Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông: Hành trình 25 năm xây dựng, phát triển và chuyển đổi số

Thứ bảy, 17/09/2022 15:19

Sáng 17/9/2022, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông long trọng tổ chức Lễ mít tính kỷ niệm 25 năm thành lập (1997 – 2022). Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gửi lẵng hoa chúc mừng 25 năm ngày thành lập Học viện.

20220917-ta5.jpg

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại Lễ kỷ niệm 25 năm ngày thành lập Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông

Tham dự buổi Lễ, về phía lãnh đạo Đảng, nhà nước có đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông và Truyền thông; GS.TSKH Đỗ Trung Tá, nguyên Ủy viên Ban chấp hành Trung Ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Bưu chính, Viễn thông, nguyên chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo Học viện, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các bộ ngành Trung ương và địa phương, lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ, Lãnh đạo các hiệp hội, các tập đoàn, doanh nghiệp, các trường đại học trong và ngoài nước, các đối tác, tập đoàn doanh nghiệp, đối tác quốc tế và các cơ quan báo chí truyền thông.

Về phía Học viện có: GS.TS Từ Minh Phương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Học viện, PGS.TS Đặng Hoài Bắc, Giám đốc Học viện, các đồng chí nguyên Lãnh đạo Học viện các thời kỳ và đông đảo các thế hệ cán bộ, giảng viên, học viên, sinh viên Học viện.

Lễ kỷ niệm là dịp ôn lại truyền thống vẻ vang, khẳng định những thành tựu to lớn mà Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông đạt được trong suốt 25 năm xây dựng và phát triển.

Những dấu ấn đáng tự hào của thầy và trò Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông

Phát biểu khai mạc sự kiện, PGS.TS Đặng Hoài Bắc cho biết: 25 năm là quãng thời gian không dài trong lịch sử nhưng 25 năm cũng đủ làm thước đo chặng đường phát triển của một trường đại học.

20220917-ta3.jpg

PGS. TS. Đặng Hoài Bắc phát biểu khai mạc sự kiện

Nhân dịp này, Giám đốc Học viện Đặng Hoài Bắc đã điểm qua những dấu mốc lịch sử của Học viện trong chặng đường 25 năm xây dựng và phát triển.

Trong 25 năm qua, kế thừa truyền thống trường Bưu điện từ năm 1953 và nền tảng đào tạo đại học của trường đại học Thông tin Liên lạc giai đoạn 1965 - 1982, cách đây 25 năm (17/09/1997), Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông đã được Thủ tướng Chính phủ thành lập trên cơ sở 04 đơn vị: Trung tâm Đào tạo Bưu chính Viễn thông 1, Trung tâm Đào tạo Bưu chính Viễn thông 2, Viện Khoa học Kỹ thuật Bưu điện, Viện Kinh tế Bưu điện thực hiện chủ trương của Nghị quyết Trung ương 2 khoá 8 với mô hình 3 gắn kết giữa đào tạo nghiên cứu và sản xuất kinh doanh.

20220917-ta11.jpg

20220917-ta10.jpg

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cùng đoàn đại biểu tham quan triển lãm một số kết quả nghiên cứu khoa học của Học viện

Sau khi thành lập, Học viện còn nhiều khó khăn, phòng thí nghiệm sơ khai và số lượng sinh viên còn khiêm tốn là hơn 40. Năm 1998, Học viện tuyển sinh khoá đầu tiên với 200 sinh viên cả 02 miền Nam, Bắc. Nhưng với sự quyết tâm của lãnh đạo cao nhất ngành Bưu điện tại thời điểm đó, GS. TSKH. Đỗ Trung Tá và các thế hệ lãnh đạo, Tập đoàn VNPT, sự đồng lòng của các cán bộ, giảng viên nghiên cứu viên đã định hình tổ chức bộ máy đào tạo bậc đại học và trên đại học của Học viện với mô hình trực thuộc doanh nghiệp, tiên phong gắn kết đào tạo, nghiên cứu sản xuất kinh doanh giúp cho Học viện có những bước đi đầu tiên ổn định phát triển.

Đến năm 2018, dưới sự chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, Học viện đã hình thành mô hình đại học số và tự hào là một trong những trường đại đầu tiên trên cả nước tiên phong về chuyển đổi số giáo dục đại học, đã lan toả đến hơn 20 trường đại học cao đẳng trên cả nước.

