chí để hoạt động phi pháp

Sở TT&TT tỉnh Thanh Hóa đã phát hành văn bản số 1139/STTTT-BCXB cảnh báo việc một số đối tượng lợi dụng danh nghĩa cơ quan báo chí để hoạt động phi pháp. Qua công tác theo dõi hoạt động báo chí trên địa bàn tỉnh, Sở TT&TT nhận được thông tin Trung tâm chăm sóc Người cao tuổi và Người Khuyết tật cấp giấy giới thiệu cho ông Nguyễn Văn Đông (Số 08/TT-GGT ngày 12/12/2021) và Thẻ Thanh tra báo giấy cho ông Nguyễn Văn Đông cấp ngày 06/8/2018 và giấy chứng nhận cho ông Chu Văn Hanh cấp ngày 06/8/2018, để hoạt động báo chí tại cơ sở là sai quy định.

Sở TT&TT Thanh Hóa đề nghị các cơ quan, đơn vị khi có các đối tượng giả danh "phóng viên" báo chí đến liên hệ công tác đề cao cảnh giác, lưu lại bằng chứng; kịp thời thông báo tới Sở TT&TT, cơ quan công an và cơ quan nhà nước có thẩm quyền để có biện pháp ngăn chặn, xử lý hành vi vi phạm./.

Hải Nam (tổng hợp)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top