Đổi mới phương thức truyền thông, đưa vải thiều Việt Nam vươn ra thế giới

Thứ năm, 16/06/2022 14:05

Sáng ngày 16/6/2022, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang, Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương tổ chức Diễn đàn “Vietnamese Lychees go global” - “Vải thiều Việt Nam vươn ra thế giới" và khai trương Triển lãm số, gian hàng số cùng chủ đề. Chương trình nhằm thảo luận các giải pháp đưa vải thiều Việt Nam đến gần hơn với người tiêu dùng trên khắp thế giới và tạo điều kiện cho bạn bè thế giới dễ dàng biết, hiểu và tiếp cận thuận tiện hơn quả vải thiều Việt Nam.

Tham dự Diễn đàn có Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn; ông Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang; ông Trần Văn Quân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cùng đại diện các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế, các cơ quan thương mại, doanh nghiệp trong nước và quốc tế; các cơ quan thông tấn báo chí trung ương và địa phương...

2022616-u1.jpg

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn phát biểu khai mạc Diễn đàn

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn cho biết, với mong muốn mở hướng thông tin đối ngoại phục vụ phát triển kinh tế, đầu tư, tăng thứ hạng hình ảnh quốc gia, Bộ Thông tin và Truyền thông đổi mới nhiệm vụ truyền thông quảng bá theo hướng quảng bá từ địa phương, đi từ khung truyền thông thống nhất, trong đó có quảng bá về sản vật địa phương  để các cơ quan Đại diện ngoại giao, các tổ chức quốc tế, báo chí nước ngoài tiếp cận nhiều hơn về những nông sản đặc trưng vùng miền của Việt Nam.

Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn cho biết, Việt Nam đã đàm phán, ký kết và thực hiện 17 Hiệp định thương mại tự do. Với năng lực tốt về nguồn cung, cùng với quá trình mở cửa hội nhập sâu rộng, Việt Nam đã từng bước khẳng định vị trí trên thị trường nông sản thế giới. Nếu như kim ngạch xuất khẩu nông sản năm 2000 đạt 4,2 tỷ USD thì đến năm 2021, kim ngạch xuất khẩu nông sản đạt 48,6 tỷ USD, tăng 14,9% so với năm 2020.

"Để đạt được kết quả đó, bên cạnh nỗ lực nội sinh, đó là nhờ các bạn - những người bạn tốt đang sinh sống, làm việc tại đất nước chúng tôi. Chính các bạn là cầu nối, là sứ giả sinh động nhất để kiểm chứng giúp chúng tôi về chất lượng, sự đa dạng, phong phú của nông sản Việt Nam". Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh.

Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn khẳng định, Bộ TT&TT sẽ nỗ lực hết mình để mang đến cho người dân thế giới những nông sản Việt Nam ngon, đảm bảo chất lượng và an toàn trong sử dụng.

2022616-u2---Copy.jpg

Chia sẻ, thảo luận của các diễn giả tại Diễn đàn

Vải thiều góp phần tăng doanh thu xuất khẩu nông sản năm 2021

Việt Nam là quốc gia có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển sản phẩm nông nghiệp mang bản sắc đặc trưng riêng của các tiểu vùng sinh thái (đất thấp, đồi núi, cao nguyên và ven biển), được thiên nhiên ưu ái với đa dạng các loại nông sản, trong đó vải thiều là loại quả nhiệt đới được người dân Việt Nam và khách quốc tế ưa thích. Sản phẩm vải thiều không chỉ nổi tiếng trong nước mà còn được xuất khẩu đến nhiều thị trường trên thế giới với đa dạng phương thức bán hàng, từ kênh bán hàng truyền thống, kênh bán hàng hiện đại đến các kênh thương mại điện tử, đã đóng góp một phần không nhỏ vào thành công chung của bức tranh xuất khẩu nông sản năm 2021. Kết quả đó là nhờ sự đổi mới, quyết tâm của Nhà nước Việt Nam trong việc tái cơ cấu nông nghiệp chuyển dịch theo hướng phát huy lợi thế, phù hợp với nhu cầu thị trường và thích ứng với biến đổi khí hậu, phát triển mô hình theo tiêu chuẩn VietGAP, cùng với đó là đẩy mạnh xây dựng chương trình nông thôn mới, nâng cấp đầu tư cho hệ thống thủy lợi, đê điều…

Năm 2022, vải thiều Việt Nam được dự báo là được mùa, với sản lượng khoảng 320.000 tấn. Năm nay, Bắc Giang - vùng sản xuất vải thiều lớn nhất cả nước với diện tích trên 28.300 ha, sản lượng vải thiều dự kiến khoảng 180.000 tấn. Tỉnh Hải Dương có khoảng 9.000 ha vải thiều, sản lượng thu hoạch dự kiến đạt 60.000 tấn, trong đó 100% diện tích trồng vải được định hướng theo quy trình sản xuất sạch, an toàn.