Trong 1/4 thế kỷ, với 03 lần tiên phong, từ trường chỉ có 1-2 ngành đào tạo năm 1997, 1998 với vài trăm sinh viên, ngày nay Học viện đã có quy mô hơn 15.000 sinh viên với 15 ngành đào tạo trong đó có nhiều ngành đào tạo mới theo kịp xu thế chuyển đổi số như công nghệ đa phương tiện, truyền thông đa phương tiện, khoa học máy tính, kỹ thuật dữ liệu, thương mại điện tử, marketing số, công nghệ tài chính, báo chí số, nằm trong top 20 trường đại học lớn của Việt Nam và top 5 trường đại học công nghệ hàng đầu quốc gia, tăng trưởng công bố quốc tế gần 400% trong vòng 10 năm tính đến năm 2021.

Mục tiêu lớn, quyết tâm lớn trở thành Đại học số top 5 Đông Nam Á

Tại buổi lễ, PGS. TS Đặng Hoài Bắc vui mừng thông báo: Năm nay, với mức điểm chuẩn đại học  ngành đào tạo chính của Học viện từ 26 - 27,25 điểm, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông đã vươn lên top 3 các trường đại học về ICT toàn quốc thể hiện sức hút đào tạo của Học viện đối với xã hội. Các sản phẩm khoa học công nghệ của Học viện đã được triển khai trên 40 địa phương của cả nước, hợp tác nghiên cứu với 20 tổ chức quốc tế, mang lại doanh thu hơn 20% tổng doanh thu. Các thế hệ sinh viên của Học viện cũng đã có mặt tại 63 tỉnh, thành, hơn 40 quốc gia và nguồn nhân lực chủ chốt cho các tập đoàn lớn trong nước như VNPT, Viettel, FPT, CMC, MobiFone, các tập đoàn quốc tế như Samsung, LG, Toshiba, HCL… Một số cựu sinh viên đã trở thành cán bộ chủ chốt của Đảng, Nhà nước, lãnh đạo một số địa phương. Đặc biệt, một số cựu sinh viên đã tạo lập công ty doanh thu hàng trăm đến nghìn tỷ đồng như VMO, Edupia.

20220917-ta12.jpg

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng trao Cờ thi đua của Chính phủ năm 2021 cho Học viện

"Những đóng góp của Học viện về đào tạo nhân lực cho sự phát triển của các tập đoàn công nghệ, của ngành ICT và của đất nước 25 năm vừa qua dù chưa định lượng đầy đủ nhưng rất vinh dự và vẻ vang, được xã hội công nhận", PGS. TS. Đặng Hoài Bắc khẳng định.

20220917-ta9.jpg

Lãnh đạo Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông trao tặng quà tri ân nguyên Bộ trưởng Bộ Bưu chính, Viễn thông Đỗ Trung Tá, người sáng lập và luôn theo sát quá trình 25 năm hình thành và phát triển của Học viện

Nhân dịp kỷ niệm 25 năm thành lập, Học viện luôn biết ơn và tri ân GS.TSKH Đỗ Trung Tá, nguyên Bộ trưởng Bộ Bưu chính, Viễn thông, người sáng lập và luôn theo sát quá trình 25 năm hình thành và phát triển của Học viện; tri ân Tập đoàn VNPT khi Học viện là đơn vị trực thuộc 14 năm (1997-2014); tri ân lãnh đạo ngành Thông tin và Truyền thông qua các thời kỳ đặc biệt là Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, người đã khơi dậy động lực, định hướng việc đào tạo nhân lực công nghệ số, chuyển đổi số cũng như đặt ra những yêu cầu cao để Học viện xây dựng những nền tảng số trong giáo dục đại học và đưa ra mô hình thử nghiệm công tác các bộ để chuyển giao thế hệ lãnh đạo Học viện đoàn kết, thống nhất. Học viện cũng vô cùng trân trọng công lao của các thế hệ lãnh đạo đi trước; những con người luôn tin yêu và thầm lặng góp phần làm cho Học viện ngày thêm phát triển và tăng trường quy mô; nếu thiếu đi những con người đó, thiếu đi những việc làm tuy thầm lặng nhưng có ý nghĩa đó, Học viện chắc chắn sẽ không được như hôm nay, Giám đốc Học viện bày tỏ.

20220917-ta8.jpg

Lãnh đạo Học viện trao kỷ niệm chương cho 4 tập thể là các đơn vị tiền thân của Học viện 

PGS. TS. Đặng Hoài Bắc cũng nhấn mạnh: "Học viện của tương lai phải thật sự là hình mẫu đại học số, quốc gia số thu nhỏ đào tạo ra những công dân số tiêu biểu, là trung tâm đào tạo nguồn nhân lực số của đất nước và của khu vực, là trường đại học hàng đầu khu vực và châu Á về công nghệ số có vai trò quan trọng trên bản đồ khoa học đào tạo và có trọng số trong công cuộc chuyển đổi số đất nước."

