Cao Bằng: Đưa nông sản hữu cơ lên sàn tạo thế mạnh phát triển nông nghiệp, nông thôn

Thứ bảy, 17/09/2022 10:35

Nông sản hữu cơ đang ngày càng chiếm được lòng tin đối với người tiêu dùng trên thị trường, không chỉ ở trong nước. Đây là cơ hội, hướng đi mới rất quan trọng cho phát triển kinh tế nông nghiệp của Cao Bằng nói riêng và các tỉnh khác nói chung.

cb4.jpg

Cao Bằng có khoảng 150.000ha đất có khả năng phát triển nông nghiệp, diện tích cây trồng chính gần 90.000ha, chủ yếu là cây lương thực; nhiều vùng sinh thái và gắn liền với các cây trồng, đặc hữu mà các địa phương khác không có hoặc nếu có thì chất lượng khác hẳn. 

Đặc biệt, việc phát triển nông nghiệp theo hướng hữu cơ trên địa bàn tỉnh rất thuận lợi, bởi đa số diện tích đất canh tác chưa bị ảnh hưởng bởi các chất hóa học độc hại do con người tạo ra trong quá trình canh tác. Hiện nay, nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn tỉnh đang phát triển hiệu quả, hứa hẹn trở thành thế mạnh của địa phương.

Trước nay, tỉnh Cao Bằng đã triển khai một số mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ có doanh nghiệp bao tiêu và đã thu được những kết quả tích cực, như mô hình như liên kết doanh nghiệp và nông dân trồng gừng hữu cơ tại huyện Hà Quảng, trồng rau an toàn tại 2 huyện Thạch An, Hà An.

Tại huyện Hà Quảng có khoảng 1.000 hộ trồng 80 ha gừng, tập trung tại 4 xã Cải Viên, Vân An, Nội Thôn, Lũng Nặm, với năng suất khoảng 20 tấn/ha, giá thu mua từ 5.000 đến 6.500 đồng/kg. Huyện đã phối hợp và liên kết với Công ty DACE, Công ty TNHH Nông lâm nghiệp Đức Chung bao tiêu chuỗi giá trị gừng trâu, nghệ đỏ tại các xã trên địa bàn. Nhờ đó mà cây gừng mang lại thu nhập cao cho nông dân.

Phóng viên Cổng TTĐT đã phỏng vấn gia đình anh Hứa Văn Dùng, xóm Lũng Rẩu, xã Vân An. Anh Dùng cho biết, trước đây chỉ trồng ngô, đỗ tương. Từ năm 2018, anh bắt đầu trồng gừng theo hướng hữu cơ trên mảnh đất rộng 3.000m2. Anh Dùng cho biết, do được học kỹ thuật canh tác mới, đồng thời huyện còn ký hợp đồng với doanh nghiệp, có đầu ra, giá thu mua ổn định nên anh yên tâm sản xuất, thu nhập năm 2018 đạt 100 triệu đồng.

Được cán bộ Dự án hỗ trợ kinh doanh cho nông hộ (CSSP) tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, mở rộng diện tích trồng trọt, đồng thời cam kết hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm, nhiều hộ dân ở Cao Bằng đã vượt qua tâm lý lo ngại về đầu ra, tham gia học hỏi kỹ thuật, áp dụng sản xuất.

Người dân bắt đầu thay đổi tư duy, thay đổi thói quen sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hóa học bằng cách sử dụng phân vi sinh, ủ phân chuồng, phân xanh chăm bón cây trồng. Tỉnh cũng tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền việc đăng ký sở hữu trí tuệ đối với các sản phẩm đặc sản dưới hình thức chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận và nhãn hiệu tập thể.

Từ thực tế cho thấy, nông sản hữu cơ đang ngày càng chiếm được lòng tin đối với người tiêu dùng trên thị trường, không chỉ ở trong nước, mà cả thế giới cũng đang tăng nhanh… Tiềm năng phát triển nông nghiệp hữu cơ là rất lớn. Đây là cơ hội, hướng đi mới rất quan trọng cho phát triển kinh tế nông nghiệp của Cao Bằng nói riêng và các tỉnh khác nói chung. Đặc biệt là đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử để quảng bá các sản phẩm hữu cơ tới mọi miền cũng như hướng tới xuất khẩu ra nước ngoài.