Vải thiều thường chín rộ trong khoảng thời gian ngắn từ tháng 5 đến tháng 7 hàng năm, với sản lượng lớn, thời gian thu hoạch lại ngắn nên việc kết nối giao thương, mở rộng thị phần sẵn có, tìm kiếm thị trường mới và đa dạng kênh phân phối là hết sức cần thiết để việc tiêu thụ được thuận lợi. Đặc biệt, mục tiêu mở rộng thị trường xuất khẩu vải thiều để gia tăng giá trị của quả vải, góp phần nâng cao thu nhập của người nông dân và phát triển kinh tế của địa phương là mục tiêu cấp thiết được đặt lên hàng đầu.

Hiện, vải thiều Việt Nam - nổi tiếng với hai vùng trồng vải: Vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) và vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) đã có mặt ở trên 30 quốc gia, vùng lãnh thổ. Tuy nhiên, để có được sản phẩm vải thiều đạt chất lượng vào các thị trường yêu cầu cao, mà ở Việt Nam thường gọi vui là thị trường “khó tính” đòi hỏi người nông dân, cán bộ kỹ thuật, doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước phải cùng nhau hợp lực để xây dựng được chuỗi các quy trình nghiêm ngặt, khép kín từ khâu lựa chọn thổ nhưỡng, chăm sóc cây trồng đến chế biến và tiêu thụ.

Tại Diễn đàn, các tham luận được đại diện của hai tỉnh Hải Dương, Bắc Giang trình bày mang đến thông tin hữu ích về định hướng vùng trồng vải an toàn tại các địa phương cũng như các giải pháp để hiện thực hóa mong muốn mở rộng thị trường xuất khẩu vải thiều.

Đại diện Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương đã trình bày tham luận “Sẵn sàng, đảm bảo chất lượng đưa vải thiều Việt Nam ra thế giới”, về con đường phát triển bền vững của vải thiều Hải Dương. Theo đó, để sẵn sàng, đảm bảo chất lượng đưa sản phẩm vải thiều Thanh Hà ra thế giới, từ nhiều năm nay, tỉnh Hải Dương đã triển khai đồng bộ các giải pháp để tập trung xây dựng các vùng sản xuất vải chất lượng cao phục vụ xuất khẩu, góp phần nâng cao giá trị gia tăng và xây dựng thương hiệu quả Vải thiều trên thị trường thế giới bằng các công tác như: Tăng cường hợp tác với các cơ quan khoa học để đưa vào sản xuất những giống vải mới theo hướng tăng diện tích vải sớm để phù hợp với đặc điểm từng thị trường, giảm diện tích vải già cỗi có năng suất, chất lượng kém; Ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất; Liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị. Các hợp đồng liên kết từ khâu sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm đã được ký kết giữa các doanh nghiệp, hợp tác xã với các hộ dân sản xuất vải. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, hợp tác xã hỗ trợ, giám sát các hộ dân từ khâu chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh theo đúng các quy trình đến khâu tổ chức thu hoạch, sơ chế, đóng gói để tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, mẫu mã đẹp, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của khách hàng trong và ngoài nước… 

Đại diện Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang trình bày tham luận về chủ đề “Vải thiều Bắc Giang chinh phục thị trường nước ngoài”, đồng thời, chia sẻ về mô hình cả bộ máy chính quyền cùng hợp lực để tiêu thụ vải thiều cho người nông dân, vừa đảm bảo chất lượng quả vải đáp ứng tốt tiêu chí của nước nhập khẩu, đồng thời tổ chức xúc tiến thương mại, giới thiệu quả vải đặc sản của tỉnh mình đến với người tiêu dùng quốc tế.

Trong khuôn khổ Diễn đàn, đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương, Hợp tác xã trồng vải và các doanh nghiệp xuất khẩu vải sẽ cùng thảo luận về quy trình trồng trọt và chăm sóc vải thiều ngon và sạch, phát triển thị trường tiêu thụ vải thiều trong phiên tọa đàm chủ đề "Lời giải cho bài toán xuất khẩu vải thiều Việt Nam". Tại đây, các diễn giả sẽ tập trung vào các vấn đề chính là việc đáp ứng tiêu chuẩn vải thiều vào các thị trường và các giải pháp mở rộng thị trường và tăng sản lượng xuất khẩu vải thiều.

2022616-u3---Copy.jpg

Vải thiều Lục Ngạn, Bắc Giang được trưng bày tại Diễn đàn 

Thu Hương
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top