“Các em sinh viên thân mến, thầy luôn tin tưởng Học viện sẽ luôn là một phần tuổi trẻ và khoảng thời gian đẹp nhất trong cuộc đời các em, hãy tranh thủ thời gian này tại Học viện để sống tích cực, có ý nghĩa, tiếp thu tri thức nhân loại thông qua học tập, nghiên cứu trải nghiệm, hoàn thiện mình, từng bước tạo dựng giá trị đối với bản thân, gia đình và xã hội trong tương lai, trở thành những công dân số, tiên phong tri thức, góp phần xây dựng Việt Nam hùng cường như mong mỏi của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng. Học viện cam kết sẽ là môi trường mở, khơi gợi tư tưởng sáng tạo, nhân văn tri thức, kiến tạo ước mơ dù là nhỏ nhất của các em trở thành hiện thực, là mái nhà thân thiết để bất cứ khi nào các em cũng có thể quay về.” – PGS.TS Đăng Hoài Bắc chia sẻ.

20220917-ta6.jpg

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng và lãnh đạo Học viện trao tặng quà tri ân đại diện các thế hệ Lãnh đạo Học viện các thời kì

Trong những năm tiếp theo, toàn thể cán bộ giảng viên, nhân viên của Học viện tại 2 miền Nam, Bắc hãy đồng tâm hiệp lực, giữ gìn và phát huy những truyền thống tốt đẹp, huy động mọi nguồn lực bên cạnh nội lực, sáng tạo tiên phong xây dựng Học viện ngày càng phát triển ngang tầm quốc tế với mục tiêu đến năm 2030 vào nhóm 100 trường Đại học hàng đầu Châu Á và 5 trường hàng đầu Đông Nam Á về công nghệ số. – PGS.TS Đặng Hoài Bắc, Giám đốc Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông nhấn mạnh.

Tại sự kiện, Tổng giám đốc VNPT Huỳnh Quang Liêm chia sẻ: Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông trải qua 1/4 thế kỷ thành lập và phát triển với những thành tích và đóng góp rất đáng ghi nhận cho ngành Thông tin và Truyền thông và cho toàn xã hội. Tập đoàn VNPT tự hào là nơi mà Học viện được thành lập và đã đồng hành cùng với Học viện qua 2/3 chặng đường trước khi Học viện được điều chuyển về Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2014. Với truyền thống đáng tự hào của những đơn vị tiền thân, từ giai đoạn thành lập Học viện năm 1997 cho đến nay là 25 năm đủ dài để chứng kiến sự phát triển và trưởng thành của Học viện để trở thành một trong những trung tâm đào tạo, nghiên cứu, chuyển giao công nghệ đầu ngành, uy tín về chất lượng đào tạo của trường không ngừng được duy trì ở mức cao. Sinh viên tốt nghiệp dễ tìm được việc làm phù hợp ở các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp viễn thông và công nghệ số. Tính riêng đối với Tập đoàn VNPT, hiện đang có hơn 20% lao động của Tập đoàn đã và đang được đào tạo chuyên môn kỹ thuật, kinh tế tại Học viện, trong đó có rất nhiều kỹ sư giỏi, cán bộ quản lý của Tập đoàn từ Học viện. Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông còn là một trong những trường đại học dám tiên phong, đổi mới đào tạo, tự chủ trong giáo dục, hợp tác phát triển và tiên phong trong chuyển đổi số.

Ghi nhận, tin tưởng và sẵn sàng đồng hành cùng thầy và trò Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông thực hiện mục tiêu lớn

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng ghi nhận và đánh giá cao những cống hiến, nỗ lực và tâm huyết của các thế hệ cán bộ, công nhân viên, giảng viên, nghiên cứu viên, sinh viên Học viện. Qua chặng đường 25 năm xây dựng, phấn đấu và trưởng thành, Học viện đã không ngừng phát triển trở thành cái nôi đào tạo nguồn nhân lực chủ yếu cho ngành Thông tin và Truyền thông nói riêng, cũng như các ngành kinh tế, kỹ thuật khác của đất nước nói chung.

20220917-ta1.jpg

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng và Thứ trưởng Phan Tâm trao tặng bó hoa tươi thắm chúc mừng kỷ niệm 25 năm thành lập Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông

Bộ trưởng khẳng định: "25 năm qua, Học viện đã đào tạo và cung cấp hàng vạn cán bộ ưu tú cho Ngành và cho đất nước. Nhiều thành tựu toàn diện trên các lĩnh vực giảng dạy, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và hợp tác quốc tế của Học viện đã góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và phát triển của ngành Thông tin và Truyền thông".