Tuy nhiên hiện nay, việc sản xuất nông sản hữu cơ vẫn ở quy mô nhỏ lẻ, sản phẩm chưa đa dạng và đồng đều, việc kiểm soát chất lượng nông sản còn nhiều khó khăn…

Để tạo bước chuyển biến tích cực cho nông dân trong việc thay đổi tư duy sản xuất nông sản hữu cơ, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng, các địa phương cần tích cực hơn nữa trong việc xây dựng kế hoạch phát triển và xây dựng các mô hình kinh tế đồng thời có giải pháp phù hợp với thực tế từng vùng…

Đẩy mạnh đưa nông sản sạch đến với người tiêu dùng

Bên cạnh những sản phẩm truyền thống, các sản phẩm nông nghiệp của thành phố cũng dần đa dạng về chủng loại với nhiều sản phẩm có giá trị kinh tế cao như: Dưa lưới, nho, dâu tây, cà chua trái cây, mật ong, gạo nếp, nấm hương... Nhiều loại nông sản đã được sơ chế, chế biến thành các sản phẩm: Lạp sườn, thịt xông khói, miến, bún khô, bánh khảo, bánh chưng… phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng, góp phần gia tăng giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu nông sản thành phố Cao Bằng. Hiện nay, nhiều nông sản của thành phố đã trở thành hàng hóa được tiêu dùng trong và ngoài tỉnh với sản lượng tương đối lớn: bún khô trên 300 tấn/năm, lạp sườn, thịt hun khói 200 tấn/năm, gạo nếp pì pất trên 100 tấn/năm, nấm hương 100 tấn/năm; nho, dưa lưới và dâu tây trên 30 tấn/năm …

Để người tiêu dùng biết đến nhiều hơn đối với các loại nông sản đặc trưng của thành phố, đồng thời tạo cầu nối hỗ trợ doanh nghiệp, người dân trong việc quảng bá và tiêu thụ nông sản, UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 1557 ngày 12 tháng 8 năm 2021 về việc ban hành Quy chế hoạt động và cung cấp thông tin của Chuyên mục nông sản thành phố Cao Bằng. Sau một thời gian thiết kế và chạy thử nghiệm, UBND thành phố chính thức đưa vào hoạt động Chuyên mục nông sản trên Trang thông tin điện tử thành phố Cao Bằng. Thời gian hoạt động bắt đầu kể từ ngày 02/9/2021. Địa chỉ truy cập http://ubndtp.caobang.gov.vn/. Đồng thời đẩy mạnh việc hỗ trợ hướng dẫn người dân đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử.

Bên cạnh đó, để triển khai Quyết định Quyết định số 1034/QĐ-BTTTT ngày 21/7/2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc phê duyệt Kế hoạch hỗ trợ đưa sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn, tỉnh Cao Bằng đã ban hành Kế hoạch số 2529/KH-UBND ngày 21/9/2021 triển khai hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. 

Để nông sản thành phố Cao Bằng ngày càng được nâng cao giá trị, vươn xa hơn nữa, UBND thành phố luôn đồng hành và mong muốn các doanh nghiệp, Hợp tác xã, hộ gia đình sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp luôn không ngừng nỗ lực để nâng cao chất lượng hàng hóa, đồng thời đổi mới các giải pháp nâng cao năng lực, mở rộng sản xuất, kinh doanh, xây dựng thương hiệu đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng. Thành phố rất mong nhận được sự cộng tác của các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình trong việc cung cấp tin bài, hình ảnh liên quan đến sản phẩm đồng thời đánh giá, phản hồi và cho ý kiến về nội dung của chuyên mục để chuyên mục ngày càng phong phú và thực sự hữu ích đối với cộng đồng./.

Thu Hương
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top