Trải qua 25 năm, với tinh thần vượt khó, dám nghĩ và dám làm, Bộ trưởng nhấn mạnh: "Học viện đã không ngừng vươn lên khẳng định vị thế của một đơn vị luôn đi đầu trong các lĩnh vực mới. Học viện đã tiên phong trong gắn kết nghiên cứu, đào tạo và chuyển giao công nghệ; tiên phong trong đào tạo theo nhu cầu xã hội và tự chủ giáo dục Đại học; tiên phong trong mở ngành đào tạo theo xu thế phát triển mới và tiên phong trong chuyển đổi số giáo dục. Sự tiên phong ấy chỉ có thể có được ở một tập thể có sự thống nhất nhận thức, đoàn kết và sáng tạo".

Bộ trưởng nhận định: "Chuyển đổi xanh và chuyển đổi số sẽ là hai cuộc chuyển đổi lớn nhất và quan trọng nhất của nhân loại trong thế kỷ này. Nhưng muốn "xanh" thì phải "số". Bởi vậy mà chuyển đổi số sẽ là động lực chính của sự phát triển. Mọi sự đổi mới của Học viện phải xoay quanh chuyển đổi số. Chỉ có chuyển đổi số đại học mới giải quyết được bài toán nhân lực số Việt Nam. Học viện hãy đi đầu về chuyển đổi số toàn diện và trở thành đại học số hàng đầu. Lãnh đạo Bộ đặt niềm tin vào Học viện và sẽ đồng hành cùng Học viện".

Theo Bộ trưởng, chuyển đổi số thì chuyển đổi là danh từ, số là tính từ. Chuyển đổi là trọng tâm. Chuyển đội nội dung, cách dạy, cách học, cách thi, cách nghiên cứu, cách hợp tác nghiên cứu, cách quản trị đại học hướng tới mục tiêu cuối cùng là nâng cao chất lượng sinh viên ra trường. Công nghệ số là phương tiện phục vụ cho việc chuyển đổi thành công. Công nghệ không bao giờ là mục tiêu.

20220917-ta7.jpg

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu tham dự Lễ mít tinh kỷ niệm 25 năm thành lập Học viện

Bộ trưởng cho rằng: Mỗi cuộc cách mạng công nghiệp sẽ tạo ra điểm gãy trong tiến trình phát triển. Tương lai sẽ không nằm trên đường kéo dài của quá khứ. Những ước mơ lớn của Học viện sẽ có cơ hội để thực hiện. Ước mơ càng lớn thì càng có cơ hội để thực hiện. Công nghệ số của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 sẽ mở rộng giới hạn của Học viện. Những khó khăn lớn và kéo dài của Học viện nhiều chục năm nay sẽ được giải quyết bằng những cách tiếp cận mới. Thay đổi góc nhìn, thay đổi cách tiếp cận có thể biến một việc rất khó, không khả thi thành việc khả thi. Ước mơ lớn và góc nhìn mới là dấu hiệu và cũng là điều kiện để trở thành một nhà lãnh đạo thời chuyển đổi số.

Theo Bộ trưởng, cơ hội chuyển đổi số là cơ hội 50 năm mới có một lần, cơ hội trăm năm mới có một lần. Mỗi thế hệ phải kế thừa quá khứ, mở ra tương lai. Chỉ có như vậy dòng chảy của Học viện mới liên tục. "Học viện đang có một thế hệ lãnh đạo mới, trẻ, nhiệt huyết, đoàn kết và có khát vọng. Hãy đi con đường của mình và viết nên câu chuyện của mình. Hãy đến một đích mới, tìm ra thế hệ kế tiếp và rời đi để cho một thế hệ khác viết nên một trang mới nữa của Học viện".

20220917-ta2.jpg

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, nguyên Bộ trưởng Bộ Bưu chính, Viễn thông Đỗ Trung Tá và các đại biểu thăm Phòng truyền thống của Học viện

Học viện đang hội tụ các yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hoà. Thiên thời là sự xuất hiện của các công nghệ đào tạo mới, của các mô hình đào tạo mới mang tính đột phá. Địa lợi là công nghệ số đã trở thành kỹ năng thiết yếu của mỗi người, nhu cầu thiết yếu của toàn bộ xã hội, tức là thị trường của Học viện rất lớn. Nhân hoà là Học viện đang có được sự thống nhất cao trong lãnh đạo, còn lại bây giờ là một giấc mơ.

Theo đó, Bộ trưởng mong muốn toàn thể cán bộ, công nhân viên, giảng viên, nghiên cứu viên, học viên và sinh viên Học viện tiếp tục phát huy tinh thần tiên phong, đi đầu và 10 chữ vàng: "Trung thành - Dũng cảm - Tận tụy - Sáng tạo - Nghĩa tình" của Ngành để thực hiện thắng lợi các mục tiêu chiến lược đến năm 2030 của Học viện./.

Đức Huy
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top